Tiêm huyết tương giàu tiểu cầu để điều trị thoái hóa khớp

Bà Nguyễn Thị Gái (67 tuổi ở Đồng An, Hà Nội) bị đau khớp gối phải hơn 3 năm nay, đi lại khó khăn, nhất là khi leo cầu thang. Trước đây, chị chỉ bị đau nhẹ nên vẫn có thể làm việc nhà phụ giúp gia đình. Thời gian gần đây, bà đi lại không thuận tiện, chỉ có thể quanh quẩn trong nhà, cuộc sống còn rất nhiều khó khăn.

Bà ốm nặng được con trai đưa vào Bệnh viện Đa khoa Bảo Sơn ở số 52 Nguyễn Chí Thanh, Hà Nội. Tại đây, bác sĩ cho biết chị bị thoái hóa khớp độ 2.

Bác sĩ giải thích rằng bệnh thoái hóa khớp nói chung, đặc biệt là thoái hóa khớp gối, bắt đầu xuất hiện vào khoảng năm 30 tuổi. Do quá trình này diễn ra âm thầm nên mọi người thường ít để ý hoặc chủ quan xem xét các biểu hiện sau: đau khớp gối, lúc đầu chỉ đau nhẹ, về đêm thường đau. – Huyết tương giàu tiểu cầu từ máu người bệnh.

Bệnh nhân thoái hóa khớp thường cảm thấy đau khi đi lại, đau dần khi nghỉ ngơi, thậm chí cứng khớp vào buổi sáng khi không vận động. Đặc biệt khi cử động, tuy không bị viêm đỏ vùng khớp gối nhưng người bệnh sẽ thấy xuất hiện các vết xước khớp, ngưng kết. Tình trạng này tồn tại lâu ngày, không có biện pháp điều trị ngay từ đầu, thoái hóa khớp gối và thay đổi cấu trúc có thể ảnh hưởng đến chức năng vận động, thậm chí gây tàn phế.

Cũng giống như chị Gái, chị Ruan Simin (48 tuổi, Hà Nội) bị đau khớp gối cách đây hơn 2 năm, biểu hiện là: khớp bị vón cục khi vận động, khớp gối ngày càng đau nhức, cử động không linh hoạt. Đi khám tại Bệnh viện Đa khoa Baosen, bác sĩ kết luận chị bị rách sụn chêm, đây là một trong những biểu hiện của bệnh thoái hóa khớp gối.

Bệnh nhân được điều trị thoái hóa khớp gối. Giảm tiểu cầu huyết tương đầu gối tại Bệnh viện Bảo Sơn.

Nên sử dụng phương pháp tiêm huyết tương giàu tiểu cầu (PRP) mới để điều trị thoái hóa khớp gối, chị Gái và chị Xíu đều quyết định lựa chọn. Phương pháp điều trị thoái hóa khớp gối bằng phương pháp PRP là điều trị bằng phương pháp PRP, với 3 mũi tiêm cứ sau 1-2 tuần.

Trước khi được tiêm huyết tương PRP tự thân, chị Hương được phẫu thuật nội soi xử lý sụn chêm và làm sạch khớp gối. Chị Hương chia sẻ kết quả sau hai lần tiêm PRP, chị cho biết chị cảm thấy khớp gối không còn chấn thương như trước.

Một bác sĩ từ Bệnh viện Đa khoa Bảo Sơn cho biết huyết tương rất giàu tiểu cầu là sản phẩm của máu có nhiều tiểu cầu và chứa nhiều yếu tố tăng trưởng và phân tử sinh học. So với các liệu pháp truyền thống, PRP có ưu điểm là có thể kích thích sự phục hồi tự nhiên của cơ thể, đẩy nhanh quá trình phục hồi cục bộ của các mô bị tổn thương, giảm đau nhanh chóng và mang lại hiệu quả điều trị.

Huyết tương giàu tiểu cầu chiết xuất từ ​​máu bệnh nhân có nồng độ tiểu cầu cao gấp nhiều lần máu bình thường. Cơ chế của PRP là giải phóng các yếu tố tăng trưởng sau khi được tiêm vào vị trí bị thương để kích thích quá trình lành vết thương, phát triển mô và sợi.

Chị Hương được biết việc tự tìm hiểu để chữa thoái hóa khớp gối bằng các phương pháp sau, phương pháp tiêm huyết tương đã được áp dụng ở một số bệnh viện trong nước. Phương pháp này ngắn và hiệu quả mang lại nhiều hy vọng cho người bệnh.

Ngọc Thi

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website