Thủ phạm gây đột quỵ

Phó giáo sư Nguyễn Sinh Hiền, Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội cho biết tại hội thảo khoa học tim mạch tổ chức ngày 18/12/2020: “Chỉ số huyết áp tăng 5 mmHg sẽ làm tăng 7% nguy cơ đột quỵ” – Theo số liệu của Bộ Y tế, Tại Việt Nam mỗi năm có khoảng 200.000 ca đột quỵ, 80% trong số đó là bệnh nhân tăng huyết áp. Gần 40% người dân không biết về bệnh và 69% không kiểm soát được. Rất dễ phát hiện bằng cách đo huyết áp đơn giản, nhưng do bệnh tăng huyết áp thường không có triệu chứng nên thường bị bỏ qua.

“Tỷ lệ xuất viện của bệnh nhân đột quỵ trong thời tiết lạnh giá. Bệnh viện đã tăng khoảng 20% ​​so với giờ bình thường”, ông Sheehan nói.

Tiến sĩ Sheehan giải thích rằng thời tiết lạnh có thể gây co mạch và tăng huyết áp, đặc biệt là vào buổi sáng. Nhịp sinh học của huyết áp được đặc trưng bởi sự giảm huyết áp khi ngủ và tăng dần khi thức. Huyết áp cao vào buổi sáng làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch như đột quỵ. Ngay cả những bệnh nhân được kiểm soát tốt huyết áp cũng có huyết áp cao hơn 50% so với huyết áp bình thường vào buổi sáng.

Huyết áp cao có thể gây đột quỵ và mất chức năng não đột ngột do “không đủ máu cung cấp”. óc. Huyết áp cao vào buổi sáng cũng làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim và mạch máu khác. Nó thậm chí có thể gây ra một cơn đau tim hoặc suy tim, kèm theo đau đầu dữ dội, đau ngực, tê hoặc tê ở mặt hoặc cánh tay.

Một số lý do làm tăng huyết áp vào buổi sáng, chẳng hạn như nhịp sinh học bình thường, cơ thể tiết ra nhiều hormone vào buổi sáng; sử dụng steroid hoặc uống quá nhiều rượu vào buổi sáng cũng có thể gây ra huyết áp cao.

Bệnh viện Tim Hà Nội mổ tim. Nhiếp ảnh: Hong En. – – Tiến sĩ Sean cho rằng để ngăn ngừa bệnh tim mạch, điều quan trọng là kiểm soát huyết áp để ngăn ngừa đột quỵ. Nên kiểm tra huyết áp vào buổi sáng, khoảng một giờ sau khi thức dậy và một giờ trước khi đi ngủ vào buổi tối. Chế độ ăn uống lành mạnh, tránh hút thuốc, uống rượu và tập thể dục thường xuyên sẽ kiểm soát huyết áp.

“Trời lạnh, nhất là người cao tuổi nên giữ ấm cơ, tập thể dục trong nhà, ăn ít muối, theo dõi huyết áp, khi chỉ số cao bác sĩ cho biết nên thay đổi liều lượng theo hướng dẫn của bác sĩ để tránh nguy cơ đột quỵ. “-Ông Ji En cho biết, số lượng bệnh nhân đến khám tại Bệnh viện Tim Hà Nội hàng năm đang tăng nhanh. . 15 năm trước, bệnh viện đã tiếp nhận hơn 11.000 lượt bệnh nhân, đến năm 2020 đã phát triển lên gần 355.000 lượt bệnh nhân, tăng hơn 30 lần. So với trước đây, số bệnh nhân nhập viện cũng tăng gần 14 lần.

“Căng thẳng cuộc sống, thay đổi chế độ ăn uống, tăng tuổi thọ … là những nguyên nhân gây ra bệnh tim mạch, đặc biệt bác sĩ Sheehan cho biết:” Đột quỵ ngày càng nhiều. -Trước đây, các trường hợp đột quỵ có thể gây ra những ảnh hưởng rất lớn như liệt, biến dạng miệng, thậm chí tử vong. Hiện nay, các chương trình điều trị tim mạch hiện đại được cập nhật liên tục, cứu sống nhiều bệnh nhân. “

Mọi di chứng.

Bệnh viện Tim Hà Nội là bệnh viện tuyến cuối về chuyên môn tim mạch. Trong những năm gần đây, bệnh viện đã triển khai nhiều Công nghệ hiện đại của khu vực này và các nước trên thế giới trong lĩnh vực tim mạch đã đạt bậc 5. Các mũi nhọn: phẫu thuật, can thiệp, nội, nhi và tim mạch, chuyển hóa, hàng năm bệnh viện chuyển giao một số lượng lớn các gói kỹ thuật. Đến 16 bệnh viện vệ tinh để giúp bệnh nhân địa phương có thêm cơ hội điều trị.

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website