Mọi người có nguy cơ “nuốt lưỡi” khi bị đánh mạnh

Bác sĩ Vũ Tường Lan, Khoa Hồi sức cấp cứu, Bệnh viện Bakhmay, cho biết người bình thường không thể nuốt lưỡi. Lý do là có một phần hình chữ thập trong miệng của một người, được gọi là “phanh lưỡi” hoặc “phanh”. Lưỡi kết nối cơ sở của lưỡi với đáy miệng và sửa ngôn ngữ ở đây. Do đó, lưỡi vẫn chỉ ở phía sau miệng, và bạn không bao giờ có thể nuốt lưỡi.

Khi một người bị đánh mạnh, hệ thống cơ bắp của lưỡi không thể hoạt động như bình thường. Lưỡi sẽ chặn đường thở, thậm chí có thể khiến phổi và dịch dạ dày bị tắc nghẽn đường thở. Nạn nhân rơi vào tình trạng thiếu oxy, nếu không phải cấp cứu kịp thời có thể dẫn đến tử vong. Về mặt y học gọi là rớt lưỡi hoặc co lưỡi, nuốt lưỡi.

Trong trường hợp này, nguyên tắc quản lý cơ bản nhất là nằm nghiêng và ngay lập tức làm thông đường thở của bệnh nhân để tránh tích tụ cơ bắp. Lưỡi sẽ rơi ra, đặc biệt là đối với những người bị bất tỉnh.

Bạn có thể sử dụng gạc, vải và các vật mềm khác để bịt miệng nạn nhân, tránh dùng thìa hoặc tiền xu để dễ làm hỏng răng, hàm …- — Đừng cho ngón tay vào miệng người bị co giật Để sửa lưỡi. Theo bác sĩ Lan, lực cắn của một người trong phạm vi dao động từ 150 đến 200 PSI (pound trên mỗi inch vuông – chỉ số đo áp suất), gần 105.000 đến 140.000 kg (lực) / m2. Do đó, việc buộc miệng nạn nhân phải mở bằng cả hai tay trong khi tấn công có thể khiến bạn cắn hoặc thậm chí nuốt gân ngón tay, điều này rất nguy hiểm cho bệnh nhân và nhân viên cấp cứu. -Biết sơ cứu, không được hô hấp nhân tạo, vì bệnh nhân dễ bị ngạt thở. Đừng cho nạn nhân thức ăn hoặc đồ uống, ngậm chặt miệng và không cho bất cứ thứ gì vào miệng bệnh nhân.

Trong trường hợp tác động cao, điều quan trọng là phải chú ý đến chấn thương cổ tử cung. Trong cột sống của nạn nhân. Không có kiến ​​thức chuyên môn, xử lý sai có thể làm cho tình hình tồi tệ hơn. Nhân viên cứu hộ phải bảo vệ và sửa chữa cột sống của bệnh nhân hoặc sử dụng thiết bị y tế để bảo vệ tính mạng của bệnh nhân.

Hôm qua, trong trận đấu bóng đá, trọng tài đã giúp đỡ người chơi trong suốt trận đấu để ngăn ngôn ngữ rơi xuống. Nhiếp ảnh: Duke Dong

Trong thể thao, không có gì lạ khi nuốt lưỡi. Vào ngày 6/5, một cầu thủ Pingyang đã bị sốc sau khi quả bóng va chạm mạnh với đối thủ. Cơ mặt anh ta bị lệch và có dấu hiệu chấn thương nghiêm trọng. Vào thời điểm đó, thành viên trong đội đã nhanh chóng tháo băng đội trưởng giữa hai hàm để ngăn thành viên trong nhóm nuốt lưỡi. . Năm 2017, Fernando Torres của Atletico Madrid (Tây Ban Nha) ngã đầu, bất tỉnh sau khi khinh khí cầu được nâng lên, cũng được mở ra và lần đầu tiên được hỗ trợ tại chỗ trước khi được đưa vào bệnh viện.

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website