Phẫu thuật đốt sống với định vị 3D

Bác sĩ Huỳnh Hồng Châu, Khoa Ngoại thần kinh, Bệnh viện Quốc tế City cho biết, bệnh nhân 66 tuổi nhập viện ngày 9/1 do đau thắt lưng mãn tính, sinh hoạt khó khăn.

Kết quả chụp MRI và chụp X-quang cột sống thắt lưng L5-S1 cho thấy bệnh nhân bị trượt ngã L5-S1 độ 2. Ở cấp độ này, kỹ thuật mổ sẽ khó hơn cấp độ 1. Để phục hồi các đốt sống bình thường, bác sĩ phải vận hành các chốt giữ chân trong cột sống. Một thanh nẹp chắc chắn có thể ngăn cột sống bị trượt. Bác sĩ Châu phân tích, trượt ngã có thể gây chèn ép dây thần kinh dẫn đến teo cơ, yếu chân, đại tiện không tự chủ. Hình ảnh bệnh viện cung cấp.

Bác sĩ sử dụng công nghệ định vị tia X 3D để phẫu thuật. Bệnh nhân được chụp cắt lớp vi tính đốt sống cổ. Hình ảnh thu được được đặt trong bộ định vị không gian 3 chiều.

Phương pháp này có thể giúp phẫu thuật viên cố định thanh định vị vào cột sống để có thể bắt vít vào chính xác, từ đó giảm thiểu biến chứng. Nó có thể xảy ra trong quá trình phẫu thuật, cho phép bệnh nhân phục hồi nhanh hơn.

Dù sử dụng định vị nhiều tia X, nhưng dù sử dụng định vị nhiều tia X nhưng sử dụng phương pháp cũ không sử dụng máy định vị thì phẫu thuật viên vẫn khó xác định đúng hình cung lưỡi để thực hiện Vít cố định. Định vị bệnh nhân. Ảnh do bệnh viện cung cấp.

Tiến sĩ Zhou nói rằng phẫu thuật cột sống thường liên quan đến tủy sống, rễ thần kinh, mạch máu, cấu trúc xương và các dây chằng xung quanh. Nếu sai số dù chỉ nhỏ khoảng 1mm cũng có thể làm tổn thương dây thần kinh, mạch máu và để lại những di chứng rất nặng nề. Trong quá trình phẫu thuật, bác sĩ cần đảm bảo an toàn, tránh làm tổn thương thêm tủy sống, rễ thần kinh, mạch máu gây liệt và mất máu.

Bệnh nhân đã điều trị nhiều nơi, thường xuyên uống, nhiều loại thuốc kết hợp vật lý trị liệu nhưng vẫn đau thắt lưng dai dẳng, khắp mông và đùi cử động được. Trong mấy tháng qua, cô ấy đã phải chịu đựng rất nhiều. Sau ca mổ, cô đã hồi phục tốt và có thể đi lại chậm rãi.

Lê Phương

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website