Làm thế nào để không nhiễm HIV từ bạn tình tích cực

Ảnh minh họa: Menshealth .

Tiến sĩ Nguyễn Tấn Thu, Chuyên gia tư vấn của Trung tâm Hành động Người mang HIV tại Việt Nam, đã giải thích thuật ngữ “cặp đôi không đối xứng”, đề cập đến hai người xa cách tình dục và có quan hệ tình dục, một trong số đó là HIV Tích cực, khác là tiêu cực (được gọi là bạn tình tiêu cực). Đối tác tiêu cực rất dễ bị nhiễm HIV. Tuy nhiên, với kiến ​​thức và bằng chứng mới về hiệu quả của các biện pháp phòng ngừa và điều trị, các chuyên gia cho rằng nguy cơ nhiễm HIV ở các cặp vợ chồng không đối xứng đã giảm đi rất nhiều và ngay cả Chấy cũng không còn “lây nhiễm”.

Có đủ bằng chứng cho thấy liệu pháp kháng vi-rút đã đạt được mục tiêu kiểm soát hiệu quả tải lượng virus trong máu, do đó làm giảm đáng kể nguy cơ nhiễm trùng. Một nghiên cứu HPTN052 năm 2012 cho thấy tác dụng phòng ngừa của thuốc kháng vi-rút có thể làm giảm khả năng nhiễm trùng tới 96%. Nghiên cứu ĐỐI TÁC gần đây đã đi đến kết luận tương tự: sau 2 năm theo dõi, không có trường hợp nhiễm trùng nào được tìm thấy ở những bệnh nhân có tải lượng virus được kiểm soát tốt. Do đó, nhiều người tin rằng điều trị bằng thuốc kháng vi-rút là chìa khóa quan trọng để ngăn ngừa sự lây lan của HIV, đặc biệt là ở các cặp vợ chồng không đối xứng.

Việc sử dụng bao cao su cũng là một biện pháp phòng ngừa, có thể ngăn ngừa nhiễm HIV hiệu quả và có thể cải thiện hiệu quả phòng ngừa đối với các cặp vợ chồng không đối xứng trừ điều trị đặc biệt. Trong những năm qua, mọi người đã nhận ra tính hiệu quả và an toàn của “vũ khí mềm” này. Mặt khác, bao cao su cũng giúp ngăn ngừa các bệnh lây truyền qua đường tình dục khác.

Nếu một “tai nạn” xảy ra trong quá trình quan hệ tình dục, chẳng hạn như rách hoặc trượt bao cao su, đó có thể là điều trị dự phòng sau phơi nhiễm (PEP) tại trường. Để tăng tính an toàn. Hiệu quả phòng ngừa của điều trị PEP là khoảng 80%, và nếu được sử dụng trong vài giờ đầu, hiệu quả sẽ tốt hơn. Sau 72 giờ tiếp xúc, hiệu ứng này giảm dần và được coi là không hiệu quả. Điều trị này được thực hiện trong một tổ chức y tế chuyên ngành.

Dự phòng trước phơi nhiễm (PrEP) là một giải pháp có thể cải thiện đáng kể hiệu quả phòng ngừa, với tỷ lệ thành công khoảng 92% đến 96%. PrEP được gọi là thuốc tránh thai và có thể ngăn ngừa sự lây lan của HIV ở người âm tính bằng cách uống một viên thuốc mỗi ngày.

Lưu ý: Tất cả các biện pháp phòng ngừa trên là cho một cuộc sống lãng mạn. Cung cấp tình dục đầy đủ và an toàn cho những người nhiễm bệnh và các cặp vợ chồng không đối xứng. Tùy thuộc vào mức độ chấp nhận, mỗi cặp vợ chồng có thể chọn một hoặc nhiều biện pháp trên. Y học hiện đại không chỉ nhằm đảm bảo tình dục mà còn đảm bảo rằng các cặp vợ chồng chưa có con có con để những người đàn ông nhiễm HIV vẫn có thể có con khỏe mạnh. Nếu người nhiễm bệnh là vợ, điều trị dự phòng từ mẹ sang con sẽ giảm tỷ lệ lây truyền HIV từ 35% xuống 40%, xuống dưới 2%. Vai trò cực kỳ quan trọng được coi là một phần mở rộng của ngành y tế. Trong những tình huống khó khăn như nhập viện hoặc tình trạng xấu đi, tác động tiêu cực của việc chăm sóc bạn tình là sự thể hiện tình yêu và động lực nâng cao, có thể giúp họ vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Trong môi trường ngày nay, liệu pháp kháng vi-rút đã được sử dụng sớm hơn và rộng rãi hơn. Hiệu quả hơn, giảm khả năng bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo. Trong thời gian này, vai trò chính của người hỗ trợ là giúp bệnh nhân tuân thủ, thu hồi thuốc kịp thời, chuẩn bị thuốc và giảm tác dụng phụ của thuốc. Để kết thúc này, hòa giải viên phải có được kiến ​​thức về chăm sóc và điều trị, tham khảo ý kiến ​​bác sĩ và tham khảo các kênh chính thức để có kiến ​​thức hiệu quả.

— Tiếp theo, mặt khác, các đối tác tiêu cực cũng đóng một vai trò bằng cách giúp ổn định tâm trí. Trong số các bệnh nhân, khi họ phải đối mặt với sự bất ổn về tâm lý như lo lắng, buồn chán, thất vọng và căng thẳng do phân biệt đối xử và tự phân biệt đối xử, đây là điểm tựa để khôi phục lại sự cân bằng.

Thủy Ngọc

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website