Trẻ em có nguy cơ cắt rốn bằng dụng cụ bẩn

Một bé trai ở quận Heguang đột nhiên bỏ ăn và khóc ngất 3 ngày sau khi sinh. Em bé nhập viện ở tỉnh Gaobang vào ngày 17 tháng 9 trong tình trạng co giật do chàm rốn và được chẩn đoán là bị uốn ván rốn. Bác sĩ chỉ định cho bé thở máy và điều trị tích cực.

Ngày 23/9, bé được điều trị tích cực 6 ngày nhưng tiên lượng vẫn rất nguy kịch, phải tiêm tĩnh mạch và tiếp tục dùng thuốc chống co giật, chống nhiễm trùng.

Theo đại diện bệnh viện, đây là trường hợp uốn ván sơ sinh điển hình, là 1 trong 6 trẻ bị uốn ván rốn phải nhập viện từ đầu năm 2020. 6 trẻ bị mẹ cho ở nhà và dùng các dụng cụ không còn hạn sử dụng như dao, nứa, dây thép, dây thừng để cắt và buộc dây rốn.

Uốn ván rốn do vi khuẩn uốn ván Clostridium gây ra ảnh hưởng nặng nề đến hệ thần kinh trung ương của trẻ. Tỷ lệ tử vong cao và để lại di chứng vĩnh viễn sau khi mất tích.

Hình ảnh cậu bé đi khám bệnh tại bệnh viện đa khoa tỉnh Caobang: bệnh viện cung cấp.

Bác sĩ Nguyễn Kim Dung của Bệnh viện Phụ sản Hà Nội cho biết, có 3 quy tắc khi tiêm phòng uốn ván cho trẻ sơ sinh. Trong giai đoạn khởi phát, trẻ quấy khóc và bỏ bú, ngậm váng, đói nhưng không bú được. Lúc này trẻ có dấu hiệu cứng hàm. Sau vài ngày đến một ngày, bệnh đã chuyển sang giai đoạn trưởng thành, biểu hiện cứng khớp của trẻ rõ ràng hơn, kèm theo co giật, co giật. Nếu tình trạng co giật, co giật kéo dài trong vài phút, trẻ có thể tử vong. -Điều trị kéo dài trong vài tuần. Khi giai đoạn nguy kịch qua đi, các cơn co giật, co giật biến mất vào tuần thứ hai, thứ ba và bước vào giai đoạn hồi phục. Lúc này trẻ bắt đầu mở mắt, biết khóc, bú mẹ và mất khoảng 1,5 – 2 tháng để cơ thể trở lại bình thường.

Hiện nay do công tác tiêm chủng tiến triển tốt nên bệnh uốn ván rốn đã giảm rất nhiều. Tuy nhiên, các ca bệnh vẫn xuất hiện rải rác trong năm.

Bác sĩ Đồng khuyến cáo thai phụ đi khám thai định kỳ, phòng bệnh và tiêm vắc xin phòng bệnh khi sinh. Khỏe mạnh, không tự ý sinh đẻ tại nhà đề phòng trẻ bị uốn ván rốn. Khi chăm sóc trẻ chưa rụng rốn, cha mẹ và nhân viên y tế cần giữ cho rốn sạch và khô, thay băng ướt ngay nếu cần. Đối với những phụ nữ vô trùng và chưa được tiêm vắc xin uốn ván trong thời kỳ mang thai thì ngay sau khi sinh sản phụ cần được tiêm huyết thanh chống uốn ván SAT 1500.

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website