Tiêm có thể phát hiện sớm ung thư xương di căn

Nam bệnh nhân 63 tuổi, là bác sĩ tại Trung tâm Ung bướu Bệnh viện Bãi Cháy, TP Quảng Ninh, được chẩn đoán ung thư phổi giai đoạn cuối, di căn não vào tháng 4 và được chiếu xạ não. 9. Người bệnh bị đau nhiều vùng cột sống thắt lưng, đau nặng hơn khi đi lại, tê bì chân, hạn chế vận động lưng. X quang xương phát hiện nhiều tổn thương di căn cột sống ngực. Bệnh nhân được xạ trị cột sống và tiêm thuốc chống loãng xương để kiểm soát di căn.

Một bệnh nhân 78 tuổi khác bị ung thư cổ tử cung được xạ trị. Xạ hình xương tại Bệnh viện Bãi Cháy phát hiện đã di căn xương chậu, sau đó bệnh nhân được xạ trị vùng chậu và điều trị chống tiêu xương. Ung thư xương nằm trong 60 ca ung thư đầu cổ, ung thư phổi, ung thư cổ tử cung… đây là công nghệ chủ đạo của y học hạt nhân hiện đại. Thế giới .—— Ảnh chụp xương của bệnh nhân ung thư trong bệnh viện. Ảnh: Mạc Thảo

Tiến sĩ Bùi Văn Đức thuộc Khoa Xạ trị và Y học hạt nhân cho biết, để thực hiện công nghệ này, các bác sĩ hạt nhân sẽ tiêm vào cơ thể một lượng đồng vị phóng xạ hoặc thuốc nhất định. Bức xạ ở bệnh nhân ung thư (DCPX). Các chất phóng xạ tập trung trong hệ thống xương của con người. Hệ thống máy SPECT bắt tín hiệu bức xạ do DCPX phát ra và hiển thị trên màn hình đếm tia, qua tín hiệu này sẽ hiển thị các hình ảnh chuyển hóa chức năng và bệnh lý của hệ xương của hệ thống.

Vì vậy, xạ hình xương chỉ được thực hiện ở những cơ sở y tế được trang bị hệ thống SPECT hiện đại và đội ngũ bác sĩ hạt nhân được đào tạo bài bản. Ở tất cả các giai đoạn, xương được áp dụng cho tất cả các bệnh ung thư để phát hiện các tổn thương của hệ thống xương. Phương pháp này có thể phát hiện các tổn thương xương di căn sớm hơn các phương pháp chẩn đoán hình ảnh thông thường từ 3 đến 6 tháng. Phương pháp này đặc biệt hữu ích trước khi bệnh nhân xuất hiện các triệu chứng như ung thư xương nguyên phát, di căn xương, đau xương, chấn thương và viêm, hoại tử xương, loãng xương, vv … – dựa trên chụp cắt lớp xương và khám phụ trợ lâm sàng khác, bác sĩ Giai đoạn bệnh hiện tại của bệnh nhân có thể được đánh giá để đưa ra kế hoạch điều trị phù hợp và hiệu quả. Ngoài ra, chụp cắt lớp xương có thể phát hiện sớm một số bệnh ung thư có tỷ lệ di căn xương cao như ung thư phổi, ung thư vú, ung thư tuyến tiền liệt hay ung thư vòm họng. Ảnh: Mạc Thảo

Theo nghiên cứu y học toàn cầu, ung thư di căn chiếm khoảng 30% đến 85% vào xương, tùy thuộc vào loại ung thư và giai đoạn của bệnh. Biểu hiện lâm sàng của ung thư xương di căn thường là đau nhức xương do chèn ép dây thần kinh, chèn ép tủy, gãy xương bệnh lý. Tuy nhiên, khi bệnh ở giai đoạn nặng, các triệu chứng thường xuất hiện. Ung thư xương được hình thành do các khối u ác tính của xương. Các khối u này thường phát triển mạnh và cạnh tranh với các mô xương lành, đe dọa đến tính mạng của người bệnh. Ung thư xương có thể là nguyên phát hoặc thứ phát (di căn từ nơi khác đến như phổi, vú,…). Ở Việt Nam, hầu hết ung thư xương là ung thư thứ phát, vì bệnh thường biểu hiện ở giai đoạn muộn, một số ít trường hợp là ung thư nguyên phát. Ung thư xương được coi là hiếm gặp, với tỷ lệ 0,5% trong số các loại ung thư.

Thúy Quỳnh

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website