Trầm cảm – kẻ giết người vô hình

Anh Đăng mắc bệnh trầm cảm đã 24 năm và chưa 3 lần tự tử. Bác sĩ Nguyễn Hữu Chỉnh thuộc Khoa I Bệnh viện Tâm thần Trung ương đầu tiên cho biết, bệnh trầm cảm của ông Đăng là bệnh rất nặng phải điều trị lâu dài.

Hồ sơ bệnh án cho thấy người đàn ông này là người điều khiển phương tiện vận chuyển ra Hà Nội. Năm 1996, công ty giải tán, anh thất nghiệp, buồn chán, chán nản, sa vào rượu chè, rồi trầm cảm sau đó. Gia đình đã động viên đưa anh đến bệnh viện Bamai để điều trị. Sau hai tháng ở bệnh viện, bệnh tình của anh được cải thiện và bác sĩ đã hủy bỏ việc điều trị ngoại trú ở bệnh viện.

Năm 2004, anh ấy tái nghiện do trầm cảm. Cùng lúc đó, đứa con trai 27 tuổi của bà đột ngột qua đời khiến bệnh trầm cảm nặng hơn, thường xuyên bị trầm cảm. Có lần, ngày nào anh ta cũng có ý định tự tử và ngày nào cũng uống hai gói thuốc. Vợ anh nhanh chóng phát hiện và đưa anh đến bệnh viện Bahmay để cấp cứu.

Bất chấp sự thuyết phục của gia đình, anh đã tuyệt thực lần thứ hai trong 16 ngày. Thể trạng gầy gò, ốm yếu, nặng hơn 30 kg. Vào tháng 8, anh ta tự cắt cổ tay trái bằng một mảnh sắt, tự tử lần thứ ba, sau đó đến bệnh viện Đa khoa Sơn Tây cấp cứu. Ngày 1 tháng 9, anh vào Bệnh viện Tâm thần Trung ương của tôi để điều trị.

“Tôi bỗng thấy buồn, chán nản, cô đơn, một mình, suy nghĩ về cuộc sống … Tôi có thói quen nói chuyện với vợ. Gánh nặng của bạn.” Vào ngày 25 tháng 9, khi chồng tôi có một chút rắc rối với móng tay, Tôi đã nghĩ rằng cô ấy sẽ cao lên, và sau đó nghĩ rằng “Tôi đã chết.” Bác sĩ Qin cho biết bệnh trầm cảm của ông Dangdang ngày càng trầm trọng vì ông không quan sát thấy khi về quê lấy thuốc theo đơn, bệnh nhân trên 45 tuổi phải dùng thuốc chống trầm cảm suốt đời. Thuốc chỉ được dùng để điều trị triệu chứng, nếu người bệnh uống không đủ thuốc thì bệnh sẽ không phát triển.

Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân I của Bệnh viện Tâm lý Trung ương Ảnh: Vân Phong. – Anh nối áo nịt tay trái đến Bệnh viện Tâm lý Trung ương ngày 1 tháng 9. Hiện sức khỏe tâm thần của chị đã khá hơn, tâm trạng xấu giảm hẳn, nhưng anh vẫn chưa trở lại bình thường, không ngủ được và vẫn cảm thấy buồn chán, bi quan, lo lắng. , Và có ý định chấm dứt sự sống.

“Bệnh nhân vẫn đang được theo dõi để ngăn chặn hành vi của mình. Duy trì chống trầm cảm và kiểm tra tâm lý”, bác sĩ Chính cho biết kế hoạch điều trị.

Theo Bệnh viện Tâm thần Trung ương trước đây Phó Giám đốc, Tiến sĩ Tô Thanh Phương cho rằng Les thể hiện nhiều suy thoái khác nhau. Các triệu chứng chung là buồn bã, chán nản, bi quan và tuyệt vọng, kéo dài hơn hai tuần. Ngoài ra, bệnh nhân cũng sẽ giảm ham muốn, sở thích cá nhân hoặc mệt mỏi, giảm tập trung, do dự, mất tự tin, suy nghĩ mông lung về tương lai, ý định và hành vi bi quan, bồn chồn, rối loạn giấc ngủ, chán ăn … – Các giai đoạn trầm cảm Về lâu dài, thường xuất phát từ 4 nguyên nhân chủ yếu: nhân cách yếu hay mạnh; chuyện gia đình; vấn đề kinh tế, xã hội, văn hóa, môi trường như đóng cửa kinh doanh, áp lực trường học, ô nhiễm môi trường, cờ bạc … mắc các bệnh mãn tính như ung thư, tim mạch … Mọi người cũng có thể rơi vào trạng thái trầm cảm và buồn chán. – Sáu tháng đầu của chứng trầm cảm là thời gian chính để chữa khỏi. Đây là giai đoạn cấp tính, nếu được điều trị đúng phác đồ và đủ thời gian điều trị thì bệnh nhân có thể trở lại bình thường. Sau sáu tháng, căn bệnh này trở thành mãn tính, và việc điều trị trở nên lâu dài và phức tạp hơn.

Người trầm cảm thường đến bệnh viện khi bệnh nặng do tâm lý lo sợ, mong che đậy hoặc nhầm lẫn bệnh tâm thần của mình với các bệnh thần kinh khác. Do tự ý ngừng điều trị, từ chối tiếp tục dùng thuốc và đi lễ, một số bệnh trầm cảm đã tái phát và sau đó trở nên trầm trọng hơn. Một ví dụ là một bệnh nhân ở Thường Tín, Hà Nội, từng điều trị tại Bệnh viện Tâm thần Trung ương I. Cô gái trẻ này có một cuộc sống u uất, gia đình cho rằng cô bị ma ám nên đưa cô vào chùa để cúng bái. Cho đến khi không ăn uống được, thường xuyên nghiến răng, cắn môi đến chảy máu, gia đình mới đưa đến Bệnh viện Tâm lý Trung ương 1 để điều trị. Bác sĩ Phương cho biết: “Nếu điều trị chậm trễ, cô gái này có thể hồi phục sau thời gian dài điều trị, lập gia đình và sinh con.” Bác sĩ Đinh Hữu Uẩn, chuyên khoa tâm thần tại Phòng khám Hà Nội cho biết, trầm cảm là do bệnh nhân mất ý chí sống và không còn suy nghĩ. Trong tương lai, tôi luôn muốn tự tử. 70% số vụ tự tử liên quan đến bệnh tâm thần bao gồm cả trầm cảm.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) liệt kê trầm cảm là nguyên nhân chính gây ra khuyết tật vàGánh nặng bệnh tật toàn cầu. Bệnh có thể kéo dài hoặc tái phát, ảnh hưởng lớn đến chức năng và khả năng sinh hoạt của mọi người.

Tiến sĩ Wu En đề nghị rằng nếu có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào, chẳng hạn như ngừng hút thuốc, bỏ mặc quần áo hàng ngày, cảm xúc không ổn định, thường xuyên có những cảm xúc vô lý, đe dọa, xu hướng dễ bị tổn thương, chống lại gia đình và xã hội …- – * Tên bệnh nhân đã được thay đổi .— Chile

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website