3 dấu hiệu cảnh báo bệnh lở mồm long móng

Theo bác sĩ Đỗ Thiện Hải, Phó Giám đốc Khoa Truyền nhiễm Bệnh viện Nhi Trung ương (Hà Nội), bệnh lở mồm long móng xảy ra quanh năm. Hầu hết bệnh ở trẻ em đều tiến triển nhẹ, tuy nhiên bệnh cũng có thể có những biến chứng nguy hiểm, đặc biệt là bệnh tiến triển nhanh trong vòng vài giờ. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời có thể dẫn đến các bệnh nguy hiểm như sốc, viêm não, màng não, viêm cơ tim, phù phổi cấp, thậm chí tử vong. (Nổi mẩn đỏ, nổi mụn nước ở những vùng cụ thể như họng, miệng, lòng bàn chân, mông, đầu gối, v.v.). -Đây là 3 dấu hiệu cảnh báo cha mẹ cần lưu ý khi mắc bệnh hiểm nghèo:

– Bé kén ăn và dai dẳng lâu ngày.

Trẻ có thể kén ăn hoặc thậm chí kén ăn khi ngủ vào ban đêm. Ngủ được khoảng 15 – 20 phút thì trẻ dậy quấy khóc, khoảng 15 – 20 phút thì lăn ra ngủ. Nhiều bậc cha mẹ thường lý giải rằng trẻ sơ sinh bị nổi mụn ở miệng nhưng thực tế không phải vậy. Đây là một nhiễm độc thần kinh rất sớm. — Sốt cao không giảm, trẻ sốt trên 38,5 độ C kéo dài hơn 48 giờ và không đáp ứng với thuốc hạ sốt paracetamol. Điều này cho thấy phản ứng viêm trong cơ thể rất mạnh, gây nhiễm độc thần kinh. Lúc này, cần có chế phẩm ibuprofen dạng thuốc hạ sốt đặc biệt hơn.

– Không ngờ .—— Đây là dấu hiệu của nhiễm độc thần kinh. Ngay cả khi trẻ đang chơi, hãy chú ý phát hiện triệu chứng này, đồng thời quan sát tần suất sốc có tăng dần theo thời gian hay không.

Nếu trẻ có bất kỳ triệu chứng nào trong ba triệu chứng trên, cha mẹ nên hỏi ý kiến ​​bác sĩ. Điều trị nhanh chóng.

Năm học tới là một trong những giai đoạn dễ lây nhiễm bệnh nhất. Vì vậy, để phòng bệnh, Bộ Y tế khuyến cáo người dân thực hiện các biện pháp sau: -Vệ sinh cá nhân: Rửa tay bằng xà phòng nhiều lần (người lớn và trẻ em) dưới vòi nước chảy (người lớn và trẻ em) hàng ngày, nhất là trước khi chế biến thức ăn. Ăn / cho trẻ ăn, bế trẻ, sau khi đi vệ sinh, sau khi thay tã và vệ sinh cho trẻ.

– Chế độ ăn uống: Thức ăn của trẻ phải đảm bảo đủ chất dinh dưỡng; ăn chín uống sôi; rửa dụng cụ nhà bếp (tốt nhất là ngâm nước sôi); sử dụng nước sạch trong sinh hoạt; không cho trẻ ăn; không cho trẻ ăn Cho ăn, mút tay hoặc đồ chơi; vui lòng không dùng chung khăn tắm, khăn tay và đồ dùng nhà bếp.

– Làm sạch đồ chơi và không gian sống: các hộ gia đình và nhà trẻ phải thường xuyên lau chùi đồ chơi, bộ đồ ăn và các bề mặt, đồ vật khác. Dụng cụ học tập, tay nắm cửa, tay vịn cầu thang, bàn ghế, sàn nhà … sử dụng xà phòng hoặc các chất tẩy rửa thông thường .—— Quản lý chất thải: phải được thu gom, xử lý và đổ vào nhà theo đúng tiêu chuẩn vệ sinh.

– Phát hiện và theo dõi sớm: Cần theo dõi sức khỏe của trẻ thường xuyên để phát hiện bệnh kịp thời.

– Cách ly Trẻ bị bệnh nên được cách ly ít nhất 10 ngày kể từ khi phát bệnh để tránh trẻ bị bệnh đến trường và chơi với trẻ khác.

Haan

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website