Tại sao các ca bệnh Whitmore lại tăng lên?

Trong tháng 7 và tháng 8, 5 trường hợp mắc bệnh Whitmore được phát hiện tại các tỉnh Hứa Bình, Ngô An và Phú Thọ ở Hà Nội, trong đó có một em bé 11 tháng tuổi và 4 người lớn. Số ca mắc bệnh được ghi nhận có xu hướng gia tăng trong thời gian gần đây.

Đặng Thị Thủy, Giám đốc Khoa Nhi Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, Whitmore không phải là bệnh mới. quý hiếm. Nó được phát hiện vào đầu thế kỷ 20. Sự giống nhau giữa bệnh Whitmore và các triệu chứng khác có thể dễ dàng bị hiểu nhầm.

“Căn bệnh này rất dễ bị bỏ qua vì trước đây chúng ta không chú ý đến nó. Việc sàng lọc và chẩn đoán cũng như thiếu các phương tiện chẩn đoán trong phòng thí nghiệm để phát hiện vi khuẩn này. Nó đã được phát hiện trước đây, nhưng căn bệnh này đã biến mất. – Bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Huaping đang tích cực hồi phục-Hoong Cong Tinh, trưởng khoa chống độc, cho biết gần đây Whitmore xuất hiện nhiều lần vì nhiều lý do.

Whitmore đã bị lãng quên nhiều năm, nhưng không phải vậy. Có nghĩa là chúng đã biến mất. Căn bệnh lây nhiễm âm thầm cho mọi người với các dấu hiệu nhiễm trùng. Các bác sĩ chỉ tập trung vào việc tìm ra nguyên nhân lây nhiễm của các vi khuẩn thông thường mà quên không thực hiện xét nghiệm Whitmore. Việc thu thập mẫu cũng tập trung vào các vi khuẩn thông thường, Nếu không chú ý đến Whitmore thì rất dễ bỏ sót.

“Vì vậy, phải nói rằng đây không phải là một căn bệnh mới xuất hiện. Nhưng trên thực tế, họ vẫn được bác sĩ Tình cho rằng: “âm thầm gây bệnh.” Những năm gần đây, công nghệ xét nghiệm được chú trọng phát hiện bệnh Whitmore nên ngày càng có nhiều bệnh nhân mắc bệnh. Nhiều vi khuẩn liên quan đến bệnh Whitmore đã được phát hiện.

Từ năm 2015, Viện Vi sinh và Công nghệ sinh học thuộc Đại học Quốc gia Hà Bắc tiếp quản Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình. Trong nội bộ, để hỗ trợ bộ thử nghiệm của Whitmore, các trường hợp đang được phát hiện sớm hơn và sớm hơn.

Bác sĩ Tình cho rằng số ca bệnh hiện nay của Whitmore chỉ là đỉnh cao của tảng băng chìm. . “Nếu số ca nhiễm Whitmore trong cả nước có thể được phát hiện sớm trong nay mai cũng không có gì đáng ngạc nhiên. Vì vậy, cần tăng cường cảnh giác và các kỹ thuật phát hiện hiện đại. Tôi tin rằng thời điểm đó đã mắc bệnh và tỷ lệ tử vong của căn bệnh này. Suy giảm. ”-Whitmore không phải là bệnh theo mùa, cũng không phải là dịch. Theo báo cáo, các trường hợp Whitmore lan rộng trong năm. Một số người có thể trạng đặc biệt, chẳng hạn như trẻ em, người già, người mắc bệnh mãn tính tiềm ẩn (như tiểu đường), người sử dụng hóa trị liệu suy giảm miễn dịch hoặc sử dụng corticosteroid lâu dài, dễ mắc bệnh và bệnh Whitmore giảm giá trị.

Trong 3-4 năm trở lại đây, từ tháng 7 đến cuối năm, số ca mắc bệnh có xu hướng gia tăng, trùng vào mùa mưa. Bác sĩ Thủy cho biết: “Hiện chưa rõ nguyên nhân số ca bệnh tăng lên, có thể do mưa lũ, thay đổi nhiệt độ, độ ẩm khiến công nhân và trẻ em dễ tiếp xúc với nguồn nước ô nhiễm có chứa vi khuẩn.” Đất, bùn và nước bị ô nhiễm lây lan ra toàn bộ cơ thể khi tiếp xúc với vết thương hở. Không có bằng chứng về sự lây truyền từ người sang người và động vật sang người.

Tỉ lệ nhiễm Whitmore không có triệu chứng rất cao, khá cao, vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể một thời gian sẽ bị hệ miễn dịch đào thải. . Các triệu chứng bao gồm sốt đến viêm da một phần, viêm tuyến mang tai hoặc nhiễm trùng da đơn giản, hoặc chúng có thể nghiêm trọng, chẳng hạn như sốc nhiễm trùng, suy đa tạng, áp xe phổi và có thể dẫn đến tử vong.

Không có vắc xin phòng bệnh Whitmore, nhưng có những loại thuốc kháng sinh đặc hiệu có thể chữa khỏi hoàn toàn căn bệnh này. Vì vậy, bác sĩ Thủy khuyến cáo người dân khi có biểu hiện bất thường về cơ thể kéo dài (như sốt, chấn thương, viêm da)… Bệnh không có triệu chứng cụ thể, dễ nhầm với nhiều bệnh khác nên được các bác sĩ kiểm tra kỹ, thăm khám và tiến hành Kiểm tra vi sinh cụ thể.

Để phòng bệnh, mọi người cần chú ý vệ sinh và đeo các thiết bị bảo hộ lao động. Kết thúc công việc như đi ủng, găng tay, băng bó vết thương trước khi làm việc. Nếu tiếp xúc với vết thương hở, mọi người nên thực hiện đúng quy trình để sát trùng vết thương và thực hiện các biện pháp sơ cứu để ngăn ngừa nguy cơ nhiễm trùng.

Chile-Thuy Quynh

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website