Bệnh viêm da dị ứng do ô nhiễm

Bác sĩ Nguyễn Thị Phan Thủy, Phó Giám đốc Bệnh viện Da liễu TP.HCM, chia sẻ tại Hội nghị Da liễu khu vực phía Nam diễn ra ngày 18/10, năm 2019 bệnh viện đã ghi nhận hơn 150.000 người mắc bệnh viêm da cơ địa, chiếm Gần 20% là tỷ lệ mắc bệnh cao nhất. Việt Nam chưa có nghiên cứu về tỷ lệ mắc bệnh viêm da cơ địa nhưng đây vẫn là một trong những bệnh da liễu thường gặp trong chuyên khoa da liễu.

Bác sĩ Thủy cho biết, bệnh viêm da cơ địa là một bệnh. Da mãn tính ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của người bệnh. Bệnh xảy ra do sự tương tác giữa rối loạn chức năng hàng rào bảo vệ da, yếu tố môi trường và phản ứng miễn dịch của con người.

Không khí ô nhiễm là nguyên nhân gây ra bệnh viêm da cơ địa. Làm hỏng lớp bảo vệ và giảm điện trở. Bác sĩ Thủy cho biết: “Hậu quả là nó có thể gây ngứa, gãi, thậm chí làm tổn thương hàng rào bảo vệ da, tạo thành một chu kỳ bệnh lý của ngứa.” Ô nhiễm không khí do đô thị hóa và công nghiệp hóa. Ở các nước đang phát triển, hơn 15% dân số bị ảnh hưởng bởi căn bệnh này. Ở Đông Nam Á, châu Phi và châu Mỹ Latinh, tỷ lệ mắc bệnh cao tới 24,6%. Trong hai bước phát triển công nghiệp nhảy vọt của Trung Quốc, tỷ lệ mắc bệnh viêm da cơ địa ở trẻ em nước này cũng tăng mạnh. Các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi, khí thải xe cộ và khói thuốc lá.

Bụi mịn là các hạt ở thể lỏng hoặc rắn lơ lửng trong không khí, có nguồn gốc từ các đám cháy, nhà máy, điện, khí thải, đất, bụi, phấn hoa và khí thải công nghiệp. Một số lượng lớn các nghiên cứu đã chỉ ra rằng bụi mịn có hại cho da bình thường và da bệnh, và da dị ứng dễ bị tổn thương hơn.

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng khí thải xe cộ dẫn đến gia tăng bệnh viêm da dị ứng ở trẻ em. Việc bà bầu tiếp xúc với không khí ô nhiễm khói xe sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh viêm da cơ địa ở thai nhi.

Các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi thải ra từ các thiết bị gia dụng thông thường (như chất tẩy rửa, giấy dán tường, đồ nội thất mới, nhựa và ván ép) có thể gây ô nhiễm không khí trong nhà. Một nghiên cứu trên 4.000 sinh viên Hàn Quốc đã phát hiện ra rằng trẻ em sống trong các khu sửa chữa nhà trong 12 tháng qua có nguy cơ mắc bệnh viêm da dị ứng cao gấp 3 lần so với trẻ em ở những khu vực không được chăm sóc. Nếu một đứa trẻ bị dị ứng với thức ăn và sống trong một ngôi nhà vừa được sửa sang, nguy cơ mắc bệnh viêm da cơ địa sẽ tăng lên gấp 7 lần.

Hút thuốc lá cũng có thể làm tăng cơ chế mất nước của lớp biểu bì và khiến tình trạng viêm da dị ứng trở nên trầm trọng hơn. Cả người hút thuốc lá chủ động và thụ động đều có nguy cơ mắc bệnh cao hơn người bình thường. Quá trình đô thị hoá và công nghiệp hoá vẫn tiếp tục. Vệ sinh cơ thể thường xuyên để loại bỏ các chất bẩn trên bề mặt. Mỗi ngày, đặc biệt là vào cuối ngày, hãy tắm rửa sạch sẽ hàng ngày, và sử dụng kem dưỡng ẩm để bảo vệ da sau khi tiếp xúc với không khí ô nhiễm xung quanh. Ở các nước đang phát triển, hầu hết các chất ô nhiễm không khí trong nhà đến từ việc đốt cháy các thành phần rắn, chẳng hạn như than củi, phân bón và gỗ được sử dụng để nấu ăn, thắp sáng và sưởi ấm. Nhiều quốc gia đang dẫn đầu chiến dịch nấu ăn sạch để giảm tiếp xúc với các chất ô nhiễm trong nhà, chẳng hạn như sử dụng lò sưởi, bếp ngoài trời và bếp với các nguyên liệu an toàn. Bác sĩ Thủy cho rằng: “Cần nghiên cứu các phương pháp có thể đẩy lùi tổn thương do ô nhiễm không khí đối với hàng rào bảo vệ da.” Lê Phương

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website