Nội soi điều trị ung thư thực quản

Bệnh nhân khó nuốt, nhập viện, suy kiệt, cân nặng giảm nhanh trong vòng 3 tháng. Các bác sĩ Bệnh viện Dược trực thuộc Trường Cao đẳng Y Dược TPHCM phát hiện anh bị ung thư thực quản giai đoạn III giai đoạn giữa.

BS Võ Duy Long, Phó Viện trưởng Khoa Tiêu hóa cho biết: Lồng ngực và ổ bụng cắt bỏ phần thực quản bị tổn thương và tạo hình thực quản mới với dạ dày. Sau 3 giờ chiều, bệnh nhân ở lại phòng hồi sức. 8 ngày sau, anh được đưa ra viện trong tình trạng ổn định. Ngoại trừ 8 đợt hóa trị và tái khám định kỳ trong 3 năm sau phẫu thuật, bệnh không có dấu hiệu di căn hay tái phát.

Nội soi hiện được coi là chỉ định phẫu thuật an toàn cho bệnh nhân ung thư thực quản. Ảnh: Minh Trí.

Theo bác sĩ Long, thống kê cho thấy ung thư thực quản là bệnh nhân đứng thứ 9 trong số các bệnh nhân ung thư và có tỷ lệ tử vong đứng hàng thứ 6 trên thế giới. Thực quản là ống nối dẫn thức ăn từ miệng xuống dạ dày. Người bệnh bị ngạt thở không ăn uống được khiến cơ thể dần mệt mỏi. Các biến chứng thường gặp của ung thư thực quản là chảy máu khối u, rò khí trong khí quản, phế quản … Ung thư thực quản được điều trị phối hợp nhiều phương pháp, bao gồm phẫu thuật, hóa trị, xạ trị … Gần đây, phẫu thuật nội soi đã được Nó được áp dụng tại nhiều bệnh viện lớn ở Trung Quốc và dần thay thế phương pháp mổ mở truyền thống. Phương pháp này giúp nạo sâu hơn, giảm đau cho bệnh nhân, giảm biến chứng viêm phổi hoặc suy hô hấp sau mổ.

Ở khoa Dược bệnh viện Đại học Y, hầu hết mọi người thông tin ung thư thực quản đều có chỉ định phẫu thuật, và đều áp dụng phương pháp mổ nội soi. Kết quả cho thấy bệnh nhân hồi phục nhanh và có thể tự đi lại được sau mổ 2-3 ngày, ăn uống trở lại sau 3-5 ngày, 8-10 ngày sau đi ngoài. Bác sĩ Long cho biết, ở giai đoạn nặng, bệnh nhân cần kết hợp hóa trị và xạ trị trước hoặc sau phẫu thuật nội soi thực quản.

Các bệnh viện lớn như Trung tâm Quân đội 108, Bệnh viện 198 ở Thành phố Bahmay. . Nguyên nhân chính xác của ung thư thực quản vẫn chưa rõ ràng trong cộng đồng y tế. Tuy nhiên, các yếu tố nguy cơ cao đã được xác định là thuốc lá, rượu bia… người bị trào ngược dạ dày lâu năm, người béo phì, người hay dùng các chất chua, chất phụ gia. Những người bị nhiễm độc rất dễ bị ung thư thực quản.

Ở giai đoạn đầu, bệnh nhân ung thư thực quản thường có triệu chứng nghẹn khi ăn, khó nuốt. Lúc đầu, chúng có thể làm đông đặc các thức ăn rắn như cá và thịt. Theo thời gian, chúng có thể bị biến dạng súp, cháo và cơm, thậm chí đôi khi chúng không thể uống được nước hoặc sữa. Các triệu chứng khác bao gồm đau ngực, khàn tiếng, sụt cân, gầy yếu. Tuy nhiên, 70% bệnh nhân đến viện khi đã ở giai đoạn nặng, khối u thực quản đã xâm lấn ra xung quanh hoặc hạch và di căn xa. Điều trị khó hơn, hiệu quả hơn và tiên lượng sống kém hơn.

Các bác sĩ khuyến cáo để phòng ngừa ung thư thực quản nên hạn chế uống rượu, bỏ thuốc lá hoàn toàn. Nếu bị trào ngược dạ dày, bệnh nhân cần được điều trị thận trọng. Ngay khi xuất hiện các dấu hiệu trên, người bệnh nên đến cơ sở y tế để khám, chẩn đoán sớm và điều trị kịp thời.

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website