Bệnh viêm gan C nguy hiểm như thế nào?

Viêm gan C là một bệnh truyền nhiễm do vi rút viêm gan C (HCV) gây ra. Viêm gan C được chia thành hai giai đoạn: cấp tính và mãn tính. Thời gian ngắn (thường là 6 tháng) sau khi nhiễm virus được gọi là giai đoạn cấp tính của bệnh. Nếu vi-rút tồn tại hơn 6 tháng sau khi nhiễm bệnh, điều đó có nghĩa là bạn đã bị viêm gan C mãn tính. -Tổ chức Y tế Thế giới ước tính rằng có khoảng 170 triệu người đang sống với bệnh viêm gan C trên thế giới, trong khi HIV là 40 triệu. Có 3-4 triệu trường hợp mới được ghi nhận mỗi năm. Việt Nam có một số lượng lớn các trường hợp viêm gan C ở các nước đang phát triển. Năm 2018, cả nước ghi nhận khoảng 3 triệu người nhiễm vi rút viêm gan C, trong đó 75% là viêm gan C mãn tính, 25% trở thành xơ gan và ung thư.

BS Vũ Đình Huy, nguyên Trưởng khoa Nội Bệnh viện Bưu điện Hà Nội cho biết, bệnh lây qua đường máu và các sản phẩm, máu nhiễm vi rút, quan hệ tình dục không an toàn, chảy máu có hại, lây truyền từ mẹ sang con, Kim tiêm nguy hiểm. Ngoài ra, virus cũng có thể lây lan qua thiết bị trong một số thủ thuật (như châm cứu, xăm mình). Thời gian ủ bệnh của viêm gan C khá lâu, khoảng hai tháng. Hầu hết các trường hợp viêm gan C cấp tính hầu như không có triệu chứng gì đặc biệt, mệt mỏi và đau đầu giống như cảm cúm. Một số trường hợp khó chịu về đường tiêu hóa như đau bụng, chán ăn, đau tức hạ sườn phải (gan), kèm theo đau có thể vàng da, vàng mắt, tiểu đen. -Bệnh nhân bị viêm gan C mãn tính có thể cảm thấy mệt mỏi, ốm yếu, đau cơ hoặc khớp, lo lắng và trầm cảm. Hầu hết bệnh nhân không có triệu chứng. Khi vi rút tiếp tục nhân lên trong gan, ngay cả những trạng thái không triệu chứng cũng có thể kéo dài trong nhiều năm. Chúng có thể gây viêm gan và làm tăng nồng độ của nhiều loại men gan có thể đo được (AST và ALT) trong máu. Kết quả là, tổn thương gan (được gọi là xơ hóa) nói chung có thể dẫn đến xơ gan.

Trong xơ gan, mô xơ xâm nhập vào mô gan bình thường, phá hủy các chức năng của gan, chẳng hạn như tiêu hóa và giải độc. Nếu không được điều trị, xơ gan có thể dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng và ung thư gan.

Thời gian phát triển của bệnh nhân viêm gan C là không chắc chắn và không thể dự đoán chính xác. Sau 20 đến 30 năm, nhiều người sẽ thay đổi nhanh chóng, và sau 10 năm hoặc ít hơn, nhiều người sẽ phát triển thành xơ gan. Các yếu tố có thể đẩy nhanh sự tiến triển của bệnh, chẳng hạn như tuổi tác, chế độ ăn uống, hút thuốc, bệnh tiểu đường, đồng nhiễm vi rút viêm gan B (HBV) hoặc HIV.

Ảnh hưởng đến chức năng gan cũng bao gồm xơ gan, ung thư gan, và virus viêm gan C cũng ảnh hưởng đến các bộ phận khác của cơ thể. Bệnh ở giai đoạn xơ gan có thể làm tiểu cầu co lại dẫn đến dễ chảy máu, giảm bạch cầu do đó dễ bị nhiễm trùng.

Khi bị nhiễm siêu vi viêm gan C, cơ thể sẽ bị kháng thuốc. Chính kháng thể này tạo ra các phản ứng ảnh hưởng đến các cơ quan khác trong cơ thể như tổn thương thận, thần kinh, đau khớp, mẩn đỏ và loét. Viêm gan C còn làm tăng nguy cơ mắc các bệnh khác (như tiểu đường, trầm cảm)… Viêm gan C lây truyền qua nhau thai qua đường máu, giới tính và mẹ. Ảnh: Verywell Health

Bác sĩ Huy cho biết, việc điều trị viêm gan C chủ yếu là uống, không tiêm, rất hiệu quả mà hầu như không có tác dụng phụ, chi phí vừa phải.

Trong giai đoạn cấp tính, nếu cơ thể sản xuất đủ lượng kháng thể kháng virus thì bệnh nhân có thể khỏi bệnh. Tuy nhiên, “không nhiều.” Bác sĩ đề nghị xét nghiệm sàng lọc để phát hiện và chữa trị.

Nếu bệnh đã chuyển sang giai đoạn xơ gan thì nên ăn uống theo hướng dẫn của bác sĩ, chủ yếu dùng các chất đạm dễ tiêu như đậu phụ, đậu tương, hạn chế muối, kiêng rượu bia.

Không có vắc xin phòng bệnh. Giảm nguy cơ mắc bệnh viêm gan C bằng cách không dùng chung kim tiêm, bàn chải đánh răng, dao cạo râu, đồ cắt móng tay hoặc bất cứ thứ gì có thể dính máu. Việc chọc, xăm, châm cứu … phải được thực hiện ở nơi uy tín, sử dụng thiết bị vô trùng.

– Quan hệ tình dục an toàn, sử dụng bao cao su và dụng cụ tình dục sạch sẽ. Trước khi mang thai, bạn nên đến bệnh viện kiểm tra nếu muốn điều trị viêm gan C mãn tính trước khi mang thai.

Chiều ngày 5 tháng 10, ba nhà khoa học Mỹ và Mỹ đã đoạt giải Nobel Y sinh năm 2020. Các nhà khoa học Anh được hưởng lợi từ thành công của thử nghiệm vi rút viêm gan C. Phát hiện này đã tạo tiền đề cho việc chế tạo bộ dụng cụ xét nghiệm máu dùng để làm thuốc kháng vi rút và giúp cứu sống hàng triệu người.

Thúy Quỳnh

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website