Cậu bé đi khắp thế giới đến Việt Nam chữa bệnh tự kỷ

Nicky Trần là con thứ 3 trong một gia đình Việt kiều. Ngay từ khi sinh ra, các bé trai đã có những biểu hiện chậm phát triển về nhận thức, ngôn ngữ và hành vi. Cô ấy 16 tuổi, cao và vạm vỡ, cô ấy chỉ nói một chút tiếng Anh chứ không phải tiếng Việt. Khi gặp ai, tôi cũng nói “Hi” và hỏi “Bạn tên gì?”, “Bạn đến từ đâu?”, Cười thành tiếng. Nicky không thể nhớ đã tương tác với mọi người nhiều lần và chỉ lặp đi lặp lại nhiều câu hỏi. Nicki Trần được bác sĩ Viện Y dược học dân tộc TP.HCM châm cứu. Ảnh: Trần Ngoan .

Bà Trương Thị Ngọc Hoa, người thân của Nicky cho biết, gia đình phát hiện bé trai mắc chứng tự kỷ từ nhỏ. Nicky dễ thương, thích chơi game, không thích chơi với ai hay ném đồ đạc lung tung trong nhà, không bằng lòng với tính hay phá phách của mình. Các bác sĩ Mỹ chẩn đoán cậu bé mắc chứng tự kỷ, uống thuốc và tập vật lý trị liệu nhưng không có nhiều tiến triển. Cậu bé mới sáu tuổi vào trường dạy trẻ tự kỷ, mười năm sau vẫn chưa hiểu chữ.

Mới đây, bố mẹ Nicki đã dùng thuốc gia truyền để đưa con về Việt Nam chữa bệnh. Hàng ngày, chàng trai đến Viện Y dược học dân tộc TP.HCM để châm cứu chữa bệnh. Bác sĩ ưu tú Nguyễn Quốc Văn, Trưởng khoa chăm sóc đặc biệt trẻ tự kỷ Bệnh viện Châm cứu Trung ương cho biết, chứng tự kỷ của Nikki có đặc điểm là chậm phát triển ngôn ngữ và tương tác. Hành vi và xã hội thu nhỏ lại, đọc và lặp lại các từ giống nhau.

Tiến sĩ Fan tin rằng không có nghiên cứu nào trên thế giới có thể khẳng định nguyên nhân của chứng tự kỷ, nhưng nhiều yếu tố nguy cơ được coi là có liên quan. Ví dụ như yếu tố di truyền gen yếu, yếu tố môi trường trước khi sinh, mẹ bị nhiễm trùng hoặc dùng thuốc khi mang thai, thai phụ có vấn đề về tuyến giáp, căng thẳng trước khi sinh …- Quan niệm y học cổ truyền cho rằng bệnh tự kỷ là do nguyên khí không ổn định ảnh hưởng đến nội tạng. Sự rối loạn hoạt động của các cơ quan nội tạng do cơ thể mất cân bằng dẫn đến các bệnh tật. Có 2 loại thường gặp là khí hư và huyết hư. Tùy theo thể bệnh mà các bác sĩ sẽ chỉ định phương án điều trị khác nhau, thông thường phải kết hợp nhiều phương pháp như: điện châm, thủy châm, cấy dây, xoa bóp, bấm huyệt, thể dục thể thao vật lý trị liệu và điều trị giáo dục. Phương pháp điều trị này đã được Bộ Y tế cho phép, Bệnh viện Châm cứu Trung ương mới chuyển giao hoàn toàn cho Viện Y dược học dân tộc TP.

Bệnh viện châm cứu nghiên cứu y học cổ truyền điều trị trẻ tự kỷ trong nhiều năm cho thấy, điều trị càng sớm thì khả năng phục hồi và hòa nhập cộng đồng càng lớn. Hiệu quả tốt nhất của phương pháp điều trị này là ở nhóm trẻ từ 1 đến 3 tuổi, vì đây là thời điểm vàng khi tỷ lệ hòa nhập cộng đồng cao tới 60%, 20% được đến trường bình thường. Nếu bạn trên 6 tuổi, kết quả điều trị sẽ bị hạn chế. Tuổi càng cao thì khả năng hồi phục hoàn toàn càng ít, trẻ từ 15 tuổi trở lên chỉ cải thiện được một phần tình trạng bệnh.

Van Dr và Nicky Tran cùng nhau nói rằng anh ấy đã được điều trị tại bệnh viện. Giờ cháu 16 tuổi đang trải qua “thời kỳ vàng” điều trị bệnh tự kỷ nên chưa thể hồi phục hoàn toàn, cháu chỉ cải thiện được một phần ý thức và khả năng tự chủ hành vi. — Niki dự kiến ​​sẽ được điều trị 6 tháng và duy trì hàng ngày. Bác sĩ Fan cho biết: “Mục đích là giúp cháu hòa nhập cộng đồng và chăm sóc bản thân, để cháu không trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội.” Ngoài ra, quá trình điều trị cho trẻ tự kỷ không chỉ cần bác sĩ mà còn cả sự nỗ lực, kiên trì của gia đình và bản thân.

Dấu Hiệu Nhận Biết Bệnh Tự Kỷ Ở Trẻ Sơ Sinh

Trần Ngoan

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website