Dấu hiệu sớm của ung thư vú là một hạt cứng không đau

Tại hội thảo “Chiến đấu toàn diện chống lại ung thư vú” ngày 27/3, hơn 200 bác sĩ và chuyên gia đầu ngành về ung thư đã được cập nhật về phương pháp điều trị trúng đích ung thư vú HER2 +. Theo Viện Phòng chống Ung thư – Bệnh viện K, mỗi năm có khoảng 12.000 ca ung thư vú mới. Trong số đó, 25% trường hợp được chẩn đoán ung thư HER2 là dương tính. Ung thư vú dương tính với HER2 phát triển nhanh hơn và phức tạp hơn các loại ung thư khác. Trong điều trị bệnh nhân ung thư dương tính với HER2, liệu pháp nhắm mục tiêu yêu cầu cá nhân hóa từng bệnh nhân. Ảnh minh họa: “Thời báo Công nghệ”

Theo 2 bác sĩ Diệp Bảo Tuấn, Phó Giám đốc Bệnh viện Ung bướu TP.HCM, ung thư vú là bệnh ung thư rất phổ biến trên thế giới và Việt Nam. Ở phụ nữ, nguy cơ mắc ung thư vú trung bình là khoảng 1/8 cuộc đời của họ. Các phương pháp điều trị ung thư vú hiện nay đã đạt được nhiều tiến bộ đáng kể trong việc kết hợp các phương pháp như phẫu thuật, xạ trị, hóa trị và các liệu pháp khác như liệu pháp hormone, sinh học (liệu pháp nhắm mục tiêu) và các phương pháp tương tự. . Tuy nhiên, khi ung thư ở giai đoạn đầu, yếu tố then chốt vẫn là điều trị. Bệnh càng được chẩn đoán sớm thì tiên lượng của bệnh nhân càng tốt. – Bác sĩ Trần Văn Thuấn, Phó Giám đốc Bệnh viện K, Phó Chủ tịch Quỹ Hỗ trợ Bệnh nhân Ung thư kiêm Giám đốc Tổ chức Ngày mai tươi sáng cho biết, bệnh ung thư vú muốn có hiệu quả điều trị tốt nhất luôn phải tầm soát và điều trị toàn diện. Việc tầm soát và phát hiện sớm ung thư vú là rất quan trọng trong điều trị. Nếu phát hiện ở giai đoạn đầu, hơn 80% bệnh có thể được chữa khỏi. Trong giai đoạn hai, tỷ lệ này sẽ là 60%. Ở giai đoạn 3, khả năng hồi phục thấp, ở giai đoạn 4, điều trị thường bao gồm kéo dài sự sống và giảm đau. – Bác sĩ Trần Nguyên Hà, Giám đốc Khoa Nội 4, Bệnh viện Ung Bướu TP.HCM, đã chỉ ra rằng các yếu tố nguy cơ liên quan trực tiếp đến nguy cơ ung thư vú bao gồm mãn kinh sớm, mãn kinh muộn, muộn 3 tháng đầu, uống thuốc tránh thai. Ung thư vú ngày càng gia tăng trong cuộc đời của hầu hết phụ nữ. Sau khi mãn kinh, yếu tố chính dẫn đến ung thư vú là sự suy giảm của estrogen và progesterone.

Khoảng 25% trường hợp ung thư vú có liên quan đến yếu tố gia đình và yếu tố di truyền. Béo phì làm tăng nguy cơ ung thư vú ở phụ nữ sau mãn kinh, tăng tỷ lệ tái phát và giảm tỷ lệ sống của người bệnh. Ung thư vú thường không có triệu chứng, nhưng đôi khi phụ nữ có thể phát triển các bất thường ở vú. Các dấu hiệu và triệu chứng cần tìm bao gồm:

– Các cục u không đau trên vú.

– Thay đổi về kích thước hoặc hình dạng của vú.

– Sưng tấy vùng nách. Hình dạng hoặc tiết dịch núm vú .—— Đau ngực cũng có thể là một triệu chứng của ung thư, nhưng nó không phổ biến. Ung thư vú là tình trạng da vú dày lên hoặc lồi lên hoặc lõm xuống. Đau hoặc ngứa vú hoặc tiết dịch núm vú. Da vú sưng đỏ. Sưng hoặc giãn vú. Nổi hạch ở nách hoặc vùng cổ. Triệu chứng phổ biến là hạt cứng không đau.

LêPhương

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website