Cách trị mụn lưng

Chào bác sĩ. Em là nam 24 tuổi cao 1,8m nặng 65 kg. Công việc hiện tại của tôi liên quan đến Internet, tôi thường thức khuya và đi ngủ vào chiều hôm sau. Có rất nhiều nút trên lưng của tôi. Sau khi tắm xong và lau khô, vùng da lưng và vai sẽ bị bong tróc như da thịt, trông rất xấu và khó chịu. Mong mọi người và các chuyên gia góp ý cho tôi. Em xin cảm ơn (tranthu19290).

Hình minh họa: Tin tức.

Trả lời:

Chào anh,

Theo tôi, trường hợp của anh có hai loại:

Thứ nhất, Nếu bạn nhận thấy da mặt của mình bị bóng nhờn và thô ráp, lỗ chân lông to, có đốm mụn hoặc chất nhờn đầy chất nhờn thì vùng da lưng và tay cũng bị sạm màu. Do đó, bạn bị mụn trứng cá nặng. Theo thống kê từ dân số nói chung, nam giới bị mụn trứng cá nặng hơn nữ giới. Đôi khi rất khó để dùng thuốc uống dưới sự hướng dẫn của bác sĩ da liễu. Thứ hai, do ảnh hưởng của nội tiết tố nam nên da nam thường tiết dầu hơn nữ. Đây là một trong những yếu tố gây ra mụn. Trong trường hợp của bạn, nếu da mặt bạn chỉ hơi nhờn và có những nốt mụn đỏ, sưng tấy ở vùng chân lông ở lưng và vai thì có thể là bệnh viêm nang lông. Tình trạng này cũng có thể liên quan đến chế độ ăn uống và sinh hoạt. Ví dụ như bạn thường xuyên phải thức đêm, đây được coi là một trong những yếu tố gây ra mụn, do lúc này nội tiết tố tăng tiết bã nhờn khiến tình trạng mụn ngày càng nặng và khó điều trị hơn. Nếu có thể, lời khuyên cho bạn là nên điều chỉnh thói quen hàng ngày để nếp ngủ phù hợp với nhịp sinh học, tốt nhất nên ngủ bù vào buổi chiều ngày hôm sau.

Viêm bàng quang ở nam giới tái phát có thể liên quan đến các vấn đề khác, chẳng hạn như viêm nang lông do thói quen bơi lội hoặc chế độ ăn nhiều đường và nhiều chất béo. Tình trạng viêm nhiễm cũng có thể do các vi khuẩn khác chứ không riêng vi khuẩn gây mụn nên nếu chỉ dùng thuốc hoặc điều trị thì bệnh vẫn không khỏi.

Trước mắt, việc của bạn là bạn nên đến cơ sở chuyên khoa da liễu để được bác sĩ kiểm tra và chẩn đoán rõ ràng, từ đó có hướng điều trị và dùng thuốc phù hợp. Bạn cũng nên điều chỉnh lối sống theo nhịp sinh học tự nhiên của cơ thể. Ngoài ra, cần điều chỉnh chế độ ăn uống, sinh hoạt như tắm xong không chà xát da hoặc ngâm nước lâu.

Trân trọng .

Bác sĩ Lê Thái Vân Thanh, Phòng khám Chăm sóc da Đại học Y Dược TP.

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website