Thủ phạm dẫn đến ung thư vòm họng nên tránh

Ung thư vòm miệng đứng đầu trong ung thư đầu và cổ và thứ năm về ung thư nói chung. Nếu được phát hiện sớm và điều trị đúng và kịp thời, bệnh có tiên lượng tốt. Bệnh có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, nhưng hầu hết xảy ra ở độ tuổi 40-60. Cư dân của Nam Trung Quốc và các nước Đông Nam Á có nguy cơ cao.

Giáo sư Mít Don Hoa, nguyên phó giám đốc bệnh viện Bakhmay (Hà Nội), gây ung thư vòm họng. chưa biết. Tuy nhiên, có nhiều giả định.

Cái đầu tiên là do virus gây ra. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng căn bệnh này có liên quan đến virus Epstein-Barr (EBV). Trong một số ung thư biểu mô tuyến không phân biệt, xét nghiệm kháng thể kháng vi-rút này rất cao. Thứ hai là yếu tố di truyền. Nhiều trường hợp ung thư vòm họng được tìm thấy trong cùng một gia đình.

Thứ ba là môi trường. So với Hoa Kỳ, công dân Trung Quốc tại Hoa Kỳ ít có khả năng phát triển ung thư vòm họng. Do đó, mọi người nghĩ về vai trò của môi trường trong bệnh tật. Chức năng tế bào T suy giảm liên quan đến nhiễm EBV mạn tính là hai yếu tố nguy cơ cao đã được xác định: thứ tư là thực phẩm và nấu ăn. Thực phẩm được chế biến qua quá trình lên men, như rượu, bia, cá muối, dưa chua, nước mắm, v.v, có chứa hàm lượng nitrosamine cao và có liên quan đến nhiều loại ung thư, bao gồm cả ung thư vòm họng.

Thứ năm là tuổi và giới tính. Bệnh có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, nhưng phổ biến nhất là 40-60 tuổi. Bệnh phổ biến ở cả nam và nữ, nhưng phổ biến hơn ở nam giới.

Do đó, để phòng bệnh, giáo sư Hoa đề nghị hạn chế tiêu thụ thực phẩm lên men, dinh dưỡng tốt và ăn nhiều rau, quả. tươi. Khi các triệu chứng nghẹt mũi, ù tai và sưng một bên của cổ cổ tăng dần và cần được phát hiện sớm, bệnh nhân cần được kiểm tra tai mũi họng. Đặc biệt là trong các gia đình có bố mẹ, anh chị em bị ung thư vòm họng cần khám sức khỏe định kỳ.

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website