Chậm kinh mấy tháng do uống thuốc tránh thai khẩn cấp.

Lần này gần đến chu kỳ kinh, em sợ có thai nên uống luôn. Nhưng từ khi uống thuốc đến nay đã gần hai tháng mà em chưa có kinh. Thường thì chu kỳ kinh nguyệt của tôi rất đều đặn. Lúc đầu tôi nghĩ mình có thai nên mua thuốc về xét nghiệm nhưng không có kết quả. Tôi cũng đã đi siêu âm và xét nghiệm máu thì kết quả là bình thường. Vậy cho em hỏi thuốc của em có gây ra kinh không ạ và nếu có thì em phải xử trí như thế nào ạ? (Bích Trà)

Hình minh họa: Abc.net.au .

Trả lời

Thưa chị,

Trước hết, em muốn nói với chị một số kiến ​​thức cơ bản về chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ. Chu kỳ của phụ nữ là do sự suy giảm hàng tháng của nội mạc tử cung dưới ảnh hưởng của số lượng nội tiết tố (estrogen và progesterone) trong cơ thể phụ nữ. Từ ngày đầu tiên của chu kỳ kinh nguyệt (ngày đầu tiên có kinh), nồng độ nội tiết tố nữ tăng dần, đạt đỉnh vào ngày rụng trứng (khoảng giữa chu kỳ), sau đó giảm dần. Khi hàm lượng nội tiết tố nữ giảm xuống mức tối thiểu, nội mạc tử cung sẽ bong ra và người phụ nữ hành kinh.

Rối loạn kinh nguyệt là vấn đề thường gặp của phụ nữ do hành kinh. Đầu tiên phải kể đến sự ảnh hưởng của nhiều yếu tố là nồng độ nội tiết tố nữ trong máu. Ngoài ra, kinh nguyệt còn bị ảnh hưởng bởi chế độ ăn uống, làm việc, nghỉ ngơi, tâm lý, bệnh tật và điều trị bệnh. Trường hợp của em, thuốc tránh thai khẩn cấp rất có thể là nguyên nhân gây rối loạn kinh nguyệt.

Em à, trong số các biện pháp tránh thai khác nhau, việc sử dụng kết hợp thuốc tránh thai có thể điều hòa kinh nguyệt. Nếu chắc chắn không có thai, bạn có thể uống 1 đến 2 gói thuốc tránh thai phối hợp (gồm estrogen và progesterone) để điều hòa chu kỳ kinh nguyệt. Nó sẽ làm tăng nồng độ nội tiết tố nữ trong máu của bạn đến một giới hạn nhất định cho đến ngày bạn ngừng uống thuốc viên (vỉ 21 viên) hoặc thuốc sắt (một gói 28 viên). Nồng độ nội tiết tố nữ giảm đột ngột khiến nội mạc tử cung bong ra, bạn sẽ có kinh bình thường. Thuốc tránh thai khẩn cấp chỉ được sử dụng trong những trường hợp bất khả kháng!

Chúc các bạn sức khỏe và hạnh phúc!

Thạc sĩ, Tiến sĩ Pampang Bihu, Chuyên gia Dịch vụ và Đào tạo Sức khỏe Sinh sản của Tổ chức Khái niệm

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website