Ung thư gan khó chữa

Một bệnh nhân nam 49 tuổi ở tỉnh Hà Nam bị đau hạ sườn phải, ho khan và mắc bệnh viêm gan B. 20 năm nay không dùng thuốc kháng vi rút. Bệnh nhân vào Bệnh viện Bachmay khám, phát hiện khối u gan kích thước 4 x 5 cm, di căn hai phổi, được chẩn đoán ung thư gan giai đoạn cuối.

Tiến sĩ Fan Wentai, phó giám đốc khoa ung thư của trung tâm y học hạt nhân, bệnh viện Bahmai, cho biết đây là một trường hợp điển hình, yếu tố nguy cơ cao là viêm gan B mãn tính và chỉ được phát hiện ở giai đoạn muộn nên không phải trường hợp này. Và khả năng thực hiện phẫu thuật hoặc can thiệp triệt để. Bệnh nhân phải được thay thế bằng liệu pháp nhắm mục tiêu. Ung thư gan là loại ung thư phổ biến thứ sáu trên thế giới, với hơn 782.000 trường hợp được chẩn đoán mỗi năm. Cơ quan Đăng ký Ung thư Toàn cầu (GLOBOCAN) đã ghi nhận khoảng 841.000 trường hợp ung thư gan mới và 781.000 trường hợp tử vong do căn bệnh này trên toàn thế giới vào năm 2018. Tỷ lệ mắc ung thư gan ở Việt Nam cao nhất năm 2018 với 25.335 trường hợp, tỷ lệ tử vong tương đương với số mắc, theo bác sĩ Thái Lan, đến nay vẫn chưa xác định rõ nguyên nhân gây ra bệnh ung thư gan. Một số yếu tố có thể làm tăng nguy cơ giới tính, ung thư gan và các bệnh khác ở phụ nữ hơn nam giới; các bệnh gan mãn tính như xơ gan, gan nhiễm mỡ, viêm gan B, viêm gan C, béo phì và ngộ độc aflatoxin do nấm mốc. Môi trường, uống rượu quá nhiều, hút thuốc lá… đây cũng là một yếu tố nguy cơ.

Ung thư gan giai đoạn đầu thường khó phát hiện do các triệu chứng không rõ ràng và dễ bị bỏ qua. Đa số bệnh nhân đến khám khi bệnh đã ở giai đoạn muộn, điều này gây khó khăn cho việc điều trị và tiên lượng khó khăn hơn các bệnh khác. Về cơ bản không thể ngừng điều trị, và ngay cả hóa trị hoặc phẫu thuật cũng chỉ để kéo dài sự sống cho bệnh nhân.

Ung thư giai đoạn đầu có thể biểu hiện các triệu chứng viêm, xơ gan mãn tính hoặc tiến triển như chán ăn, đau, dữ dội hạ sườn phải, chướng bụng Vàng da, vàng mắt và củng mạc … cân nặng không rõ nguyên nhân, vàng da, vàng mắt và củng mạc, phân trắng / … và xơ gan. Các phương pháp này bao gồm phẫu thuật, ghép gan, tiêu hủy khối u tại chỗ, nối hóa chất động mạch gan, xạ trị chọn lọc sử dụng vi cầu phóng xạ Y-90, liệu pháp nhắm trúng đích, miễn dịch, hóa trị … – Cách tốt nhất để phòng ngừa và phát hiện ung thư gan là Thường xuyên khám sức khỏe, siêu âm gan 6 tháng một lần và xét nghiệm máu, đặc biệt nếu có các yếu tố nguy cơ cao (như xơ gan, viêm gan siêu vi, nghiện rượu mãn tính, viêm gan B, viêm gan C). Đặc biệt, bạn phải tiêm vắc xin viêm gan B và tránh tiếp xúc với các hóa chất độc hại dễ làm tổn thương gan.

Thời gian sống của bệnh nhân ung thư gan phụ thuộc vào nhiều yếu tố như giai đoạn bệnh, mức độ tiến triển, tình trạng sức khỏe và khả năng chịu đựng của cơ thể. Cách tốt nhất để kéo dài tuổi thọ là tuân theo kế hoạch điều trị của bác sĩ và chăm sóc cơ thể và tinh thần của bạn.

Trian

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website