Bệnh tê tay chân là bệnh gì?

Tê tay là triệu chứng không thể xem nhẹ, bởi đây có thể là biểu hiện của cơ thể mệt mỏi sau khi làm việc nhiều hoặc là biểu hiện của các bệnh lý liên quan đến thần kinh, mạch máu, cơ, khớp. TS.BS Hoàng Thị Thanh Thủy, Phó trưởng Khoa Ngoại Thần kinh, Bệnh viện Hữu nghị-BS Thủy cho biết, nguyên nhân gây tê bì rất rộng, bao gồm tê tay và tê bì do tê bì. bệnh.

Tê cơ là hiện tượng tê tay sau khi thực hiện các công việc bằng tay nhiều, cười nhiều, mang vác vật nặng (như thợ lắp điện tử, công nhân may) … Khi tê tay, người bệnh chỉ cần nghỉ ngơi là cơ thể sẽ hồi phục. . cơ khí. Bệnh xảy ra ở những người lái xe, văn phòng, công việc và những vị trí chuyên môn phải ngồi nhiều giờ trong ngày, gây quá tải và cứng cơ. Lúc này, các cơ bị co cứng sẽ chèn ép vào rễ thần kinh và đám rối thần kinh cánh tay, làm tê mỏi cánh tay.

Các nguyên nhân khác nghiêm trọng hơn là tê cánh tay do các vấn đề về mạch máu, thần kinh và cơ. Bệnh xương khớp. Đặc biệt, tùy vào tình trạng bệnh, các bệnh lý xơ vữa, hẹp mạch máu mà các mức độ tê tay khác nhau. Nếu tê tay nhiều, bệnh nhân có thể đau dữ dội bàn tay và hoại tử khi bàn tay bị tắc nghẽn mạch máu. Trong hội chứng viêm mạch Raynaud, co thắt động mạch đỉnh cũng có thể làm tê bàn ​​tay và thay đổi màu sắc của các tĩnh mạch ở ngón tay.

Bác sĩ Tuyi khám bệnh tại bệnh viện Hữu Nghị. Ảnh: Chile.

Bàn tay người cũng có thể bị tê do viêm khớp dạng thấp hoặc các bệnh cơ xương khớp khác. Tê là một triệu chứng của đau và chuột rút, và bỏng đầu. Ngón tay. Bệnh lý thần kinh phổ biến nhất là đột quỵ biểu bì, bệnh này cũng có thể gây suy kiệt một nửa cơ thể người, tổn thương cột sống và tủy sống cổ cũng có thể gây mê. Liệt tứ chi ngoài da, tùy theo vị trí và mức độ tổn thương, bệnh lý thần kinh ngoại biên (như viêm đa dây thần kinh, bại liệt và dây thần kinh), thoát vị đĩa đệm, chèn ép tủy sống, đỉnh chèn ép các chi, liệt các chi, ảnh hưởng đến các cơ của các chi. -Nguyên nhân gây tê da thường gặp nhất là thoái hóa cột sống cổ, không phân biệt nam nữ, đặc biệt là nữ giới. Làm việc chăm chỉ sau 30 năm. Cột sống cổ bị thoái hóa sẽ xuất hiện các gai xương ở thân đốt sống chèn ép rễ thần kinh và làm tê tay. Căn bệnh này xảy ra do các đĩa đệm nằm giữa các thân đốt sống bị dịch chuyển chèn ép vào rễ thần kinh và tủy sống. Lúc này, ngoài tình trạng tê bì, người bệnh còn cảm thấy đau mỏi cổ, lan xuống vai và cánh tay gây khó chịu. Nếu đĩa đệm thoát vị chèn ép vào tủy sống có thể gây liệt tứ chi, tùy theo mức độ chèn ép. Nếu chấn thương tủy sống, u tủy hoặc viêm tủy của bệnh nhân ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống, thì tê tay cũng có thể liên quan đến liệt. Triệu chứng tê tay chỉ mang tính chất nhắc nhở, bác sĩ cần thăm khám kỹ cho bệnh nhân để xác định đúng nguyên nhân và điều trị ”, bác sĩ Tui nói.

Nếu xuất hiện tình trạng tê tay, bệnh nhân cần được theo dõi và nghỉ ngơi sau vài ngày. Các triệu chứng tê tay chấm dứt, người bệnh không cần đi khám, chỉ cần điều chỉnh thời gian nghỉ ngơi và cách sinh hoạt hợp lý… Nếu triệu chứng tê tay nặng hơn, không thay đổi thì nghỉ và các triệu chứng khác (như teo cơ). Đau nhức, yếu tay chân) thì bệnh nhân nên đi khám ngay, vì đây có thể là biểu hiện của bệnh hiểm nghèo hoặc các bệnh liên quan khác cần phát hiện và điều trị sớm để tránh những di chứng sau này .— Chile

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website