Bé nặng hơn 4 kg chứng tỏ mẹ có nhiều nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

Trong số các sắc tộc, phụ nữ châu Á có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường thai kỳ cao hơn. Ước tính tỷ lệ này trên thế giới khoảng 15% và Việt Nam là 20%. Thực tế, bệnh nhân đái tháo đường vẫn chưa được điều trị đúng cách và được cộng đồng hiểu biết, theo bác sĩ Nguyễn Khoa Diệu Vân, Giám đốc Khoa Nội tiết Bệnh viện Đái tháo đường Bạch Dương. Khi biết mình bị bệnh, một số chị em hốt hoảng, một số chị em lại xem nhẹ điều này, không biết ăn uống như thế nào cho hợp lý, tập thể dục, uống thuốc gì sau khi sinh … – Đồng thời nếu không được chữa trị kịp thời có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm cho mẹ và bé. Nguy cơ tử vong của trẻ sơ sinh trong tuần đầu sau sinh cao gấp 4 lần so với người bình thường, tỷ lệ mắc bệnh hạ đường huyết ở trẻ sơ sinh trên lâm sàng cao hơn người bình thường trên 20 lần. Đối với bà mẹ, nguy cơ sinh non tăng gấp đôi. Nguy cơ khởi phát chuyển dạ tăng gần ba lần. Hơn 50% phụ nữ có tiền sử mắc bệnh tiểu đường thai kỳ sẽ phát triển thành bệnh tiểu đường loại 2 10 năm sau khi sinh. Tiền sử gia đình có bệnh nhân tiểu đường; rối loạn dung nạp glucose hoặc tiểu đường thai kỳ trước đó; hội chứng buồng trứng đa nang; tiền sử sinh ra nhiều nước ối; đường trong nước tiểu. Tiến sĩ Fan cho biết ngoài ra, những người thai chết lưu, sinh non cũng nên tầm soát bệnh tiểu đường. -Điều tra các yếu tố rủi ro thông qua bảng câu hỏi sau: -Tùy theo tiến trình, Tiến sĩ Fan, nếu có từ 2 trở lên. Nếu câu trả lời là “có”, họ được xếp vào nhóm nguy cơ cao. Lúc này, thai phụ nên đi khám chuyên khoa nội tiết để phát hiện sớm. Nếu kết quả xét nghiệm đầu tiên là âm tính, sẽ được kiểm tra lại khi thai được 24-28 tuần.

Nếu câu trả lời là “có”, hãy xếp sản phụ vào nhóm nguy cơ trung bình và chỉ xét nghiệm lại khi tuổi thai từ 24 đến 28 tuần.

Nếu không có câu trả lời “có”, hãy phân loại nó vào nhóm rủi ro thấp. Phụ nữ mang thai có thể không cần xét nghiệm hoặc sàng lọc từ tuần thứ 24-28 của thai kỳ.

Liệu pháp dinh dưỡng và thay đổi lối sống có thể kiểm soát hiệu quả 80-90% bệnh tiểu đường thai kỳ. Do đó, Tiến sĩ Fan cho rằng bệnh tiểu đường thai kỳ có thể chữa khỏi. Điều quan trọng là phụ nữ mang thai phải duy trì một chế độ ăn uống cân bằng và lành mạnh, tập thể dục thể thao vừa sức, duy trì cân nặng hợp lý, sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sĩ và luôn hiểu rõ các phương pháp điều trị. Bao nhiêu là máu của tôi.

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website