8 yếu tố bất ngờ có thể khiến bạn bị sỏi thận

Một khi bị sỏi thận, nguy cơ tái phát là 50%. Trước đây, nhiều người tin rằng căn bệnh này chỉ xảy ra ở nam giới và phụ nữ cũng vậy. Tin tốt là với một số điều chỉnh trong chế độ ăn uống và lối sống, bạn có thể không bị sỏi thận hoặc tái phát.

Sau đây là một số lý do tại sao bạn bị sỏi thận: — Sỏi thận phổ biến nhất bị thiếu canxi là canxi, vậy bạn có nên giảm các vi chất dinh dưỡng này không? Điều này là sai, đây là một cách nghĩ cổ xưa. Theo một nghiên cứu năm 2013 của Trường Y Harvard, các nhà khoa học hiện tin rằng những người tiêu thụ canxi sẽ ít bị sỏi thận hơn những người ăn chế độ ăn ít canxi. Bác sĩ Mantu Gupta, giám đốc tiết niệu tại Bệnh viện St. Luke ở Mount Sinai, tin rằng vấn đề là sự cân bằng. Nếu bạn không đủ canxi trong chế độ ăn uống, oxalate, thường liên kết với canxi trong đường tiêu hóa, sẽ liên kết với canxi trong nước tiểu và khiến sỏi thận hình thành. Điều đó, nhưng bạn vẫn phải đi xét nghiệm nước tiểu? Lý do vẫn là oxalate. Những chất này có mặt trong nhiều loại rau lá xanh, như rau bina (rau bina, rau bina), đại hoàng và củ cải đỏ. Tiến sĩ Roger L. Sur thuộc Đại học California, San Diego nói rằng những oxalate này liên kết với canxi trong ruột và được bài tiết qua niệu đạo.

Khi hàm lượng oxalate quá cao, chúng sẽ tích tụ nước tiểu trong nước tiểu. Và gây sỏi thận. Điều này không có nghĩa là bạn không nên ăn rau xanh. Tuy nhiên, hãy nói chuyện với bác sĩ của bạn về việc sử dụng oxalate thay vì rau bina, súp lơ thay vì một loại rau.

Nếu bạn bị sỏi thận, xin vui lòng tham khảo ý kiến ​​bác sĩ để được tư vấn chế độ ăn uống. Ảnh: Webmd .

Chế độ ăn nhiều muối

Chế độ ăn nhiều muối có thể gây ra nhiều bệnh, bao gồm cả sỏi thận. Ăn nhiều muối (natri) sẽ làm tăng sự bài tiết canxi của thận. Các chuyên gia khuyên bạn nên hạn chế lượng muối đến 2.300 mg mỗi ngày. Những người bị huyết áp cao nên giới hạn ở mức 1.500 mg mỗi ngày.

Đừng ăn trái cây có múi

Nếu bạn không nhớ lần cuối cùng bạn ăn chanh hoặc bưởi, đó là một ý tưởng tốt. Vì bạn nên thay đổi. Theo bác sĩ Gupta, các loại trái cây có múi, như cam, cam, bưởi … có chứa citrate, có thể làm giảm nguy cơ sỏi thận.

Ăn quá nhiều thịt

Ăn quá nhiều thịt gia cầm và làm thịt cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh. Một nghiên cứu năm 2014 cho thấy những người ăn rau và cá có nguy cơ sỏi thận thấp hơn 30-50% so với những người ăn 100 gram thịt mỗi ngày. – Nhiễm trùng đường tiết niệu lặp đi lặp lại – nhiễm trùng đường tiết niệu thường xuyên là một Có những dấu hiệu cho thấy bạn có thể bị sỏi thận. Không phải tất cả các viên đá đều gây đau đớn, và một số cơ thể sẽ được giải phóng mà bạn không biết. Tuy nhiên, viên sởi sẽ tồn tại trong niệu đạo và ngăn chặn dòng nước tiểu, có thể gây nhiễm trùng đường tiết niệu. Do đó, nhiễm trùng đường tiết niệu có thể là một dấu hiệu mà bạn không biết về sỏi thận.

Lạm dụng thuốc nhuận tràng

Thuốc nhuận tràng đã có từ lâu và dường như nhiều người đã lạm dụng hoặc lạm dụng loại thuốc này. Trong số những người cao tuổi, để đối phó với táo bón, họ đã quen với việc dùng thuốc nhuận tràng mỗi ngày. Tuy nhiên, việc sử dụng quá nhiều thuốc có thể cản trở khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng của thuốc và gây mất cân bằng điện giải, có liên quan đến sỏi thận.

Trọng lượng cơ thể – Phụ nữ béo phì có nguy cơ mắc bệnh thận tăng 35%. Theo một nghiên cứu năm 2011, sỏi tốt hơn người gầy. Các nhà nghiên cứu không biết tại sao, nhưng thay đổi pH trong nước tiểu – dẫn đến tăng axit uric là nguyên nhân gây sỏi thận.

Phương Trang (Theo Sức khỏe)

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website