Nội soi phóng đại phát hiện sớm ung thư đường tiêu hóa

Một bệnh nhân 64 tuổi đến khám định kỳ tại Bưu điện Hà Nội và phát hiện có một vết lõm nhỏ ở dạ dày. Bác sĩ nội soi NBI sẽ mở rộng và khám phá các cấu trúc và bề mặt mạch máu bất thường, cũng như đặc điểm của các tổn thương ác tính. Kết quả sinh thiết sau đó xác định bệnh nhân bị ung thư biểu mô tuyến giai đoạn đầu. Bệnh nhân nhanh chóng được nội soi dạ dày vào giữa tháng 9 để cắt bỏ toàn bộ tổn thương.

BS Nguyễn Văn Minh, Khoa Nội soi-Thăm dò chức năng Bệnh viện Bưu điện thông báo, ung thư dạ dày giai đoạn đầu thường không có triệu chứng lâm sàng, khó có thể sử dụng phương pháp nội soi ánh sáng trắng thông thường. Nội soi NBI màu sáng giúp phát hiện tổn thương, đồng thời có thể đánh giá mức độ tổn thương tích cực.

Hình ảnh nghi ngờ ung thư thực quản trên nội soi (khó quan sát) và nội soi NBI (nâu đen, hiệu chuẩn rõ). Ảnh: Cung cấp bởi bệnh viện-BS Nguyễn Văn Thịnh, Trưởng khoa nội soi nổ chức năng Bệnh viện Bưu điện cho biết, nguyên lý của phương pháp nội soi nhuộm dải hẹp NBI là thay dải ánh sáng trắng bình thường thành hai dải bước sóng ngắn hơn. Dải sáng ngắn này được hấp thụ bởi huyết sắc tố (hemoglobin) trong mạch máu. Nhờ đó, tăng độ tương phản giữa cấu trúc mao mạch và lớp biểu mô bề mặt, giúp bác sĩ có thể quan sát rõ cấu trúc mạch máu lớp bề mặt trong quá trình phẫu thuật. Kết hợp với độ phóng đại lên đến 100x, bác sĩ có thể quan sát được những tổn thương cực nhỏ chỉ 2mm.

Thông qua công nghệ này, các bác sĩ có thể đánh giá các bất thường về cấu trúc của bề mặt và mạch máu để phát hiện các bệnh ung thư tiền ung thư và ung thư. Giai đoạn đầu của thực quản, dạ dày và đại tràng, ở giai đoạn này, các tế bào ác tính chỉ nằm ở niêm mạc hoặc lớp dưới niêm mạc.

Ngoài ra, nội soi NBI mở rộng còn có thể giúp bác sĩ xác định rõ ranh giới giữa các tổn thương lành tính. Còn khối u ác tính, bước đầu đánh giá mức độ xâm lấn của khối u, để từ đó đưa ra chiến lược điều trị tốt nhất cho người bệnh là can thiệp qua nội soi hoặc phẫu thuật. – Cắt bỏ niêm mạc hoặc bóc tách dưới niêm mạc hiệu quả nhanh chóng cho bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối có thể giảm nguy cơ tái phát và rút ngắn thời gian nằm viện.

BS Nguyễn Văn Thịnh trưởng khoa nội soi (phải) sau khi nhập viện và nội soi cùng đồng nghiệp. Ảnh: Bệnh viện cung cấp – Việt Nam ghi nhận khoảng 165.000 ca ung thư mới và 115.000 ca tử vong mỗi năm. Trong số bệnh nhân ung thư, hơn 17.000 người bị ung thư dạ dày và hơn 14.000 người bị ung thư đại trực tràng. Loại ung thư phổ biến thứ 5 sau ung thư gan, phổi, dạ dày và ung thư vú với hơn 7.500 ca tử vong do ung thư đại trực tràng. Người ta ước tính rằng đến năm 2025, ung thư đại trực tràng sẽ trở thành bệnh ung thư phổ biến thứ hai ở nam giới và ung thư phổ biến thứ tư ở phụ nữ.

Ung thư đường tiêu hóa phát hiện sớm có thể chữa khỏi hoàn toàn. đầy. Phòng tránh bệnh bằng cách duy trì lối sống lành mạnh, hạn chế rượu bia hoặc thức ăn nhiều chất béo, hạn chế muối và thức ăn lên men, hút thuốc lá. Chế độ ăn uống đầy đủ chất xơ trái cây, rau tươi, vitamin E, C, A… tập thể dục thường xuyên. Hút thuốc bị cấm. Thường xuyên khám sức khỏe để tầm soát ung thư, đặc biệt là người cao tuổi.

Những người mắc bệnh ung thư đường tiêu hóa trong gia đình và đa polyp đại tràng thường có biểu hiện đau âm ỉ, viêm loét dạ dày, đi ngoài ra máu ở vùng bụng trên … Cần đi khám thường xuyên để phát hiện bệnh sớm.

Trian

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website