Sử dụng công nghệ mới để phát hiện sớm ung thư

Trong một nghiên cứu được công bố gần đây, các nhà khoa học tại Đại học Stanford, Mỹ đã sử dụng chuỗi DNA có cấu trúc gen bị thay đổi tiêm vào chuột thí nghiệm. Sau đó, xét nghiệm máu tìm thấy một chất chỉ có trong máu của những con chuột mang khối u.

Chuỗi DNA kích hoạt cơ chế cấu tạo protein SEAP, giúp chẩn đoán ung thư thông qua xét nghiệm máu. Ảnh: Foxnews Theo Foxnews, các chuỗi DNA siêu nhỏ hoạt động thông qua cơ chế xâm nhập vào tế bào và kích thích sản xuất RNA. Sau đó, RNA tạo ra một protein gọi là SEAP, có thể được sử dụng như một chất chỉ thị ung thư. Chuỗi DNA thâm nhập vào tất cả các tế bào trong cơ thể, và sau đó nó được thêm vào một chất kích hoạt đặc biệt chỉ làm cho chúng hoạt động trong các tế bào ung thư.

48 giờ sau khi tiêm DNA, các nhà khoa học đã kiểm tra nồng độ của SEAP và phát hiện ra một loại protein đặc biệt chỉ có trong tế bào ung thư. Máu của người mang khối u ác tính. Sau đó, chuỗi DNA từ từ tiêu biến và cuối cùng không còn tồn tại trong cơ thể.

Theo tác giả nghiên cứu Sanjiv “sam” Gambhir, Giám đốc Trung tâm Phát hiện sớm Ung thư Canary Stanford, công nghệ mới đang lật đổ phương pháp phát hiện ung thư truyền thống trong phòng thí nghiệm.

Giáo sư Gambhir nói rằng việc chẩn đoán ung thư dựa trên các dấu ấn sinh học do chính khối u tạo ra thường không rõ ràng, liệu nó có tạo ra một số lượng lớn các khối u nhỏ hay không. Ngoài ra, mỗi loại khối u lại tiết ra những chất đặc hiệu khác nhau, đòi hỏi người bệnh phải trải qua những xét nghiệm riêng biệt.

“Chúng tôi đã xoay chuyển tình thế. Giờ đây, chúng tôi không cần phải dựa vào tự nhiên để tạo ra các chất độc nhất cho từng bệnh ung thư. Tác giả nghiên cứu Gambier đã nhiệt tình chia sẻ điều này.

Chuỗi DNA cũng có những đặc điểm riêng biệt, Vì chúng không can thiệp vào bộ gen của vật chủ, bệnh nhân sẽ được uống một viên thuốc để buộc các tế bào ung thư sản sinh ra các chất chẩn đoán duy nhất, do đó, nó sẽ không làm hỏng DNA của các tế bào khỏe mạnh. Việc đưa DNA vào cơ thể sẽ không gây ra phản ứng miễn dịch, vì nó có Trình tự DNA của cơ chế sản xuất protein SEAP không được coi là ngoại lai. Một phương pháp chẩn đoán mới sẽ trở thành một phương pháp chẩn đoán. Giả thuyết này là khả thi, mặc dù vẫn cần thêm bằng chứng. Công nghệ mới này có thể Trở thành đối tượng của các thử nghiệm lâm sàng trong vòng 5-10 năm tới (từ khối u lớn đến khối u nhỏ) để đảm bảo hiệu quả. Các nhà nghiên cứu hy vọng đến lúc đó, bệnh nhân sẽ được uống một viên thuốc nhỏ thay vì tiêm như chuột 2 ngày sau. , Thật dễ dàng để có kết quả xét nghiệm máu của SEAP .—— Khánh Hà (theo báo cáo của Foxnews)

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website