Thuốc lá gây hại cho giấc ngủ

Các nhà khoa học đã chứng minh thuốc lá là nguyên nhân của nhiều bệnh ung thư, bệnh tim, nhiễm trùng và trầm cảm. Quá trình hút thuốc lá sẽ mang theo các hóa chất độc hại và kim loại nặng, lâu dần sẽ gây hại cho cơ thể con người. Chất nicotin trong thuốc lá cũng có thể gây rối loạn giấc ngủ hàng ngày.

Hút thuốc làm thay đổi đồng hồ sinh học

Nghiên cứu từ Đại học Y Rochester cho thấy hút thuốc làm thay đổi đồng hồ. Hồ sinh học là vật trung gian phá hoại giấc ngủ ngon. Tiếp xúc với khói thuốc càng nhiều thì đồng hồ sinh học tự nhiên càng thay đổi. Kết quả nghiên cứu cũng cho thấy hút thuốc lá làm tăng nguy cơ trầm cảm, lo âu và các bệnh tâm thần khác.

Nguy cơ mắc hội chứng ngưng thở khi ngủ tăng lên

Nguy cơ mắc hội chứng ngưng thở khi ngủ của người hút thuốc gấp 2,5 lần người bình thường. Nguyên nhân chính là do các chất gây kích ứng làm sưng tấy các cơ và mô vùng mũi họng, ảnh hưởng đến quá trình thở.

Thức dậy nhiều hơn vào ban đêm

Các nhà khoa học tại Đại học Day Johns Hopkins đã nghiên cứu giấc ngủ của 40 người hút thuốc thường xuyên và 40 người không hút thuốc. Kết quả cho thấy 22,5% người hút thuốc không ngủ vào ban đêm, trong khi chỉ có 5% người không hút thuốc. Theo dõi điện não đồ cũng cho thấy những người không hút thuốc có giấc ngủ sâu hơn.

Mệt mỏi vào buổi sáng

Nicotine là một chất kích thích tương tự như caffeine. Sử dụng thường xuyên hoặc gần giờ đi ngủ có thể gây ra chất lượng giấc ngủ kém. Theo một nghiên cứu năm 2013 của Đại học Frolida, nicotine làm gián đoạn chu kỳ giấc ngủ và những người hút thuốc mất nhiều thời gian hơn để đi vào giấc ngủ. Người hút thuốc lá cũng dậy sớm hơn vì cảm giác thèm ăn khiến cơ thể mệt mỏi, khó chịu.

Mất ngủ thường xuyên

Theo nghiên cứu, tâm lý và lối sống không lành mạnh, mất ngủ có thể do yếu tố sức khỏe. Nicotine là một chất kích thích mạnh, vì vậy nếu người hút thuốc lá thường xuyên hút thuốc và gần giờ đi ngủ sẽ dễ bị mất ngủ. Một nghiên cứu khác cho thấy phụ nữ trung niên hút thuốc lá có nguy cơ mất ngủ thường xuyên cao hơn sau khi hút thuốc, giấc ngủ sẽ không bao giờ ổn định như trước – thói quen bỏ thuốc lá giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ một cách thần kỳ. Do có nhiều tác hại nghiêm trọng đến sức khỏe con người, tốt nhất là không bao giờ được hút thuốc.

Ruan (theo báo cáo của “Huffington Post”)

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website