Whitmore bị gọi nhầm là “ vi khuẩn ăn thịt người ”

Chuyên gia y khoa Phạm Ngọc Hàm, Trưởng khoa Nhiệt đới Bệnh viện Đà Nẵng cho biết, nhiều người hoang mang và họ đồn đoán bệnh Whitmore là bệnh do vi khuẩn ăn thịt người gây ra. Thực chất, bệnh Whitmore (hay còn gọi là bệnh đốm đen) là do nhiễm vi khuẩn Burkholderia pseudo-Burkholderia sống trong môi trường tự nhiên. Bệnh gây áp xe và hoại tử nhiều cơ quan trong đó có da. Vi khuẩn “ăn thịt người” là một loại vi khuẩn khác.

Bệnh Whitmore rất hiếm và sẽ không lây lan thành dịch, và sẽ không lây trực tiếp từ người sang người. Mùa mưa từ tháng 7 đến tháng 11 là thời điểm ghi nhận nhiều ca bệnh nhất. Thời gian ủ bệnh thường từ 1 đến 21 ngày, trung bình là 9 ngày.

Tuy nhiên, diễn biến của bệnh rất nghiêm trọng và tỷ lệ tử vong cao, nhất là những người mắc bệnh mãn tính. Mức độ nghiêm trọng của bệnh phụ thuộc vào chính tình trạng nhiễm trùng. Những người mắc bệnh tiểu đường, bệnh phổi mãn tính, bệnh thận mãn tính và ung thư có nguy cơ tử vong do nhiễm trùng cao hơn.

Chân bệnh nhân bị hoại tử do vi khuẩn Burkholderia. Ảnh: Bệnh viện cung cấp.

Tiếp xúc trực tiếp với đất và nước bị ô nhiễm, hoặc hít phải các giọt nước hoặc bụi mịn bị ô nhiễm bởi vi khuẩn, hoặc nuốt phải vi khuẩn, có thể lây nhiễm cho người và động vật. Việc tiếp xúc trực tiếp với những vết xước nhỏ trên da có thể gây ra nguy cơ mắc bệnh.

Theo bác sĩ Hàm, các biểu hiện của bệnh Whitmore rất đa dạng và phức tạp. Người bệnh có thể sốt hoặc ớn lạnh, sốt liên tục. Ngoài ra, còn bị suy hô hấp, loét da, nhiễm trùng đường tiểu, viêm phổi, áp xe phổi, áp xe gan, lách, nhiễm trùng huyết, suy đa phủ tạng… Bệnh thường rất nặng. Được chẩn đoán mắc bệnh viêm phổi, lao, áp xe cơ và nhiễm trùng huyết do các vi khuẩn khác. Hiện chưa có vắc xin phòng bệnh Whitmore nên bác sĩ Hàm khuyến cáo người dân hạn chế tiếp xúc với mầm bệnh, kể cả đất, nước và đất, đặc biệt là trong Các khu vực ô nhiễm. Những người có vết thương hở, vết thương hoặc vết bỏng, cũng như những người thường xuyên làm việc ngoài trời, tiếp xúc trực tiếp với đất và nước bị ô nhiễm, nên trang bị găng tay cao su, giày dép và găng tay. Đồng thời cần đảm bảo vệ sinh sạch sẽ trước và sau khi tiếp xúc.

Những người mắc các bệnh mãn tính, như tiểu đường, suy giảm miễn dịch … cần được điều trị ổn định để bảo vệ khỏi tổn thương và tránh nguy cơ nhiễm trùng. Nhân viên y tế nên sử dụng các biện pháp ngăn ngừa tiếp xúc (khẩu trang, găng tay và áo ngủ) để giúp ngăn ngừa lây nhiễm.

Bác sĩ Hàm nhấn mạnh, mùa mưa lũ là điều kiện thuận lợi cho bệnh Whitmore phát triển, người dân đang tích cực nâng cao ý thức phòng tránh. Các bác sĩ cần cảnh giác để chẩn đoán và điều trị bệnh nhanh chóng và chính xác. Nếu bạn nghi ngờ một triệu chứng của bệnh Whitmore, bạn nên đi khám sức khỏe.

Sau đợt bão lũ kéo dài từ đầu tháng 10 đến nay, số ca nhiễm bệnh Whitmore ở nhiều tỉnh miền Trung ngày càng gia tăng. Quảng Trị ghi nhận 24 ca, Bệnh viện Thừa Thiên-Huế tiếp nhận 30 ca … Bệnh viện Đà Nẵng điều trị 29 ca, bệnh nhân chủ yếu đến từ Quảng Nam, Nghệ An, Quảng Ngãi và Đà Nẵng. – Vết thương do áp xe do Whitmore gây ra đã được điều trị. Ảnh: Bệnh viện cung cấp.

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website