Hiểu đúng về các hành vi liên quan đến AIDS

Bác sĩ Nguyễn Tấn Thủ cho rằng “hành vi nguy cơ cao” là khái niệm phổ biến khi nói về HIV và các bệnh lây truyền qua đường tình dục nói chung (STIs). Tóm lại, đây là một tập hợp các hành vi có thể khiến các cá thể lây nhiễm cho nhau.

Nói chung, HIV và các bệnh lây truyền qua đường tình dục khác có các đặc điểm sau:

Mãn tính, thầm lặng: Có một thời gian dài không có triệu chứng, thậm chí vài năm. Các triệu chứng đôi khi khó xác định.

– Nếu không có triệu chứng (chẳng hạn như bệnh lậu không triệu chứng, HIV không triệu chứng) hoặc có biểu hiện của bệnh (ở dạng người lành mang trùng), bệnh nhiễm trùng ở người vẫn dễ lây lan. — Trong thực hành lâm sàng, nhiều bệnh này chỉ có thể được chẩn đoán thông qua các xét nghiệm trong phòng thí nghiệm. Hầu hết các trường hợp nhiễm HIV hoặc lây nhiễm qua đường tình dục đều không biết chính xác thời gian lây nhiễm, cũng như không biết nguồn lây.

Vì những lý do trên, người ta dùng thuật ngữ “nguy cơ” để chỉ khả năng lây nhiễm khi một người thực hiện hành vi có khả năng lây nhiễm. Nhân viên tư vấn sẽ hướng dẫn họ làm xét nghiệm sàng lọc từ đó.

Hình minh họa: Sức khỏe tinh thần.

Xác định các hành vi nguy cơ trong các tình huống sau:

1. Tiếp xúc với một số chất tiết như máu, tinh dịch, dịch tiết âm đạo và sữa mẹ. HIV có trong các chất tiết khác như nước mắt, nước bọt, mồ hôi, nước tiểu … nhưng không thể chống lại sự lây nhiễm.

2. Tiếp xúc với chất lỏng trên qua niêm mạc (âm đạo, hậu môn, mắt, miệng), vùng da bị tổn thương (vết thương hở), máu trực tiếp (chọc kim, truyền máu, tiêm chích). – Hiểu đúng cách lây truyền HIV:

1. Mức đường trong máu

Thay kim và tiêm chích ma tuý là hành vi có nguy cơ rất cao. Ở đây, chúng ta phải lưu ý đến đặc điểm của việc “dùng chung bơm kim tiêm”, vì trên thực tế, nếu chỉ dừng lại ở việc tiêm chích ma tuý thì sẽ không được coi là có nguy cơ lây nhiễm HIV. Các phương pháp hiện nay nhằm cung cấp bơm kim tiêm sạch để hạn chế sự lây lan này giữa những người tiêm chích ma túy.

Tiếp xúc với máu và chất thải của người bị phơi nhiễm HIV qua vết thương hở. Được coi là hành vi rủi ro. Ở vết thương hở, tỷ lệ lây nhiễm mỗi lần tiếp xúc ước tính từ 0,3% đến 0,5%. Tỷ lệ lây nhiễm HIV do da nguyên vẹn tiếp xúc với máu rất thấp, ước tính khoảng 0,09% nên được coi là an toàn. Hành vi này thường được coi là ở những người chăm sóc người nhiễm HIV – truyền máu làm cho tỷ lệ nhiễm HIV cao tới 100%. Tuy nhiên, theo các quy tắc an toàn của truyền máu, các mẫu máu trong máu hiến có thể được kiểm tra bằng các xét nghiệm. Do đó, khả năng lây truyền HIV qua đường truyền máu đã được kiểm tra, gần như trước đây.

Trong một số trường hợp, HIV cũng có thể lây truyền: máu người bị nhiễm do bị đạn bắn vào mắt, dùng chung máu từ các dụng cụ bị ô nhiễm như dao cạo râu, bàn chải đánh răng, sử dụng dụng cụ y tế không được khử trùng (bơm kim tiêm, phẫu thuật Dao), tai nạn trong công việc (châm cứu).

2. Quan hệ tình dục: Tấn công tình dục với người nhiễm HIV mà không có dụng cụ bảo vệ-xâm hại là hành vi tình dục tiếp xúc với bộ phận sinh dục hoặc “bên trong” cơ thể. Bạn tình: quan hệ tình dục qua đường hậu môn, quan hệ tình dục qua đường âm đạo (oral sex), quan hệ tình dục bằng miệng (oral sex). Ngoài ra, các hành vi tình dục như dùng ngón tay, câu cá cũng được coi là hành vi xâm nhập. -Các hành vi tình dục không xâm hại được coi là an toàn: ôm, hôn, sờ mó, thủ dâm như một hành vi khác. – Thứ tự các hành vi nguy hiểm được phân chia như sau: Quan hệ tình dục qua đường hậu môn có tỷ lệ lây nhiễm cao nhất là quan hệ qua đường âm đạo, sau đó là quan hệ bằng miệng. Kết quả là “người nhận” có nguy cơ lây nhiễm cao hơn “người cho”.

Ước tính tỷ lệ lây nhiễm HIV cho mỗi lần quan hệ tình dục không an toàn là 0,3% đến 0,5% (không quá 1%). Tỷ lệ sẽ tăng dần theo tần suất.

Cần lưu ý rằng các hành vi tình dục được che chắn bởi áo bảo hộ vẫn có nguy cơ lây nhiễm HIV, nhưng tỷ lệ thấp hơn nhiều. Người ta tin rằng nếu thực hành đúng cách, bao cao su có thể tăng độ an toàn lên 90-95%.

3. Lây truyền từ mẹ sang con, chia tỷ lệ lây nhiễm theo các giai đoạn sau:

– Thời kỳ mang thai: 5-10%.

– Lúc giao hàng: 15-20% .-

Cảm ơn sữaTrong thời kỳ cho con bú: 10-15%.

Do đó, nếu không điều trị dự phòng, khả năng lây truyền từ mẹ sang con là khoảng 35% (nếu thực hiện điều trị dự phòng thì con số này sẽ giảm xuống còn 5%. Mẹ) . 4. Hành vi rủi ro “gián tiếp” – “Hành vi rủi ro gián tiếp” là các hành vi thúc đẩy hoặc dẫn đến các hành vi rủi ro trực tiếp nêu trên, do đó làm tăng khả năng xảy ra và tính phổ biến của các hành vi này. Ví dụ:

– Việc sử dụng ma túy tổng hợp dễ dẫn đến quan hệ tình dục không an toàn.

– Nghiện rượu có thể dẫn đến quan hệ tình dục không an toàn. Bạn tình .

– Hành vi quan hệ tình dục có hành vi nguy hiểm: hiếp dâm, bạo lực, cưỡng dâm …— Lưu ý: HIV sẽ không lây qua tiếp xúc thông thường và được gọi là hành vi “an toàn”. Chẳng hạn như ôm, hôn, bắt tay, ho, hắt hơi, dùng chung nhà vệ sinh, dùng chung đồ dùng, dùng chung quần áo, dùng chung giường, chung bể bơi, bị muỗi đốt. -Để quản lý các hành vi nguy cơ, có hai bước:

1 Đánh giá rủi ro cá nhân: Trên thực tế, mọi người đều có thể đánh giá các hành vi nguy cơ của mình dựa trên kiến ​​thức về lây truyền HIV. Thông qua sinh hoạt hàng ngày, tiếp xúc với người khác, các mối quan hệ xã hội và các ứng xử trong cuộc sống, ai cũng có thể trả lời được những câu hỏi sau: “Con đường lây nhiễm nào ảnh hưởng đến tôi nhiều nhất?

2. Lập kế hoạch kiểm soát các hành vi nguy hiểm có thể ảnh hưởng đến bạn. Ví dụ:

– Nếu nguy hiểm do tiêm chích ma tuý, người đó nên ngừng sử dụng càng sớm càng tốt hoặc ít nhất là ở giai đoạn không thể ngừng hoàn toàn ma tuý, và hành vi cần được giảm thiểu. Cần dùng chung kim tiêm trong khi tiêm.

– Nếu nguy hiểm đến từ quan hệ tình dục không an toàn, em nên nắm vững kiến ​​thức sử dụng bao cao su đúng cách, sở hữu bao cao su và rèn luyện kỹ năng, thói quen sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục. Các hành vi gián tiếp quan trọng bao gồm kỹ thuật thương lượng về việc sử dụng bao cao su với bạn tình, kỹ thuật từ chối quan hệ tình dục không được bảo vệ và kỹ thuật “ăn cắp” bao cao su. đá quý

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website