Bảo hiểm y tế giảm bảo hiểm cho một số loại thuốc ung thư

Bộ Y tế vừa công bố danh mục thuốc hiện đại được Quỹ bảo hiểm y tế chi trả gồm 845 hoạt chất, 1.064 thuốc tân dược; giảm số lượng hoạt chất, thuốc hiện có trong danh mục. Danh mục thuốc được BHYT thanh toán hiện nay gồm 900 hoạt chất và 1.143 vị thuốc.

Do đó, một số loại thuốc dùng để điều trị viêm khớp, ung thư và viêm gan đã giảm từ 50% đến 100%. 30% đến 50% còn lại. Ví dụ, thuốc etanercept điều trị viêm xương khớp bằng đường tiêm; thuốc điều trị ung thư phổi, chẳng hạn như erlotinib, gefitinib; thuốc điều trị ung thư vú trastuzumab đã được giảm xuống 50%.

Một số loại thuốc điều trị ung thư nhất định sẽ bị xóa bỏ hoặc bị cắt giảm. Ảnh minh họa: N. Phương.

Theo Bộ Y tế, thuốc không có trong danh mục hoặc giảm thanh toán là thuốc mới đắt tiền (4 – 100 triệu đồng / tháng) sẽ làm gián đoạn chu trình ghi chép hoặc Thuốc có hoạt chất chồng chéo, thuốc hỗ trợ. Do loại bỏ một số loại thuốc (không bao gồm đăng ký, hoạt chất và thuốc đắt tiền) nên tổng lượng thuốc thấp hơn.

44 loại thuốc mới được bao gồm trong bảo hiểm, bao gồm các loại thuốc mới ban đầu cho bệnh ung thư ruột kết. Ung thư vú, viêm khớp dạng thấp, vẩy nến. Các loại chi phí xử lý này mỗi tháng từ 20-80 tỷ đồng, chiếm 50% chi phí của quỹ. Ông Sơn cho rằng thuốc có trong danh mục phải đáp ứng đủ 3 điều kiện: lưu thông trên thị trường Việt Nam; bảo đảm chất lượng, hiệu quả và đáp ứng nhu cầu chế biến; giá thành và hiệu quả.

Quỹ giảm chi phí thuốc gồm 4 loại Loại, giảm phạm vi chi phí từ 100% đến 30-50%. Đây là những loại thuốc rất đắt tiền nhưng hiệu quả điều trị vẫn chưa được chứng minh rõ ràng. Trong số đó, có thuốc điều trị viêm gan C nên giảm 100% đến 30% chi phí. Ông Sơn cho biết, ước tính nếu sử dụng thuốc thì mỗi năm phải tốn 90 nghìn tỷ đồng để đáp ứng nhu cầu điều trị của bệnh nhân, trong khi số tiền gây quỹ năm 2014 chỉ là 53 nghìn tỷ đồng. Sơn cho biết các loại thuốc hiện có trong danh mục đủ đáp ứng nhu cầu điều trị. Trong đó, có 4 loại thuốc khác đáp ứng được nhu cầu điều trị là thuốc bị xóa tên trong danh mục. Ông Tôn cho biết: “Tôi cũng nghiêm túc xem xét việc giảm mức thanh toán để đảm bảo công bằng, không chỉ đảm bảo hiệu quả điều trị mà còn đảm bảo cân đối quỹ bảo hiểm, ví dụ như nhóm thuốc hiện được BHYT chi trả 50% (Bộ Y tế không chi trả 50%). Thuốc có trong danh mục nhưng tham gia BHYT liên tục từ 36 tháng trở lên sẽ được hưởng lợi.) Hiện dự án gồm 8 loại do quỹ thanh toán, trong đó có 4 loại thuốc, tỷ lệ thanh toán giảm từ 100% xuống còn 30- 50%. Vì vậy, sự thay đổi này quả thực là gánh nặng cho nhiều người mắc bệnh hiểm nghèo.

Danh mục thuốc được BHYT chi trả lần này sẽ có hiệu lực từ ngày 1/1/2015 khi Luật BHYT sửa đổi có hiệu lực Sắp tới, Bộ Y tế sẽ công bố danh mục Thuốc Đông y mới được quỹ bảo hiểm chi trả.

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website