Chữa bệnh trĩ bằng máy khâu

Bệnh viện trực thuộc Đại học Y dược TP.HCM vừa điều trị thành công cho một bệnh nhân 62 tuổi, ngụ tại Bente, bị trĩ nặng và biến chứng. Anh ấy đã được điều trị trong nhiều năm. Mỗi khi đi đại tiện, búi trĩ sẽ sa ra ngoài, không bị tắc hoàn toàn, thỉnh thoảng chảy máu và hơi đau hậu môn. Thời gian gần đây, bệnh nhân đi ngoài ra phân có máu đỏ tươi và thường xuyên chóng mặt.

Bác sĩ chẩn đoán anh bị trĩ độ 3 và biến chứng thiếu máu, và chỉ định dùng máy Longo-kim để cắt bỏ búi trĩ. Sau khi mổ, bệnh nhân hầu như không còn đau đớn, búi trĩ được xử lý cẩn thận, phân không còn máu. Khoảng một tuần sau, bệnh nhân xuất viện trong tình trạng ổn định.

Tiến sĩ Tian kiểm tra bệnh nhân sau ca phẫu thuật. Ảnh: Minh Trí.

Theo bác sĩ Nguyễn Trung Tín, Giám đốc Khoa Hậu môn trực tràng Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM, ở giai đoạn lành tính có thể áp dụng các phương pháp không phẫu thuật để điều trị bệnh trĩ, chẳng hạn như thay đổi chế độ ăn nhiều chất xơ, uống đủ nước hàng ngày và tránh Ngồi hoặc đứng trong thời gian dài làm giảm áp lực vùng bụng. Hoặc sử dụng các loại thuốc trị táo bón để điều trị nội khoa, giúp hỗ trợ và làm giảm tính thấm của niêm mạc tĩnh mạch trong búi trĩ. Ngoài ra, các bác sĩ cũng có thể sử dụng các phương pháp khác như chích xơ, thắt búi trĩ bằng dây thun để điều trị bệnh trĩ giai đoạn đầu, một hoặc hai loại trĩ.

Tuy nhiên, ở giai đoạn bệnh nặng (trĩ độ 3, độ 4) người bệnh sẽ bị sa búi trĩ (búi trĩ sa ra ngoài sau khi đi tiểu hoặc ngồi lâu), dùng tay đẩy búi trĩ vào hậu môn. Nhiều trường hợp búi trĩ thường nằm bên ngoài ống hậu môn gây khó khăn trong sinh hoạt và ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống. Lúc này, người bệnh cần được phẫu thuật để loại bỏ hoàn toàn búi trĩ.

Hàng năm, khoa ngoại điều trị khoảng 3.000 ca. Tiến sĩ Ding nói rằng hơn 61% bệnh nhân được phẫu thuật Longo. Đây là một trong những phương pháp phẫu thuật điều trị bệnh trĩ hiện đại và an toàn nhất.

Phẫu thuật viên dùng máy khâu đưa vào hậu môn để cắt vòng niêm mạc và lớp dưới niêm mạc từ bên cạnh. Để loại bỏ nguồn cung cấp máu phía trên búi trĩ, hãy cắt bỏ một phần búi trĩ nội đồng thời cố định các miếng đệm trĩ còn sót lại trong ống hậu môn. Phương pháp này chỉ bóc tách mô nên sẽ không làm tổn thương da, giảm đau sau phẫu thuật. Bệnh nhân có thể hồi phục và sinh hoạt lại hàng ngày sớm hơn so với các ca phẫu thuật cắt bỏ búi trĩ khác.

Để đạt hiệu quả điều trị cao nhất, người bệnh nên kiên trì điều trị. Thông qua việc dùng thuốc và các hướng dẫn chăm sóc hậu phẫu như: tránh táo bón, tránh đi xe máy trong hai tuần, không vận động mạnh trong ba tháng sau phẫu thuật để tránh biến chứng chảy máu và đau sau phẫu thuật.

Tiến sĩ Tian cho rằng bệnh nhân mắc bệnh trĩ có thể dễ dàng lấy lại sức sống. Nhiều bệnh nhân trên 30 tuổi đã mắc bệnh. Người bị tiêu chảy hoặc táo bón lâu ngày, người ngồi hoặc đứng lâu (như nhân viên văn phòng, phẫu thuật viên, lái xe đường dài), phụ nữ có thai những tháng gần đây thường tập các môn thể thao sau: cử tạ, leo núi, đạp xe … Dễ mắc bệnh trĩ Triệu chứng của bệnh này thường là đi ngoài ra máu tươi và sa nghẹt búi trĩ, đau rát nhiều, người bệnh không thể ngồi hoặc đi lại như người bình thường, nước tiểu chảy ra, ngứa ngáy hậu môn và sa búi trĩ. Treo …

Để phòng tránh bệnh trĩ, mọi người nên thực hiện lối sống lành mạnh, tránh các hoạt động như ngồi ôm bụng lâu gây áp lực kéo dài. Bạn phải thường xuyên vận động và duy trì chế độ ăn nhiều chất xơ, uống nhiều nước để tránh táo bón …

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website