Em bé được “tái sinh” nhờ cấy ghép tế bào gốc

Bé Hà Gia Linh, 5 tuổi (quê Nam Định) đến Bệnh viện Vinmec vào tháng 3/2019 trong tình trạng cứng đờ, nằm một chỗ và phải ăn qua hơi. Bé chỉ ngủ được 3 tiếng mỗi đêm, còn lại thì bất tỉnh, chuột rút và bất lực.

Từ khi Lin đổ bệnh, vợ chồng anh Thành – chị Hương đưa con ra Hà Nội và nằm đó hai tháng. Trong một bệnh viện lớn với tất cả các phương án điều trị tiên tiến nhất, tình hình vẫn không được cải thiện. Bé bị di chứng thần kinh nặng, sau khi ra viện vẫn tiếp tục uống thuốc và châm cứu nhưng tình trạng không thuyên giảm. Linh bất tỉnh hoàn toàn, tiếp tục gồng cứng, co giật nhiều lần, không nuốt được thức ăn nên phải tự xúc thức ăn bằng cách bơm thức ăn vào ống thông dạ dày gây tiểu không tự chủ. Do mắc bệnh viêm não tự miễn, cây đã có nhiều tiến bộ về sức khỏe và nhận thức sau khi Vinmec trải qua 3 ca ghép tế bào gốc.

Gia đình họ La đã đưa cô đến Vinmec sau 7 tháng điều trị nhưng không có kết quả. Tại đây, bác sĩ chẩn đoán Linh bị bại não do di chứng của bệnh viêm não tự miễn. Giáo sư Nguyễn Thanh Liêm, Giám đốc Viện Nghiên cứu Công nghệ Tế bào gốc và Gen Vinmec cho biết, tình trạng hiếm gặp này là do hệ thống miễn dịch của con người bị trục trặc và tấn công nhầm vào các tế bào và mô khỏe mạnh trong não hoặc tủy sống. Vinmec quyết định sử dụng phương pháp cấy tế bào gốc từ mô dây rốn trẻ sơ sinh để điều trị cho trẻ sơ sinh. Vào thời điểm đó, chưa có nước nào trên thế giới ghép tế bào gốc cho những bệnh nhân mắc các bệnh hiếm và khó như bại não do viêm tự miễn. Với kinh nghiệm nghiên cứu tế bào gốc, Vinmec là một trong những trung tâm y tế lớn trên thế giới thực hiện được phương pháp điều trị này. Đợt đầu tiên được thực hiện vào tháng 4/2019 và đạt kết quả khả quan. Em bé đã có thể nuốt nó qua miệng và rời khỏi dạ dày. Sáu tháng sau, nhờ ca ghép thứ hai, lần đầu tiên Gia Linh mới có thể ngồi được. Giáo sư Liêm cho biết: “Vẫn đi đứng, bàn tay và các ngón tay cử động bình thường, ý thức và ngôn ngữ dần hồi phục.” Tháng 10, trước cửa phòng khám của Giáo sư Liêm, một cô gái trẻ rạng rỡ áo vàng đi trên hành lang của bệnh viện. trên. Tôi không thể tin rằng cô ấy đã bị liệt hơn một năm trước. -Ngày cô ấy dậy, tôi đã khóc. Vài ngày sau, lần đầu tiên tôi nghe thấy tiếng gọi của mẹ. Mẹ của Gia Linh, bà Ma Thu Hương, cho biết: “Ngày đầu tiên con đến đây là ngày 4 tháng 4 năm 2019, là sinh nhật của đứa con thứ hai.” Tướng Weinmek cho biết với thành công của trường hợp của Linh, Weinmek đang chuẩn bị công bố các công trình khoa học tại các quốc gia đạt chuẩn quốc tế. Trước đó, Vinmec đã thực hiện 950 ca ghép tế bào gốc để điều trị bệnh bại não. Giáo sư Liêm và các cộng sự tại Vinmec Đệ Đệ đã công bố nhiều bài báo, tạp chí khoa học có giá trị tại các hội thảo khoa học quốc tế.

Kết quả khả quan đã mở đường cho các bệnh tự miễn khác gây nhức đầu trong cộng đồng y tế, chẳng hạn như viêm gan tự miễn. Ngoài ra, phương pháp ghép tế bào gốc của Vinmec đã cho thấy hiệu quả rất lớn trong việc điều trị nhiều bệnh nan y.

Một bệnh nhi 3 tuổi có triệu chứng gây ấn tượng với Giáo sư Liêm. Những biểu hiện dễ thấy nhất của chứng tự kỷ là: tăng động, rối loạn ngôn ngữ … Người cha tuyệt vọng khi thấy tình trạng con ngày càng nặng, anh đánh liều bay từ TP HCM ra Hà Nội. Anh Lim kể lại rằng bố anh đã khóc rất nhiều. Sau đó, sau hai lần cấy ghép, tình trạng của cậu bé được cải thiện.

Anh ấy đã gặp cha con mình trong một chuyến công tác ba năm sau lần cấy ghép tế bào gốc cuối cùng. Cậu bé này không có hồ sơ về trẻ tự kỷ. Hiện tại, cô bé đang học lớp 2, là giáo viên chủ nhiệm lớp và có thể chơi đàn.

Trường hợp của bé gái Bác sĩ Lê Thu Hương (Trung tâm Điều trị Tế bào và Y học Tái tạo Vinmec Times City), quê Nghệ An, Hồ Thị Bảo Ngọc là không thể nào quên. Ngọc bị tai nạn giao thông khi mới 4 tuổi khiến đứt tủy sống tại T12. Hai phần tủy sống bị cụt hoàn toàn khiến các bác sĩ không thể tiến hành phẫu thuật giúp cháu bé trở lại cuộc sống bình thường.

Bác sĩ Hồng vẫn nhớ những tấm ảnh ngày bé ngồi ăn vạ trong bệnh viện. trườn sấp. Để di chuyển, em bé phải dần dần bám vào mép tường bằng má trong của hCó chân. Ngoài ra, Ngọc còn bị rối loạn tiểu tiện, mất cảm giác vùng hậu môn.

Sau khi cấy ghép tế bào gốc, tình trạng của đứa trẻ đã thay đổi đáng kể. Theo bác sĩ Hương, trong lần phỏng vấn trước, cháu Ngọc đã có thể đứng thẳng, đi lại đều đặn và tự đi tiểu.

Dưới góc độ khoa học, GS.TS Nguyễn Thanh Liêm giải thích rằng sau khi tế bào gốc được chiết xuất và tiêm vào cơ thể bệnh nhân sẽ giải phóng ra nhiều chất như “siêu vitamin”. Các loại “siêu vitamin” này giúp nuôi dưỡng tế bào thần kinh, tăng sinh mạch máu, hình thành các chất có chức năng chống viêm, từ đó phục hồi hiệu quả các vùng não bị tổn thương. Ngoài ra, một số tế bào gốc có thể biệt hóa thành tế bào thần kinh để truyền và kết nối tốt hơn.

Sau khi Vinmec sử dụng cơ chế tế bào gốc chiết tách và chuyển vào cơ thể thì mới sử dụng cơ chế tế bào gốc. Người bệnh sẽ giúp giải phóng nhiều loại chất, được ví như “siêu vitamin”, để nghiên cứu và điều trị nhiều loại bệnh phức tạp.

Việc nghiên cứu và ứng dụng phương pháp xử lý này cần có nhiều điều kiện khác nhau, lực lượng nghiên cứu từ trường là lực lượng nghiên cứu chuyên sâu, cơ sở vật chất hiện đại và kinh nghiệm phong phú. Đây là lý do tại sao ngay cả trên thế giới, rất ít bệnh viện có thể làm chủ được phương pháp này. Từ năm 2014, Vinmec được coi là một trong những công ty hàng đầu thế giới trong lĩnh vực nghiên cứu chuyên sâu về tế bào gốc. Vinmec đã phát triển công nghệ mới trong nuôi cấy huyết tương động vật (nuôi cấy tế bào gốc trung mô). Phương pháp cải tiến của Vinmec có thể giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm hoặc dị ứng dịch bệnh cho động vật. Thuốc tế bào gốc nên được sử dụng càng sớm càng tốt mà không cần đợi 3-4 tuần cho việc nuôi cấy hiện tại. Nếu thành công, chi phí cho liệu pháp tế bào gốc sẽ giảm đi rất nhiều, mang lại hy vọng cho người bệnh.

LêNguyễn

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website