Giải mã giấc ngủ và cả đêm

Khoảng 1/3 số người phàn nàn về chứng mất ngủ trong đời, một nửa trong số họ không cần điều trị, và thực tế là 10% số bệnh phải điều trị. BS CKII Trần Duy Tâm, Bệnh viện Tâm thần TP.HCM cho biết, mất ngủ là một bệnh khá phổ biến, có thể liên quan đến thể chất và tinh thần, hoặc cũng có thể là bệnh nguyên phát. Mất ngủ cần chẩn đoán chính xác và điều trị đặc biệt. Hậu quả sức khỏe và tử vong do thiếu ngủ là phổ biến.

Tiến sĩ Tan nói rằng người bình thường sẽ ngủ sau 15-20 phút. Trong 45 phút tiếp theo, họ ngủ một giấc từ từ và ồn ào, lắc mạnh để tỉnh giấc. Giấc ngủ REM bắt đầu xuất hiện trong 45 phút tiếp theo, có thể quan sát được bằng chuyển động nhanh của mắt. Trong khi ngủ, số lượng giấc ngủ sâu sẽ giảm xuống và các mô hình giấc ngủ REM sẽ tăng dần, do đó, mọi người sẽ dễ ngủ và mơ khỏe mạnh hơn. Ngủ gật với các dấu hiệu sau:

– Khó đi vào giấc ngủ .—— Khó đi vào giấc ngủ. Ngủ li bì, thức giấc liên tục hoặc khó đi vào giấc ngủ .—— Thức dậy quá sớm và khó ngủ .—— Rối loạn giấc ngủ thường xuất hiện vài đêm trong tuần và kéo dài. Ảnh minh họa: Tại sao phải khổ.

Các nguyên nhân phổ biến gây mất ngủ

Mất ngủ thứ phát do các bệnh thực thể

– Khó ngủ do tổn thương hệ thần kinh trung ương do đau hoặc các bệnh gây kích thích .—— Khó duy trì giấc ngủ như ngủ không sâu giấc Hội chứng ngưng thở, co giật cơ về đêm và hội chứng chân không yên, yếu tố dinh dưỡng, rối loạn giấc ngủ (do tiêu thụ nhiều chất (kể cả rượu)), hội chứng cai, tương tác giữa nhiều chất khác nhau và các bệnh khác. Các bệnh nội tiết hoặc chuyển hóa, các bệnh viêm nhiễm, khối u, tất cả các bệnh gây đau đớn hoặc khó chịu, các bệnh làm tổn thương thân não hoặc vùng dưới đồi, lão hóa… cũng là nguyên nhân. – Mất ngủ thứ phát do thay đổi tinh thần hoặc môi trường .—— Rối loạn giấc ngủ do lo lắng, căng thẳng, căng cơ, thay đổi môi trường sống, thói quen ngủ và không tuân thủ giấc ngủ hợp vệ sinh .— Khó duy trì do những nguyên nhân sau Trầm cảm nguyên phát do giấc ngủ, thay đổi môi trường sống, rối loạn giấc ngủ, rối loạn căng thẳng sau chấn thương, tâm thần phân liệt. Một số yếu tố khác gây mất ngủ:

Một số bộ phận dễ bị mất ngủ hoặc xảy ra căng thẳng. Các tình trạng nhạy cảm như lo lắng, hồi hộp, phòng thủ quá mức và ức chế tâm lý có thể làm tăng nguy cơ lo lắng.

Các yếu tố môi trường, chẳng hạn như ồn ào, quá sáng, không đủ nhiệt độ, quá lạnh hoặc quá nóng, sống ở nơi có độ cao thiếu oxy. ..

Yếu tố gia đình cũng rõ ràng Người ta thấy rằng trong gia đình, tỷ lệ mất ngủ của bệnh nhân mất ngủ cao hơn so với dân số chung, đặc biệt là những người thân trong gia đình. Yếu tố gia đình bao gồm yếu tố sinh học và tâm lý. -Vệ sinh giấc ngủ, như sử dụng chất kích thích, không hình thành thói quen ngủ, nằm nghỉ ngoài giường bệnh …

Hậu quả của mất ngủ kéo dài

Các hoạt động xã hội, công việc, học tập trở ngại và sa sút …

– Ngày làm việc không hiệu quả, luyện tập vừa sức, dễ gây tai nạn lao động, đi lại .—— Về lâu dài có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe như suy nhược, tăng huyết áp động mạch, nhồi máu cơ tim, giảm chất lượng và ảnh hưởng đến kinh tế Cuộc sống liên quan đến rủi ro gia đình.

Điều trị chứng mất ngủ

– điều tra và quản lý các nguyên nhân phổ biến của chứng mất ngủ, bao gồm các bệnh tâm thần phổ biến như trầm cảm, lo âu và các bệnh thích ứng. — Bác sĩ kê đơn thuốc chống lo âu benzodiazepine (nhóm Z) hoặc thuốc chống trầm cảm an thần. – Chú ý duy trì thói quen vệ sinh tốt để duy trì giấc ngủ ngon như phòng thoáng mát, yên tĩnh, không đủ ánh sáng. Tập thể dục thường xuyên và đều đặn.

– Một chế độ ăn uống hợp lý và cân bằng. Tránh kích ứng và chọn thực phẩm giúp ngủ ngon.

– Hạn chế ngủ vào ban ngày và sử dụng võng .—— Tự kiểm soát giấc ngủ có thể tối đa hóa hiệu suất giấc ngủ. Đối với những người có vấn đề về giấc ngủ, thời điểm trước khi đi ngủ và đặc điểm môi trường thường khiến họ bị ức chế, quá mẫn cảm, căng thẳng, ám ảnh quá mức (sợ giường, sợ đêm …) khiến thể trạng suy giảm. Làm cho tình trạng mất ngủ trở nên trầm trọng hơn. Do đó, nên loại trừ các hoạt động gây ra tác động kích thích không gây ra nằm trên giường hoặc ngủ trên giường.Phòng khách… Không nên đi ngủ quá sớm khi nhịp ngủ chưa tốt sẽ gây tâm lý lo lắng.

– Nếu bạn vẫn chưa thể ngủ sau 30 phút, xin đừng nán lại giường .—— Lê Phương

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website