Tại sao chảy nước mũi khi lạnh

Bác sĩ Trần Thị Phương Thảo, Khoa Xét nghiệm, Bệnh viện Đại học Y Dược cơ sở 3, TP.HCM cho biết, khi thời tiết chuyển lạnh, khoảng 50-90% người bị sổ mũi, sổ mũi. Đây được gọi là viêm mũi do cảm lạnh hoặc “mũi của vận động viên trượt tuyết”.

Bác sĩ Thảo cho biết, hệ thống mũi và xoang của con người được thiết kế để làm nóng và làm ẩm không khí trước khi nó xông lên. ‘Đến phổi. . Điều này ngăn nhiệt độ không khí thấp hơn nhiệt độ cơ thể và gây kích ứng phổi và cổ họng. Ví dụ, nếu nhiệt độ không khí dưới 0 ° C, sau khi đi qua mũi, không khí thường ở khoảng 26 ° C đến 30 ° C. Sau khi đi qua mũi, độ ẩm của không khí khoảng 100%, không phụ thuộc vào nhiệt độ không khí chúng ta hít thở.

Cụ thể, không khí khô và lạnh, kinh nghiệm của các dây thần kinh bên trong mũi làm tăng lưu lượng máu đến mũi, các mạch máu giãn ra và không khí đi qua trở nên nóng. Đồng thời, các tế bào của hệ thống miễn dịch (tế bào mast) kích hoạt các tuyến nhầy để tạo ra nhiều chất nhầy lỏng hơn và giữ ẩm không khí. Theo ước tính, khi thực hiện chức năng này, mỗi người có thể mất tới 300-400ml dịch qua mũi mỗi ngày.

Đây là phản ứng trước những thay đổi của môi, một phản ứng sinh lý tốt của cơ thể. Bác sĩ Thảo cho biết, nhưng khi cơ chế bù trừ hoạt động quá mức, thừa nước sẽ gây sổ mũi.

Đối với những người bị hen suyễn, eczema, dị ứng và nhạy cảm với các chất kích thích từ môi trường và sự thay đổi nhiệt độ, các tế bào mast thường nhạy cảm hơn, và những thay đổi trong sự giãn mạch sẽ phản ứng mạnh hơn. Do đó, triệu chứng sổ mũi dễ xảy ra ở nhóm đối tượng này hơn. Ngoài ra, không khí lạnh có thể gây nghẹt mũi và hắt hơi.

Để đề phòng sổ mũi, các bác sĩ khuyến cáo người dân sống ở vùng lạnh nên sử dụng khăn để chủ động làm ấm mũi và miệng bên ngoài. Hít thở qua khăn sẽ ấm lên, cung cấp độ ẩm cho không khí giữa mặt và khăn, đồng thời giúp hạn chế tác động của không khí khô lạnh lên mũi.

Tốt nhất nên sử dụng máy tạo độ ẩm tại nhà hoặc dùng nước muối sinh lý xịt vào hốc mũi để làm ẩm khoang mũi mà không tiết ra quá nhiều dịch nhầy. Thuốc thông tắc không nên dùng thường xuyên. Vì loại thuốc này có thể ngăn chất nhầy tích tụ trong thời gian ngắn, và sẽ gây chảy nước mũi nhiều hơn sau khi thuốc xịt mũi biến mất.

Trong y học cổ truyền, vị cay, tính cay, các loại thảo dược có tinh dầu như hương nhu, gừng, bạc hà, bạch chỉ, quế chi… có tác dụng điều trị hiệu quả các triệu chứng sổ mũi.

Tiến sĩ Shao yêu cầu sử dụng 10 gam gừng và 10 đến 15 gam đường nâu để pha trà gừng, cách làm như sau: Cắt gừng thành từng lát mỏng, cho vào nước sôi, đun sôi từ 5 đến 10 phút. Thêm đường nâu sau đó. Uống khi còn nóng.

Ngoài ra, xoa bóp mũi, xoa bóp huyệt, châm cứu và các bài tập khác giúp lưu thông máu mũi và làm cơ thể thích nghi với sự thay đổi nhiệt độ đột ngột. hắt hơi.

“Nếu nước mũi chảy nhiều và dịch tiết đặc, có màu thì có thể bạn đã mắc bệnh về hệ hô hấp như viêm mũi dị ứng, viêm xoang, viêm mũi cấp tính. Lúc này, bệnh nhân cần đến cơ sở y tế”, bác sĩ Shao nói.

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website