Triệu chứng và cách điều trị đau lưng do thoát vị đĩa đệm

Thoát vị đĩa đệm là một trong những bệnh lý cơ xương khớp, cột sống thường gặp, ảnh hưởng không nhỏ đến sinh hoạt hàng ngày của người bệnh. Nếu không được điều trị, bệnh có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm như teo cơ, liệt vận động …

Nguyên nhân, triệu chứng

Cột sống có cấu trúc đĩa đệm nằm giữa các đốt xương. Đĩa đệm có chứa chất nhầy kết nối hai xương với nhau giúp giảm độ rung của cột sống khi di chuyển. Những thói quen xấu sẽ từ từ làm thoái hóa và phồng đĩa đệm. Nếu không được điều trị kịp thời, theo thời gian, phần đĩa đệm bị phình ra sẽ bắt đầu phát triển, phá hủy nhân nhầy và chèn ép dây thần kinh, dẫn đến thoát vị đĩa đệm. Bệnh có thể gây đau ở các bộ phận khác nhau của dây thần kinh và gây đau ở các bộ phận và triệu chứng khác nhau.

Các triệu chứng như đau thắt lưng có thể xuất hiện ở một hoặc cả hai bên; tê bì vùng thắt lưng, kéo dài xuống chân do các rễ thần kinh bị chèn ép trong thời gian dài.

Theo bác sĩ Aubrey Gail, chuyên gia nắn khớp xương tại Phòng khám ACC (Hà Nội), người bệnh nên chú ý đến các triệu chứng tê bì nhưng không cảm thấy đau. Tê là một triệu chứng nghiêm trọng hơn đau. Vì không gây khó chịu như gây đau nên nhiều người thường chủ quan, coi thường và không đi khám sớm để điều trị.

Cách chẩn đoán

Có nhiều phương pháp có thể áp dụng kết hợp chẩn đoán thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng, đầu tiên là thông qua chẩn đoán hình ảnh, phim Xquang và MRI, nhưng chủ yếu là phim cộng hưởng từ. Khi đó, bác sĩ cần tìm hiểu bệnh sử, người bệnh sẽ cảm thấy đau lan từ lưng ra không gian, vì tê lan xuống chân là triệu chứng điển hình của các vấn đề về đĩa đệm. Sau đó, bằng cách xem phim chụp cộng hưởng từ, bác sĩ có thể biết được đĩa đệm có chèn ép dây thần kinh hay không.

Các bác sĩ có thể áp dụng một số khám lâm sàng, chẳng hạn như kiểm tra phạm vi vận động, phản xạ và chỉnh hình để chẩn đoán bệnh. Phim cộng hưởng từ cho thấy đĩa đệm thoát vị. Ảnh: Courtesy of ACC.

Phương pháp điều trị

Theo bác sĩ Aubrey Gail, có nhiều cách điều trị thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng. Chiropractic Chiropractic là phương pháp điều trị bệnh thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng chuyển biến tích cực.

Tiến sĩ Aubrey Gale giải thích rằng hệ thống thần kinh cột sống là một hệ thống thần kinh hoàn chỉnh, và quan trọng nhất, vì nó chứa nhiều dây thần kinh khắp cơ thể. Hệ thống thần kinh bắt đầu ở đốt sống dưới cổ và kết thúc ở xương của mọi người. Khi quá trình lồi mắt xảy ra khiến các đường dẫn truyền thần kinh bị chèn ép, tín hiệu dẫn truyền sẽ bị phá hủy, đồng thời xuất hiện các triệu chứng đau, tê, thậm chí mất cảm giác ở một số bộ phận trên cơ thể. Về nguyên lý .

Dựa trên nguyên lý này, chuyên gia nắn khớp xương sẽ tác động vào vùng cột sống khớp, loại bỏ sự chèn ép lệch vùng khớp và phục hồi sự linh hoạt của chức năng vận động vùng cột sống, từ đó thúc đẩy giải phóng áp lực lên vùng cột sống, đĩa đệm và dây thần kinh.

“Các nghiên cứu tại Hoa Kỳ và Châu Âu đã chỉ ra rằng trị liệu thần kinh cột sống là phương pháp hỗ trợ điều trị tận gốc chứng đau cột sống mà không cần dùng thuốc hay phẫu thuật”, bác sĩ Aubrey Gale cho biết. Tại phòng khám ACC, các bác sĩ chỉnh hình cũng sử dụng công nghệ điều trị song song công nghệ cao của Mỹ để hỗ trợ quá trình điều trị, ví dụ như máy sóng xung kích có thể giúp giải phóng các cơ bị chèn ép và tắc nghẽn bởi chỉ khâu, và thiết bị laser IV có thể giúp giảm sưng, đau và loại bỏ Chỗ viêm sâu hơn các khớp. Các ion DTS có thể làm giảm áp lực trong đĩa đệm dưới tác động cơ học.

Bác sĩ Aubrey Gail thực hiện phẫu thuật cột sống cho bệnh nhân của mình. Ảnh: Trà Mi.

Một số bệnh nhân phàn nàn rằng cơn đau sẽ tái phát ngay cả sau khi điều trị. Bác sĩ Aubrey Gail cho biết, căn bệnh này có thể chữa khỏi, nhưng nếu người bệnh tiếp tục ngồi vài giờ trong ngày và không thay đổi lối sống, sinh hoạt, tập luyện thì dù đã được “phẫu thuật cắt bỏ đĩa đệm”. Điểm nổi bật ”, chúng cũng sẽ xuất hiện trở lại. . Thoát vị đĩa đệm có thể xảy ra tại chính vị trí phẫu thuật hoặc gây thoát vị đĩa đệm ở các đốt sống khác.

Thoát vị đĩa đệm có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm, nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời sẽ dẫn đến bại liệt suốt đời. Tiến sĩ Aubrey khuyên mọi người không nên làm chủDù là triệu chứng nào thì khởi phát cũng là thời kỳ “vàng” để can thiệp điều trị hiệu quả.

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website