Hiểu các dấu hiệu của thoái hóa cột sống

Theo bác sĩ Paul D’Alfonso, Giám đốc Trung tâm chăm sóc y tế của Trung tâm Sức khỏe Maple Spine, bệnh thoái hóa cột sống là bệnh rất phổ biến hiện nay, bệnh nhân có xu hướng ngày càng trẻ hóa.

Các bệnh tiến triển được chia thành bốn giai đoạn. Càng để lâu, tình trạng thoái hóa càng nặng, gây ra nhiều tổn thương cho cột sống và sức khỏe tổng thể.

Hình ảnh mô phỏng các giai đoạn khác nhau của thoái hóa cột sống.

Giai đoạn đầu — Au bắt đầu thoái hóa cột sống, cơ thể người bệnh bắt đầu mất thăng bằng ban đầu. Đường cong sinh lý tự nhiên của cơ thể con người cũng thay đổi làm tăng áp lực lên các bộ phận của cột sống (như đĩa đệm, khớp, dây thần kinh) khiến chúng bị lão hóa nhanh hơn. Tuy nhiên, khi cơ thể tự thích nghi với những thay đổi của mình, bệnh nhân sẽ không bị đau hoặc các triệu chứng khác.

Nếu được phát hiện và điều trị sớm, bệnh thoái hóa cột sống sẽ được cải thiện tối đa hoặc đẩy lùi.

Bước hai

Lúc này, người bệnh có thể cảm thấy đau nhức, ê ẩm, căng thẳng và mệt mỏi. Các vấn đề về cột sống xảy ra thường xuyên hơn cột sống, hẹp đĩa đệm và các vấn đề khác. Do mất phạm vi chuyển động của khớp, tư thế thay đổi đáng kể. Suy giảm chiều cao và hẹp ống sống cũng có thể xảy ra. 80% phụ nữ ở độ tuổi tứ tuần mắc bệnh này.

Tại thời điểm này, các phương pháp bảo tồn như nắn khớp xương và vật lý trị liệu vẫn có kết quả tốt. Vì vậy, người bệnh cần thận trọng trong việc nhận biết các triệu chứng để điều trị kịp thời.

Cột sống bị thoái hóa dường như bị dây thần kinh kẹp chặt.

Giai đoạn thứ ba

Việc cột sống bị thoái hóa phát triển đến giai đoạn này chứng tỏ bạn đã không quan tâm đến sức khỏe của cột sống trong nhiều năm. Kết quả là cơ thể con người thiếu năng lượng, thu nhỏ kích thước và tổn thương nghiêm trọng đến hệ thần kinh. Bệnh nhân cũng bị hạn chế vận động, đường cong sinh lý bất thường, mất cân bằng tư thế, hình thành mô sẹo vĩnh viễn và biến dạng xương nghiêm trọng.

Ở giai đoạn này, điều trị bảo tồn không còn là phương pháp điều trị quá hiệu quả, chủ yếu dùng để giảm các triệu chứng đau. -Giai đoạn thứ tư-đây là giai đoạn cuối của quá trình chuyển giới, mất cân bằng nghiêm trọng và hạn chế vận động. Hầu hết các vấn đề xảy ra trong các bước trước đó sẽ trở thành thiệt hại vĩnh viễn. Một số trường hợp là do dây thần kinh ghim lâu ngày, viêm cột sống dính khớp, cột sống bị biến dạng gây teo cơ thì phải điều trị bằng phẫu thuật. Ưu điểm của phẫu thuật là tình trạng bệnh được cải thiện nhanh chóng và hết đau nhức ngay lập tức. Tuy nhiên, có nguy cơ xảy ra biến chứng sau mổ, tỷ lệ tái phát cao và chi phí cao.

Để chẩn đoán chính xác bệnh thoái hóa cột sống, người bệnh cần làm một số xét nghiệm. Hình ảnh X-quang hoặc MRI. Chụp X-quang có thể giúp bác sĩ “nhìn thấy” toàn bộ cấu trúc của cột sống và tìm ra các vấn đề như hẹp ống sống, gai cột sống, dị dạng xương hoặc thoái hóa khớp.

Chụp MRI đắt hơn tia X, nhưng có thể chụp các mô mềm hơn tia X, vì vậy chúng có thể xác định chính xác các vấn đề nghiêm trọng như phình đĩa đệm và thoát vị đĩa đệm. Chụp MRI cũng có thể giúp bác sĩ thấy được ảnh hưởng của thoái hóa đối với dây thần kinh. Điều này giúp bạn dễ dàng đánh giá mức độ chèn ép của đĩa đệm hoặc cột sống lên các dây thần kinh và tủy sống.

Nếu bạn nghi ngờ tổn thương dây thần kinh là do những thay đổi thoái hóa ở cột sống bị bệnh, bác sĩ có thể yêu cầu một xét nghiệm đặc biệt gọi là đo điện cơ (EMG) để đo tốc độ phản ứng của dây thần kinh.

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website