Cẩn thận vết loét và nấm da sau khi ngập nước

Bác sĩ Trần Hạnh Vy, Bộ môn Da liễu, Bộ môn Da liễu, trực thuộc Trường Đại học Y dược TP.HCM, cho biết vào mùa mưa, các loại rác bị cuốn trôi như rác sinh hoạt, phân gia súc … làm ô nhiễm nước, tạo ra hiệu ứng ngược. Điều kiện lây lan các bệnh ngoài da do vi sinh vật, ký sinh trùng. Con người khi tiếp xúc với nguồn nước này dễ mắc nhiều loại bệnh ngoài da như hắc lào, viêm da mủ, viêm nang lông, viêm kẽ, ab, ấu trùng.

Đợt đầu của các triệu chứng, chẳng hạn như ngứa, mụn nước hoặc mụn mủ, mẩn đỏ, kích ứng và khó chịu. Khi vết thương mọc rễ, da trở nên tồi tệ hơn, sưng tấy, đau đớn và làm suy giảm sinh hoạt nghiêm trọng.

Da bị nấm

Nguyên nhân bị nấm là do tay chân tiếp xúc thường xuyên với nước. Bệnh kèm theo các mảng màu trắng sữa ở chân, hơi ẩm ướt hoặc đỏ, da có vảy, mụn nước ngứa. Sự lây lan của bệnh phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng của nấm. Việc điều trị nấm da cần sự kiên trì. Người bệnh cần giữ cho bàn chân và bàn tay được thông thoáng, đi giày dép thông thoáng, hạn chế tiếp xúc hoặc ngâm trong nước, lau sạch sau khi tiếp xúc với nước, dùng thuốc trị nấm theo chỉ định của bác sĩ.

Bệnh do trứng giun ở đất cát, trứng này nở thành ấu trùng và xâm nhập vào da người, di chuyển trên da với tốc độ vài cm mỗi ngày. Chúng di chuyển xuống ngay dưới lớp sừng, tạo thành các đường ngoằn ngoèo hơi nhô cao với chiều rộng khoảng 2-3mm. Số lượng vết bệnh phụ thuộc vào số lượng ấu trùng xâm nhập. Nó thường gặp ở ống chân, mông, hậu môn và xung quanh cánh tay.

Khi ấu trùng xâm nhập, bạn có thể cảm thấy ngứa ran và khó chịu trong vòng 30 phút. Sau đó, ấu trùng có thể không hoạt động trong vài tuần hoặc vài tháng, hoặc ngay lập tức bắt đầu hoạt động chậm chạp, hình thành một hang động rộng 2-3mm và dài 3-4cm tính từ vị trí xâm nhập. Nếu có nhiều ấu trùng tham gia, vết bệnh sẽ có nhiều hình dạng lởm chởm khác nhau.

Trong hầu hết các trường hợp, các tổn thương sẽ tự biến mất trong vòng 4 đến 8 tuần. Tuy nhiên, nếu can thiệp điều trị rút ngắn diễn biến của bệnh, ngứa có thể giảm sau 24 đến 48 giờ điều trị. -Sc lở loét -Nếu điều kiện vệ sinh kém, các vết loét sẽ lan rộng và lan rộng. Nó lây lan rất nhanh từ người này sang người khác. Bệnh do một loại ký sinh trùng có tên là Sarcoptes Scabies gây ra, chúng xâm nhập vào da và gây ra các nốt ban đỏ, mụn nước, lở loét.

Vị trí thường gặp là các nếp gấp của ngón tay, cổ tay, lưng quần, bụng, giữa đùi trong, bẹn, bộ phận sinh dục, nếp gấp vú, nách. Hiếm khi thấy ghẻ ở lưng và mặt. Vết loét chủ yếu khiến người bệnh ngứa ngáy, khó chịu, nếu vết loét không biến mất thì tầm nhìn khó chịu.

Việc điều trị vết loét cần vệ sinh cá nhân và khám chữa bệnh theo hướng dẫn của bác sĩ. Sau khi chạm vào nước bẩn, bạn nên tắm lại bằng nước sạch ngay lập tức và lau khô người, đặc biệt là những vùng nước có thể tích tụ giữa các ngón chân và ngón tay. Luộc quần áo, ga, gối hoặc phơi dưới nắng, ủi đều hai mặt để đảm bảo vệ sinh. .. Ảnh: WebMD. – Một số bệnh khác thường gặp ở người béo phì như viêm kẽ do vi khuẩn, hầu hết xuất hiện ở các nếp gấp bẹn, nách, cổ và ngực của phụ nữ. Nguyên nhân là do vệ sinh kém và mồ hôi bị ứ đọng, tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển. Hoặc bệnh do vệ sinh kém, ăn uống thiếu chất dễ làm tổn thương da, gây mụn mủ, mụn bọc trên da, tập trung ở các vùng hở, tay, chân. Bệnh cần điều trị sớm để tránh những biến chứng nguy hiểm như viêm cầu thận.

Viêm da do tiếp xúc với nước bị ô nhiễm hóa chất có thể gây đỏ da, nổi mụn nước và ngứa rất nặng. Bệnh không lây. Hay viêm nang lông, thiếu nước sạch, vi khuẩn bơi lội, nấm mọc ở các nang lông như đầu, lông nách, lông sinh dục, râu, lông mày hình thành các sẩn đỏ, mụn mủ nhỏ ở chân lông rất ngứa, ngứa nhiều nước. , Khiến bệnh chàm lâu ngày khó chữa trị. Một số bệnh có thể tự khỏi nhưng hầu hết các bệnh cần điều trị, nhất là với những người có làn da nhạy cảm hoặc có tiền sử mắc các bệnh ngoài da.

Khi hết nước, mọi người phải dọn vệ sinh môi trường. Xung quanh, ăn chín uống sôi và sống bằng nước sạch. Tránh lội nước hoặc ngâm mình trong nước bẩn. Nếu bạn phải mặc quần áo từ bể bơi, bạn phải mang giày, ủng và găng tay để bảo vệ da của bạn.

Khi vết thương lan rộng, cần hạn chế trầy xước và đến trung tâm y tế để khám và điều trị thích hợp.

Trian

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website