Lý do trẻ sơ sinh Quảng Ninh nổi da vảy cá

Bác sĩ Đỗ Mạnh Hà, Khoa Sơ sinh, Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh cho biết, bệnh u bã đậu là bệnh di truyền lặn với tỷ lệ mắc bệnh khoảng 1 / 500.000. Bé sơ sinh vừa chào đời tại bệnh viện này bị vảy cá.

Bệnh này là do sự phát triển của toàn bộ mô da, da khô và giảm độ đàn hồi của cơ thể. Đặc biệt là những vùng tiếp giáp với niêm mạc như mắt, mũi, tai, miệng, bộ phận sinh dục … – Căn bệnh này khiến lớp bì dày gấp mấy lần bình thường, da phát triển nhanh chóng. Harlequin ichthyosis được chia thành 9 dạng, dạng nặng nhất có biểu hiện sừng hóa nhiều hơn các dạng khác.

Các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng nguyên nhân của căn bệnh này là do đột biến gen ABCA12. Khi cả cha và mẹ đều là người mang mầm bệnh, đứa trẻ có 25% khả năng mắc bệnh. Bệnh Harlequin ichthyosis được chẩn đoán thông qua xét nghiệm di truyền. Tuy nhiên, xét nghiệm di truyền không thể giúp chẩn đoán mức độ nghiêm trọng của bệnh.

Trẻ sơ sinh mắc bệnh mụn thịt có vảy đỏ khi sinh. Ảnh: Medindia

Bác sĩ Hà cho biết, trẻ sơ sinh mắc bệnh viêm tuyến vú biểu hiện ngay khi mới sinh. Da của em bé được bao phủ bởi các mảng dày hình kim cương hình cá trên toàn bộ cơ thể bao gồm cả mặt.

Khi da bị kéo căng, các nút thắt ab bị gãy và tách ra. Lớp da khô, cứng này có thể gây ra nhiều vấn đề nghiêm trọng, bao gồm: mí mắt quay, không thể nhắm mắt, môi căng, há miệng, khó ăn, tai dính vào đầu. … Đi kèm với tình trạng bất tiện, khó thở, chảy máu và tăng nguy cơ nhiễm trùng. Các triệu chứng này có thể gây khó thở và cản trở sự phát triển của bầu ngực, khiến trẻ tiếp tục bị thiếu oxy và suy hô hấp. Sự co giãn dễ dẫn đến hoại tử và mất ngón tay … “, bác sĩ cho biết.” Những em bé mắc bệnh harlequin ichthyosis có da có vảy đỏ trong suốt cuộc đời. Có cơ hội chữa khỏi bệnh và hòa nhập cộng đồng khi trẻ được một tháng tuổi, nếu không được điều trị kịp thời, các triệu chứng của bệnh hắc lào sẽ thay đổi theo tuổi và ngày càng nghiêm trọng hơn. Ngoài ra, có các biểu hiện bất thường về mặt, nghe kém do ráy tai tích tụ, nhiễm trùng da nhiều lần, nhiệt độ cơ thể cao do lớp vảy ngăn cản quá trình tiết mồ hôi… Trẻ cần được chăm sóc đặc biệt, như sưởi ấm ở nơi có độ ẩm cao Được thực hiện trong lồng ấp, nên cho trẻ bú ống thông dạ dày để giúp trẻ chống suy dinh dưỡng, chống nhiễm trùng và mất nước. Bảo vệ các giác quan, đặc biệt là mắt. Bệnh không thể điều trị dứt điểm, điều quan trọng chính là giữ cho da ẩm và sạch để tránh nhiễm trùng.

Trước đây, trẻ sơ sinh mắc bệnh mụn thịt chỉ có thể sống sót trong vài ngày và chúng thường sống ngắn ngủi do khó chăm sóc và ngăn ngừa nhiễm trùng. Nhưng hiện tại, vấn đề này có thể được cải thiện thông qua việc sử dụng các loại thuốc retinoid dạng uống và chăm sóc đặc biệt. Tuổi thọ của những người trải qua thời kỳ sơ sinh có thể đạt trên 20 năm. Tham khảo ý kiến ​​bác sĩ để được tư vấn và sàng lọc trước hôn nhân. Nếu bạn đang mang thai, xét nghiệm di truyền có thể được thực hiện trên các mẫu da, máu hoặc nước ối để chẩn đoán sớm.

Thuý Quỳnh

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website