Bé út được cứu sống nhờ sóng cao tần

Sau hơn một tuần phẫu thuật, chức năng tim của bé đã trở lại bình thường, không còn hiện tượng nhịp tim nhanh tái phát.

Thăm dò điện sinh lý, nghiên cứu và đốt cháy đường dẫn truyền của tim bất thường một cách nhanh chóng. Ảnh: BVCC. – – Bác sĩ Qinghai Ruan của Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, trẻ em bị nhịp tim nhanh dai dẳng và tình trạng phức tạp đã dẫn đến giãn và suy thoái thất trái nghiêm trọng, và không đáp ứng với tất cả các phương pháp điều trị rối loạn nhịp tim thông thường. Bệnh nhi được điều trị nhiều lần tại các bệnh viện tuyến dưới và Bệnh viện Nhi Trung ương. Vì vậy, để cứu sống cháu bé, bác sĩ quyết định làm thế nào để triệt tiêu đường dẫn truyền bất thường của tim gây ra nhịp tim nhanh.

Phương pháp này sử dụng hệ thống thiết bị chẩn đoán công nghệ cao để đưa các điện cực vào tim thông qua các mạch máu. Sau khi xác định nguyên nhân và mô hình nhịp tim nhanh, một dây điện cực xuyên tâm được đưa vào tim để phát hiện vị trí của mô tim bất thường. Sau đó, năng lượng phát ra từ máy phát sóng vô tuyến tần số cao được gửi đến đầu điện cực, từ đó tạo ra nhiệt, từ đó làm tổn thương và vô hiệu hóa các mô tim bất thường. Thủ phạm của bệnh nhi nói trên là hai con đường dẫn truyền xung điện bất thường giữa tâm nhĩ và tâm thất.

Sau hơn một tuần phẫu thuật, chức năng tim của cháu bé đã trở lại bình thường. Ảnh: BVCC .

Với sự tham gia của các bác sĩ tim mạch, bác sĩ gây mê hồi sức tích cực và kỹ thuật viên, ca can thiệp được thực hiện tại Trung tâm can thiệp tim và điện sinh lý trong khoảng 2 giờ. Sau một tuần theo dõi, chức năng tim của trẻ đã trở lại bình thường.

Theo bác sĩ Hải, đây là một trường hợp hiếm gặp. Tại Việt Nam, bệnh nhi này là bệnh nhi nhỏ tuổi và nhẹ nhất được tiếp nhận kỹ thuật này. Do tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai biến, biến chứng nên trên thế giới chỉ có một số trung tâm thực hành kỹ thuật này ở trẻ nhỏ. Ngoài ra, trẻ rất dễ ốm và nguy cơ tử vong cao. Thành công của ca này được kỳ vọng sẽ giúp Việt Nam cứu sống nhiều trẻ em mắc bệnh tương tự.

Hầu hết nhịp tim nhanh ở trẻ em là do dị tật bẩm sinh, nếu không được điều trị dứt điểm, bệnh sẽ tái phát nhiều lần gây nguy hiểm thậm chí tử vong. Hầu hết nhịp tim nhanh ở trẻ em đều có thể điều trị cẩn thận bằng sóng cao tần. Đây là một Một phương pháp điều trị hiệu quả và an toàn. Tuy nhiên, chẩn đoán nhịp tim nhanh ở trẻ em thường khó phát hiện và dễ nhầm lẫn. Vì vậy, cha mẹ phải đưa trẻ đi khám đúng chuyên khoa để chẩn đoán chính xác.

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website