Bệnh nhân ung thư đại trực tràng ngày càng trẻ

Đại tràng là phần cuối của đường tiêu hóa từ manh tràng đến ống hậu môn. Ung thư đại trực tràng là một trong những bệnh ung thư đường tiêu hóa phổ biến trên thế giới và Việt Nam. Số người mắc bệnh ở Việt Nam đang có xu hướng gia tăng và trẻ hóa.

Theo ghi nhận của Globocan, mỗi năm Việt Nam phát hiện hơn 14.000 ca mắc mới và hơn 7.500 ca tử vong do ung thư đại trực tràng, đứng thứ 5 trong số các bệnh ung thư phổ biến, chỉ đứng sau ung thư gan, phổi, dạ dày và vú. Ước tính đến năm 2025, ung thư đại trực tràng sẽ đứng thứ hai ở nam giới và thứ tư ở nữ giới.

Tỷ lệ mắc bệnh ung thư đường tiêu hóa là cao nhất. Bệnh liên quan mật thiết đến chế độ ăn uống và sinh hoạt.

Tiến sĩ Wenxiong Fan, Giám đốc Trung tâm Y học Hạt nhân và Ung thư của Bệnh viện Bahmay, cho biết bệnh viện tiếp nhận hơn 600 bệnh nhân mới mắc ung thư đại trực tràng mỗi năm. Bệnh nhân ngày càng trẻ, dưới 20 tuổi, 30-40 tuổi và thường xuất hiện ở tuổi 50.

Các dấu hiệu ban đầu của ung thư đại trực tràng như đầy bụng, khó tiêu, bệnh đường ruột dẫn đến táo bón, phân lỏng nhiều lần , Táo bón và phân có thể xen kẽ nhau. Trong một số trường hợp có thể có chất nhầy, chảy máu hoặc thay đổi phân. Khi có dấu hiệu tắc ruột do u đại trực tràng, theo dõi tình trạng mệt mỏi, sút cân, thiếu máu, đau bụng, chướng bụng, tắc ruột… “Ở giai đoạn muộn đã có di căn xa, bệnh nhân có thể không điều trị dứt điểm. Nhiều biến chứng khác như tắc ruột, thủng đại tràng, xuất huyết tiêu hóa… ”, bác sĩ cho biết. – Ảnh chụp các bác sĩ Trung tâm Y học Hạt nhân và Ung bướu Bệnh viện Bachmay khám và tầm soát ung thư: do các bác sĩ cung cấp – – nhóm nguy cơ cao mắc ung thư đại trực tràng, hội chứng ung thư đại trực tràng không đa polyp (hội chứng Lynch) , Polyp trực tràng gia đình (PAP). Các nguyên nhân khác, chẳng hạn như tổn thương tiền ung thư, bao gồm chảy máu đại trực tràng, bệnh Crohn, polyp đại tràng.

Ngoài ra, lối sống thiếu khoa học, ít răng, ăn nhiều thịt đỏ, mỡ, ăn ít rau quả, uống nhiều rượu bia, hút thuốc lá … cũng là những yếu tố nguy cơ.

Phương pháp điều trị ung thư đại trực tràng là phương pháp điều trị đa phương thức, trong đó có La phẫu thuật kết hợp với hóa trị hoặc xạ trị, nếu phát hiện sớm có thể chữa khỏi. Trong đó, phẫu thuật đóng vai trò quan trọng trong điều trị ung thư đại trực tràng. Cũng có hai phương pháp mổ ung thư đại trực tràng là mổ mở truyền thống và mổ nội soi.

Ở giai đoạn muộn, bệnh nhân bắt đầu được hóa trị, liệu pháp nhắm mục tiêu, liệu pháp miễn dịch và phục hồi chức năng. Các triệu chứng của sự kéo dài tuổi thọ. Hầu hết bệnh nhân trẻ tuổi bị ung thư đại trực tràng có tiên lượng xấu hơn người cao tuổi, do bệnh phát triển nhanh hơn và thường có thể phát hiện ở giai đoạn muộn hơn.

Phòng bệnh Để phòng tránh bệnh tật, bất kỳ ai trên thế giới này cũng phải duy trì lối sống lành mạnh, kiêng rượu bia, ăn nhiều dầu mỡ, hạn chế ăn mặn, đồ lên men, hút thuốc lá … bổ sung trái cây, rau tươi, vitamin E, C và A Trong sợi. • Tập thể dục thường xuyên. Hút thuốc bị cấm. Khám sức khỏe định kỳ để phát hiện những bất thường.

Thông qua xét nghiệm máu trong phân và nội soi, ung thư ruột kết có thể được phát hiện sớm ở những người trên 50 tuổi hoặc có các yếu tố nguy cơ. Dựa trên những tổn thương thấy được trong quá trình nội soi, bác sĩ sẽ hẹn bạn tái khám sau mỗi 3 đến 5 năm.

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website