Cứu sống cô gái hai lần chết vì căn bệnh hiếm gặp

Đây không phải là trường hợp đầu tiên được cấp cứu tại bệnh viện, nhưng cháu là bệnh nhi duy nhất hai lần hôn mê, do gia đình không tuân thủ nghiêm túc chỉ định của bác sĩ trong suốt quá trình. Điều trị .—— Bệnh nhi Ngọc, 4 tuổi, ở thành phố Quảng Ninh, được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa thành phố Quảng Ninh và được chẩn đoán là bị viêm ruột do vi khuẩn Helicobacter pylori và tổn thương chức năng gan. Theo lời kể của mẹ cháu bé, cách đây 1 tháng, cháu Ngọc có biểu hiện mệt mỏi, chán ăn do liên tục bị nôn trớ. Hôm trước nhập viện, bé nôn 20 lần và ốm rất nặng.

Bác sĩ giải thích dù đã qua cơn nguy kịch nhưng nếu không được kiểm soát, bé có thể gặp nguy hiểm trở lại. Thường xuyên theo dõi nồng độ amoniac trong máu. Đối với gia đình, điều quan trọng nhất lúc này là nên cho trẻ bắt đầu áp dụng chế độ ăn ít đạm và cải tiến sữa công thức cho trẻ mắc bệnh này. Tuy nhiên, do người nhà không tuân thủ đầy đủ thói quen ăn uống của bệnh nhân nên chỉ 5 ngày sau, bệnh nhân Ngọc tái phát và hôn mê lần thứ hai. May mắn thay, lần này cô lại được cứu. Đời sống

— Trước diễn biến nhanh của bệnh Ngọc, các bác sĩ nội tiết-chuyển hóa-di truyền được mời đến hội chẩn và xác định bệnh nhi bị tăng kali huyết do bất thường chuyển hóa chu kỳ. Quy trình xác định. Hãy điều trị ngay cho anh ta bằng phương pháp đặc biệt: truyền dịch liều cao, thuốc hạ đường huyết và nhịn ăn trong 24 giờ. Sau một ngày cấp cứu, cháu bé tỉnh dậy sau cơn hôn mê sâu.

Trong quá trình điều trị bệnh viêm ruột của Ngọc, bác sĩ nhận thấy men gan và amoniac trong máu của cháu tăng bất thường (trẻ bình thường 400 mg / dl nhỏ hơn 150 mg / dl). Bác sĩ chuyên khoa tiêu hóa nghi ngờ cháu bé còn mắc bệnh chuyển hóa di truyền. Đến ngày thứ 4 nhập viện, bé có biểu hiện kích động, lơ mơ và hôn mê.

Giải thích về bệnh lý này, thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Ngọc Khánh-chuyên khoa nội tiết-chuyển hóa-Theo di truyền, vai trò của gan đối với cơ thể con người là loại bỏ các chất độc xâm nhập vào cơ thể qua đường tiêu hóa. Amoniac (NH3) được tạo ra bằng cách khử muối hoặc hấp thụ từ ruột già vào máu. Amoniac là chất độc đối với cơ thể, đặc biệt là hệ thần kinh. Ở trẻ khỏe mạnh, gan chuyển hóa amoniac thành urê thông qua chu trình urê, sau đó được bài tiết qua nước tiểu.

Amoniac sẽ làm tăng máu, ảnh hưởng đến hệ thần kinh, gây hôn mê và thậm chí tử vong trong vòng 24 giờ. Các bác sĩ nội tiết cũng nhận định, bệnh khó chẩn đoán do các triệu chứng không điển hình nên dễ nhầm với các bệnh khác.

Trước đó, Bệnh viện Nhi Trung ương tiếp nhận 6 bệnh nhi mắc bệnh này, trong đó có 2 trẻ sơ sinh 8 – 10 ngày tuổi đang trong tình trạng nguy kịch cần tiếp tục lọc máu.

Le May

* Tên của đứa trẻ đã được thay đổi.

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website