Biến dạng mặt do gió lạnh

Cô bé được đưa đến Bệnh viện Umbi-Thụy Điển tại Việt Nam vào ngày 24 tháng 12, mắt trái nhắm nghiền và miệng biến dạng bên phải, gây khó khăn khi nói. Người nhà cho biết, sau khi tắm không giữ ấm đủ, cháu bắt đầu có triệu chứng biến dạng miệng.

Đặng Thị Thu Vy, trưởng khoa tâm thần – Chẩn đoán liệt dây thần kinh cơ vân số 7, liệt nửa người bên trái.

Hình ảnh liệt dây thần kinh ngoại biên số 7 thường gặp. Ảnh: Bệnh viện lịch sự

Theo bác sĩ Vỹ, liệt dây thần kinh số 7 ngoại biên (dân gian gọi là phong hàn) là bệnh thường gặp vào mùa đông. Bất kỳ đàn ông, phụ nữ và người ở mọi lứa tuổi đều có thể mắc bệnh. Nguyên nhân có thể do tổn thương hệ thần kinh trung ương, nhiễm trùng, khối u, chấn thương. Tuy nhiên, thường gặp nhất là khi thời tiết trở lạnh đột ngột, người bệnh cảm thấy lạnh hoặc đi lại vô tư nhưng cơ thể không đủ ấm.

Biểu hiện chung của bệnh nhân liệt mặt là đột ngột mất cân đối hai bên mặt, liệt mặt, nếp nhăn vùng trán biến mất, mắt không nhắm, lông mày rủ, miệng nhếch, khóe miệng rủ xuống. Trong một số trường hợp, chảy nước dãi hoặc nước ở khóe miệng, thức ăn hoặc cặn bã trên má bên liệt có thể khiến bạn không thể thực hiện các động tác như phồng, cười, phồng môi, phồng môi. lông mày. Các triệu chứng khác kèm theo như rối loạn tiết nước mắt, giảm tiết nước mắt, rối loạn ngôn ngữ… thậm chí tổn thương hệ thần kinh trung ương, nhiễm trùng …- Để điều trị dứt điểm bệnh, bác sĩ khuyên dùng thuốc hoặc vật lý trị liệu để phục hồi chức năng. Tiếp nhận điều trị trong vòng 30 ngày sau khi bắt đầu các triệu chứng có thể cải thiện 70-100%. Trong trường hợp nhẹ, nó có thể phục hồi trong vài tuần hoặc thậm chí vài tháng.

Nếu không được điều trị kịp thời, liệt dây thần kinh số 7 sẽ để lại nhiều biến chứng như viêm kết mạc, viêm giác mạc, loét giác mạc, hỗn hợp mí mắt, chảy nước mắt không kiểm soát, thậm chí khó hồi phục một nửa – bác sĩ khuyến cáo các tỉnh miền Bắc rét đậm Trong ngày, đặc biệt là sáng sớm và đêm. Đây là thời điểm nhiều người đối mặt với nguy cơ bị liệt mặt và gió giật mạnh. Ngoài việc kiểm soát các bệnh đi kèm, mỗi người cần giữ ấm cơ thể, đặc biệt là vùng cổ và mặt.

Khi xuất hiện những triệu chứng đầu tiên của bệnh, người bệnh nên đến các trung tâm y tế càng sớm càng tốt. Để bác sĩ kiểm tra và tư vấn kịp thời.

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website