Steven Johnson, bệnh da liễu

Các bác sĩ khám bệnh cho bệnh nhân tại Phòng khám Dị ứng-Miễn dịch lâm sàng của Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM. Ảnh: TT.

Bác sĩ Trần Thiện Tài, Phòng khám Dị ứng – Miễn dịch lâm sàng Đại học Y dược TP.HCM cho biết, Steven Johnson là một hội chứng gây tổn thương da và niêm mạc. Bệnh cấp tính, kèm theo hoại tử lan rộng, tróc vảy và tổn thương da, có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị.

Văn học Thế giới đã ghi nhận nhiều trường hợp mắc bệnh Steven Johnson từ các chủng tộc khác nhau trên khắp thế giới, với tỷ lệ mắc bệnh hàng năm khoảng 1,1 người trên một triệu dân. Bệnh nhân ở mọi lứa tuổi, trung bình từ 25 đến 47 tuổi. Trong đó, nam mắc bệnh nhiều hơn nữ, với tỷ lệ tử vong khoảng 5%. Tại Việt Nam, chưa có thống kê chính xác về số ca mắc, nhưng những năm gần đây, một số bệnh viện lớn đăng ký, số ca mắc hội chứng Steven Johnson ngày càng tăng, nguyên nhân chủ yếu là do lạm dụng thuốc. . Chỉ định của bác sĩ. — Hình ảnh các triệu chứng của bệnh nhân Steven Johnson (hình ảnh có thể gây sốc và độc giả sẽ cân nhắc khi xem) — Ông Dai tin rằng hội chứng Steven Johnson bao gồm 4 nhóm, nhân mỗi nhóm. Một là dị ứng thuốc, chẳng hạn như thuốc kháng sinh, thuốc chống co giật, thuốc gút, thuốc giảm đau chống viêm, vắc xin … Hai là nhiễm trùng, chẳng hạn như nhiễm virus herpes, coxsakies, cúm, virus viêm gan, virus Epsein-Barr, enterovirus, Nhóm A. Liên cầu. .. Thứ ba, các bệnh lý ác tính. Các bệnh vô căn còn lại (chưa rõ nguyên nhân).

Bác sĩ Dị ứng – Bệnh viện Miễn dịch Lâm sàng Đại học Y TP.HCM, đã điều trị cho nhiều trường hợp mắc hội chứng Steven Johnson, các triệu chứng này bao gồm: mệt mỏi, ho, đau họng, ban đỏ và nổi mụn nước, hoại tử nhiều nơi trên da. Hầu hết bệnh nhân bị dị ứng với thuốc kháng sinh, thuốc chống co giật, thuốc chữa bệnh gút và các loại thuốc khác. Một số trường hợp bị dị ứng với mỹ phẩm, đặc biệt là các loại kem trộn làm trắng da.

Tầm soát Đặc điểm Lâm sàng Hội chứng Steven Johnson bao gồm các triệu chứng toàn thân như sốt, mệt mỏi, ho, đau họng, đau khớp, nôn mửa và tiêu chảy. Trong trường hợp nghiêm trọng, có thể có những thay đổi về ý thức, buồn ngủ và hôn mê. Các triệu chứng da thường gặp bao gồm hồng ban đa dạng, mụn nước, bóng nước, nhiều nốt ban và hoại tử da. Có thể kèm theo tổn thương niêm mạc lan tỏa, các tổn thương này có thể gây loét hang vị tự nhiên, như loét chảy máu trong và quanh miệng, viêm kết mạc, chảy máu dưới kết mạc, loét giác mạc, nhiễm trùng niệu sinh dục. Đầu tiên, các tổn thương thường đối xứng ở tay, chân, mặt và phần trên cơ thể, sau đó lan rộng ra toàn thân. Diện tích bị tổn thương thường nhỏ hơn 10% cơ thể người.

>> Xem thêm cách điều trị và phát hiện sớm hội chứng Steven Johnson

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website