Tiến bộ trong điều trị ung thư máu

Hàng nghìn nghiên cứu đã được thực hiện về bệnh bạch cầu (hay còn gọi là bệnh bạch cầu), cho kết quả khả quan trong điều trị. Phương pháp điều trị mà bác sĩ chỉ định cho bệnh nhân dựa trên nhiều yếu tố, bao gồm loại bệnh và giai đoạn bệnh.

Thuốc “thông minh”

Từ lâu, thuốc điều trị ung thư đã không được sử dụng vì chúng tấn công sức khỏe và tế bào ung thư. Hiện nay, các loại thuốc chống ung thư “thông minh hơn”. Chúng chỉ tấn công các tế bào ung thư mà không tiêu diệt các tế bào khỏe mạnh khác.

Những người bị bệnh bạch cầu dòng tủy mãn tính (CML) có thể dùng những loại thuốc này. Trong quá khứ, CML là một căn bệnh có khả năng gây tử vong. Các loại thuốc hiện tại có thể ngăn chặn các protein bất thường được tạo ra bởi đột biến nhiễm sắc thể CML.

Liệu pháp miễn dịch nhắm mục tiêu

Các nhà nghiên cứu đang thử nghiệm liệu pháp miễn dịch, mục tiêu rõ ràng là điều trị một số loại tế bào bạch cầu. Sử dụng phương pháp này, hệ thống miễn dịch sẽ tìm và tiêu diệt các tế bào mang gen bất thường có thể gây bệnh. Điều này bảo vệ các tế bào khỏe mạnh khỏi hóa trị liệu.

Bệnh bạch cầu cấp tính kìm tế bào (ALL) rất nguy hiểm. Khi điều trị cho người lớn, bác sĩ sẽ sử dụng liệu pháp miễn dịch cho các mục đích cụ thể. Liệu pháp này vẫn đang trong quá trình thử nghiệm lâm sàng, nhưng nó mang lại hy vọng cho TẤT CẢ bệnh nhân.

Thuốc hóa trị mới

Hóa trị được sử dụng để điều trị nhiều loại ung thư, bao gồm cả bạch sản. Các loại thuốc hóa trị liệu mới có khả năng xác định và tiêu diệt các tế bào ung thư trong máu tốt hơn. Các loại thuốc hiện đang được thử nghiệm cho bệnh nhân mắc bệnh bạch cầu cấp dòng tủy (AML) bao gồm Tipifarnib, bortezomib, sapacitabine và laromustine.

Cấy ghép tế bào gốc

Hầu hết các loại thuốc hóa trị sẽ tiêu diệt tế bào ung thư và tế bào khỏe mạnh. Sử dụng liều lượng lớn thuốc hóa trị cũng có thể phá hủy các tế bào tủy xương và ngăn chặn việc sản xuất các tế bào máu khỏe mạnh mới.

Để giải quyết vấn đề này, một phương pháp điều trị khác là cấy ghép tế bào gốc thông qua phương pháp cấy ghép. Bác sĩ sẽ cấy tế bào gốc khỏe mạnh từ người hiến tặng vào cơ thể bệnh nhân ung thư máu. Sau đó, các tế bào trong tủy xương tạo ra các tế bào máu khỏe mạnh. Hiện nay, bệnh nhân ung thư được hóa trị liều cao thường kết hợp hóa trị và cấy ghép tế bào gốc.

Liệu pháp sinh học

Còn được gọi là liệu pháp miễn dịch, liệu pháp sinh học giúp hệ thống miễn dịch thiết lập cơ chế bảo vệ và chống lại các tế bào bệnh bạch cầu. Phương pháp này có ít tác dụng phụ hơn các phương pháp điều trị khác. Liệu pháp sinh học có thể được sử dụng một mình, kết hợp với hóa trị liệu hoặc sử dụng sau các liệu pháp khác.

Thử nghiệm lâm sàng

Thử nghiệm lâm sàng liên quan đến các loại thuốc và liệu pháp khác nhau. Trong nhiều giai đoạn của bệnh bạch cầu, sự kết hợp của các phương pháp điều trị vẫn đang được tiến hành. Xét nghiệm được thực hiện ở những người mới được chẩn đoán và những người đã mắc bệnh trong nhiều năm. Một số thử nghiệm dẫn đến phương pháp điều trị cuối cùng.

Hải Chi (theo CNN)

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website