Nhức đầu đột quỵ

Cơn đau đầu trở nên tồi tệ hơn và anh ngủ thiếp đi. Hai giờ sau, người mẹ đi ngủ và đánh thức con trai, nhưng không có phản xạ. Gia đình đã đưa trẻ đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh rồi chuyển đến Trung tâm đột quỵ Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 vào ngày 11/12.

BS Nguyễn Văn Tuyên, Giám đốc Trung tâm Tai biến mạch máu não khám bệnh dị dạng mạch máu não. Đội ngũ y tế cho rằng tình trạng nguy kịch, nếu kéo dài nguy cơ phù não sẽ tăng áp lực lên hộp sọ dẫn đến hôn mê, thậm chí tử vong.

May mắn thay, hiện nay bệnh nhân đã được giải phẫu thành công khối u tắc nghẽn mạch máu qua cơn nguy kịch.

BS Tuyên cho rằng những bệnh nhân đột quỵ trẻ tuổi này không phải là hiếm. Từ đầu năm 2020, tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 có trung tâm đột quỵ, cấp cứu hơn 3.000 ca đột quỵ, trong đó khoảng 17% là bệnh nhân dưới 40 tuổi.

Sáng 11/12, bệnh nhân sẽ được điều dưỡng khám bệnh. Ảnh: Thúy Quỳnh

BS Tuyên cho biết, có nhiều nguyên nhân dẫn đến đột quỵ ở người trẻ tuổi, trong đó dị dạng mạch máu não là một trong những nguyên nhân chính gây bỏng não. Đứt dị dạng mạch rất nguy hiểm, tỷ lệ tử vong cao, có thể đột tử trước khi đưa đến bệnh viện. Những tân binh trẻ tuổi. Có hai cách để kiểm tra mạch máu não là chụp cộng hưởng từ mạch máu não và chụp cắt lớp mạch máu não. Hiện các bệnh viện tuyến tỉnh và tuyến cao đều được trang bị hai loại thiết bị này, chi phí một lần chụp cộng hưởng từ khoảng 2,5 triệu đồng và chụp cắt lớp vi tính khoảng 1,9 triệu đồng.

Bác sĩ cho rằng chỉ cần chụp mạch máu não một lần. Trong nhiều năm, vì vậy nó không phải là đắt tiền. Mặt khác, nếu phát hiện dị dạng mạch máu, bác sĩ có thể xử lý nút động mạch chủ trước khi dị dạng vỡ. Hiện nay, hầu hết bệnh nhân bị dị dạng mạch máu não đều không có triệu chứng, những triệu chứng này được phát hiện tình cờ khi dị dạng vỡ hoặc đi chụp mạch não do các bệnh lý khác. Sau một vài giây, các triệu chứng sẽ xuất hiện ngay lập tức. Các triệu chứng thường gặp là đau đầu đột ngột, buồn nôn và nôn, có thể rối loạn ý thức, tê liệt và liệt nửa người, tùy theo mức độ và vị trí xuất huyết não. Trong trường hợp nặng, bệnh nhân có thể chết đột ngột do phản xạ tim ngừng đập. Để tránh những biến cố có thể xảy ra gây tử vong, các bác sĩ khuyến cáo không chỉ người cao tuổi mà cả những người trẻ tuổi cũng nên khám tai biến mạch máu não. Việc sàng lọc nên được thực hiện ít nhất một lần trong thời kỳ thanh thiếu niên.

Ngoài dị dạng mạch máu não, có nhiều yếu tố gây đột quỵ như cao huyết áp, tiểu đường, béo phì, tăng mỡ máu, hút thuốc lá, ít vận động, lối sống không lành mạnh, áp lực công việc. ..

Đối với người trẻ tuổi, để giảm nguy cơ đột quỵ, cần kiểm tra các yếu tố nguy cơ thường xuyên và điều trị sớm. Thay đổi thói quen xấu, tập luyện khoa học, bỏ thuốc lá, rượu bia.

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website