Uống thuốc tránh thai hàng ngày có thể ngăn ngừa HIV

Nguyễn Hoàng Long, Cục trưởng Phòng chống AIDS / AIDS, Bộ Y tế cho biết: “Dự phòng trước phơi nhiễm (PrEP) là một liệu pháp cách mạng, nếu được sử dụng hàng ngày, có thể giảm 92% nguy cơ lây nhiễm HIV”. Ngày 5/11, trong một khoảng thời gian Hội thảo hai năm về mở rộng PrEP tại Việt Nam.

PrEP là viết tắt của điều trị dự phòng trước khi phơi nhiễm với HIV. Tại Việt Nam, PrEP được cung cấp miễn phí thông qua nhiều dự án tài trợ bao gồm 111 nhà cung cấp dịch vụ.

Ông Long cho biết, sau 2 năm triển khai PrEP tại 27 tỉnh, thành phố, tính đến ngày 30/9 đã có hơn 13.000 người sử dụng ít nhất một lần và hơn 10.000 người đang điều trị PrEP. Trong đó, 78% là MSM (nam quan hệ tình dục đồng giới), và họ dễ bị lây nhiễm HIV.

Tỷ lệ lây nhiễm HIV / AIDS ở người nghiện ma tuý và người bán dâm đã giảm và tỷ lệ nhiễm HIV / AIDS ở người đồng tính tăng nhanh. – “Cách đây 10 năm, tỷ lệ lây nhiễm HIV / AIDS ở nam quan hệ tình dục đồng giới chỉ 3-4%, nay lên 10-15%, có nơi lên tới 15-17%”, L. M. Long cho biết. / Trung tâm Phòng chống AIDS Việt Nam đã đặt ra mục tiêu phấn đấu là kết thúc đại dịch AIDS vào năm 2030. Để chấm dứt nạn dịch này, MSM là nhóm phải đặc biệt quan trọng. Trung tâm. – – Bộ Y tế khuyến nghị sử dụng PrEP để dự phòng lây nhiễm HIV cho các nhóm sau: phụ nữ chuyển giới, người bán dâm, người tiêm chích ma túy; Điều trị bằng thuốc retrovirus nhưng tải lượng HIV vẫn chưa đạt ngưỡng phát hiện virus (có thể nhân lên hơn 200 bản sao trong một ml máu).

Các hành vi nguy hại Lây nhiễm HIV, chẳng hạn như quan hệ tình dục không an toàn (không sử dụng bao cao su) và kim tiêm không an toàn (dùng chung kim tiêm), nên tham khảo ý kiến ​​của nhà cung cấp PrEP.

Uống 1 viên thuốc kháng vi rút ARV để điều trị PrEP mỗi ngày. Nó có thể được thực hiện trước hoặc sau khi ăn. Bác sĩ khuyến cáo nên dùng thuốc vào một thời điểm cụ thể trong ngày để hình thành thói quen dùng thuốc thường xuyên. Nếu bạn bỏ lỡ một liều, hãy nhớ ghi nhớ. Tuy nhiên, không dùng quá hai liều trong vòng 24 giờ. PrEP không tương tác với hầu hết các loại thuốc khác, vì vậy nó có thể được kết hợp một cách an toàn.

Ngăn ngừa HIV. Ảnh: SBS .

Ngoài điều trị dự phòng, Cục Phòng, chống HIV / AIDS cũng khuyến nghị các giải pháp song song khác như bao cao su, bơm kim tiêm sạch để nâng cao ý thức phòng, chống. Dự phòng lây truyền HIV.

Theo ông Long, Việt Nam là một trong số ít quốc gia thực hiện thử nghiệm dự phòng trước phơi nhiễm HIV. Bộ Y tế có kế hoạch mở rộng dịch vụ PrEP đến tất cả các tỉnh, thành phố.

Nga

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website