Không rửa tay có thể mắc bệnh tay chân miệng và bệnh răng miệng

Bác sĩ Trương Hữu Khanh, Giám đốc Khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Nhi Đồng 1 TP.HCM cho biết, không rửa tay là nguyên nhân chính dẫn đến các bệnh lây truyền qua đường tiêu hóa như tả, lỵ, cúm A (H5N1), cúm A (H1N1), đặc biệt là bệnh tay chân miệng. -Hiện nay nó là một căn bệnh nguy hiểm và phức tạp.

Tại TP.HCM, mỗi tuần có hơn 400 ca mắc bệnh tay chân miệng và mới xuất hiện thêm bệnh tay chân miệng. Theo thống kê của tỉnh Quảng Ngãi, 70% trẻ mắc tay chân miệng tại nhà và 30% ở trường. Bộ Y tế Dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, nguyên nhân khiến bệnh lây lan nhanh và trên diện rộng một phần là do thói quen và ý thức phòng bệnh của cộng đồng còn rất thấp. -Có tới 64% bà mẹ được Bệnh viện Bệnh nhiệt đới khảo sát không rửa tay trước khi cho trẻ bú. Các bà mẹ chưa chú ý dạy trẻ tự giữ thói quen vệ sinh, kể cả những thói quen rất đơn giản như rửa tay bằng xà phòng diệt khuẩn sau khi chơi, sau khi vệ sinh và trước khi ăn. . Đồng thời, theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), một lần rửa tay có thể làm giảm nguy cơ mắc các bệnh tay chân miệng, tiêu chảy, thương hàn và các bệnh khác. -Không rửa tay bằng xà phòng là nguyên nhân chính dẫn đến bệnh lở mồm long móng. Ảnh: Laexpresion

Theo bác sĩ Khanh, bệnh tay chân miệng do vi rút đường ruột gây ra. Sở dĩ gọi là bệnh tay chân miệng là do bệnh này biểu hiện qua các nốt mụn nước trên tay, chân, miệng. Mầm bệnh có thể lây lan nhanh chóng khi tiếp xúc.

Khi một đứa trẻ đã khỏi bệnh tiếp xúc trực tiếp với một đứa trẻ bị bệnh, nó sẽ lây bệnh cho đứa trẻ bằng cách nói, ho, hắt hơi và nuốt nước bọt của đứa trẻ bị bệnh. Hoặc trẻ lành cầm đồ chơi, chạm vào đất bị nhiễm bẩn do nước bọt, dịch tiết mũi họng của trẻ bệnh. Bệnh cũng có thể lây cho trẻ khi qua tay người chăm sóc.

Khi xâm nhập vào cơ thể người, virus gây bệnh sẽ xâm nhập vào hệ thống bạch huyết qua khoang miệng hoặc niêm mạc ruột, phát triển nhanh chóng và gây tổn thương. Đối với da và màng nhầy. Sau thời gian ủ bệnh từ 3 đến 6 ngày, trẻ bị tay chân miệng sẽ sốt, đau họng, chảy nước miếng liên tục, biếng ăn hoặc biếng ăn, khó ngủ, trằn trọc, run rẩy, bất thường và có dấu hiệu loét miệng. Đường kính bong bóng là 2-3 mm.

Khi các bong bóng này vỡ ra sẽ nhanh chóng tạo thành các vết loét, khiến trẻ tiết nước bọt, rất đau. ăn. Xuất hiện các mụn nước hình bầu dục màu xám 2-10mm ở lòng bàn tay và lòng bàn chân. Ngoài những dấu hiệu điển hình nêu trên, bệnh còn có thể có những biểu hiện không điển hình như một số lượng rất ít mụn nước và ban đỏ xen kẽ nhau, có trường hợp chỉ là ban đỏ, không có biểu hiện bóng nước hoặc chỉ có vết loét. Đơn giản miệng

Các biến chứng thường gặp nhất của bệnh tay chân miệng là viêm màng não, viêm màng não mềm cấp, viêm cơ tim và phù phổi cấp. Các biến chứng có thể xảy ra cùng lúc như viêm màng não, phù phổi và viêm cơ tim. Những biến chứng này thường gây tử vong và có thể phát triển nhanh nhất có thể trong vòng 24 giờ.

Theo khuyến cáo của Cục Y tế Dự phòng, cách phòng bệnh tay chân miệng hiệu quả là rửa tay cho nhiều trẻ. Rửa bằng xà phòng và nước nhiều lần trong ngày. Không để trẻ mút tay và đưa đồ chơi vào miệng. Cho trẻ ăn chín, uống chín, không ăn chung thìa. Người chăm sóc cũng nên rửa tay nhiều lần trong ngày, đặc biệt là sau khi chế biến thức ăn, cho trẻ ăn và vệ sinh cho trẻ. Thường xuyên làm sạch đồ chơi và sàn nhà bằng xà phòng hoặc chất khử trùng thông thường hoặc Chloramine B.

Để rửa tay đúng cách, hãy làm ướt tay bằng nước máy và rửa bằng xà phòng hoặc nước. Rửa tay bằng nước, và sau đó bắt đầu chà tất cả các bề mặt của bàn tay trong ít nhất 20 giây. Cuối cùng, rửa sạch tay với nước và lau khô bằng khăn sạch (hoặc dùng máy sấy khí).

Thuý Quỳnh

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website