Nước giải khát đẩy nhanh quá trình lão hóa

Nhiều nghiên cứu trước đây đã chỉ ra tác dụng của nước ngọt đối với bệnh béo phì và tiểu đường. Đây là nghiên cứu đầu tiên về mối quan hệ giữa nước ngọt và sự lão hóa của tế bào. Uống đồ uống có ga một cách thường xuyên sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của nhiều loại bệnh, không chỉ do vấn đề chuyển hóa đường của con người, mà còn vì nó làm tăng tốc độ lão hóa tế bào của mô người. Những người uống hai cốc nước ngọt mỗi ngày có số telomere ở đầu các nhiễm sắc thể ngắn hơn người bình thường. Đây được coi là vấn đề ảnh hưởng trực tiếp đến tuổi thọ. Ảnh: redorbit .

Các nhà khoa học đã đo telomere trong bạch cầu của hơn 5.300 người từ 20 đến 65 tuổi không có tiền sử bệnh tim mạch hoặc tiểu đường. Kết quả cho thấy uống 2 lon nước ngọt mỗi ngày có thể đẩy nhanh quá trình lão hóa thêm 4,6 tuổi. Uống khoảng 250 ml rượu mỗi ngày sẽ nhanh chóng trẻ ra 1,9 tuổi.

Ảnh hưởng của nước ngọt có ga lên độ dài telomere tương tự như việc hút thuốc. Phân tích hàng nghìn mẫu DNA cho thấy những người thường xuyên uống đồ uống có ga có lượng telomere ngắn hơn so với telomere bình thường. Telomere là cấu trúc đặc biệt ở các đầu của nhiễm sắc thể giúp bảo vệ cơ thể. Không có tổn thương nhiễm sắc thể sau khi lây nhiễm. Khi chúng ta già đi, các telomere ngắn lại, dẫn đến tăng tỷ lệ mắc bệnh Alzheimer, tiểu đường, bệnh tim và ung thư. Sự ngắn lại của các telomere được coi là dấu hiệu của nhiều bệnh tật và tử vong sớm.

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website