Hội chứng kỳ lạ khiến người ta muốn ăn

Ngày 17/1, các bác sĩ Bệnh viện Quân y 175, TP HCM đã lấy ra gần một kg kim loại gồm đinh, thìa và kềm cắt móng tay trong dạ dày của một nam thanh niên 27 tuổi qua một ca phẫu thuật. Đại tá Ruan Guodong, Phó Giám đốc Khoa Ngoại bụng cho biết, bệnh nhân đến từ Đan Uyên, tỉnh Bình Dương có biểu hiện trầm cảm, thích nuốt các vật kim loại sắc nhọn. Khoảng một tháng nay, bệnh nhân đau bụng đi khám tại bệnh viện địa phương, phát hiện có dị vật nên được chuyển lên Bệnh viện Quân y 175. Bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị hội chứng Pica, là tổn thương dạ dày do dị vật, được phẫu thuật vào ngày 16/1.

Hội chứng Pica là một căn bệnh mà người bệnh luôn thèm muốn những sản phẩm không phải là thực phẩm như bụi bẩn, giấy, than, phấn, bùn, hồ dán, kim loại … và gây ra những tổn thương nguy hiểm. Hội chứng xảy ra ở nhiều lứa tuổi và thường gặp ở trẻ em, có thể gặp ở phụ nữ có thai do thiếu sắt, kẽm hoặc các chất dinh dưỡng khác. Thông thường điều này là tạm thời và sẽ kết thúc sau một thời gian.

Vào năm 2017, Clara Bates, sống ở Derby, Anh, nói rằng cô ấy cảm thấy rằng đứa con gái nhỏ của mình, Farrah, có vấn đề vì cô ấy là một đứa bé. 10 tháng tuổi. Cô kể lại: “Chân của con bé đang mút tay. Đây là điều bình thường ở trẻ sơ sinh, vì vậy tôi không phải lo lắng. Sau đó, khi đôi tất của con bé biến mất liên tục, tôi bắt đầu hoảng sợ vì có thể Farah bị như vậy” – Cô Clara Khi cô lo lắng, cô phát hiện ra rằng con gái mình đang ăn những thứ có thể nguy hiểm, chẳng hạn như thảm và tường. Ảnh: Sun .

Theo lời khuyên của bác sĩ, Clara đã thở phào nhẹ nhõm vì hiện tượng này chỉ là tạm thời do trẻ mới mọc răng. Tuy nhiên, tình trạng của Farah trở nên tồi tệ hơn và cô bắt đầu ăn quần áo và giày dép của anh trai mình. Mẹ hốt hoảng khi tìm thấy một tấm thảm nhỏ trong chậu của Farrah.

Để bảo vệ những đứa con của mình khỏi thói quen ăn uống kỳ lạ, Clara quyết định di chuyển tấm thảm. Thật không may, chủ sở hữu đã bị phạt 500 bảng Anh vì chuyển đến một ngôi nhà khác và yêu cầu cô ấy dọn ra ngoài. Sau đó, vì lý do tương tự, gia đình cô lại phải chuyển đi.

Bệnh của Farrah khiến bố mẹ cô phải tốn rất nhiều tiền để mua đồ đạc thay thế những đồ đạc đã hỏng. Vì Farah vẫn còn nhỏ nên việc điều trị trở nên khó khăn. Clara hy vọng con gái mình có thể bình phục khi lớn lên.

“Đây là một hội chứng nghiêm trọng có thể dẫn đến tử vong. Tôi lo lắng, nhưng tiếc là chúng tôi vẫn chưa tìm ra nó. Tôi chỉ mong cô ấy nói:” Để thoát khỏi nó. Hãy làm quen với nó khi bạn lớn lên.

Little Farah không đơn độc. Candice Knox đến từ Boksburg, Nam Phi từng ăn bọt biển. Anh Zhang Yue sống ở Zhongqing (Trung Quốc) luôn nghiện bột giặt, xà phòng và dầu gội đầu .— -Candice Knox mắc hội chứng Pica và thích ăn bọt biển từ khi còn nhỏ Ảnh: Sun .

Để điều trị hội chứng Pica, trước tiên, bác sĩ nên tiến hành khám sức khỏe cho bệnh nhân để tìm nguyên nhân “không ăn được”. nguyên nhân gây nghiện. Ví dụ, nếu một người bị ngộ độc chì nặng, bác sĩ có thể kê đơn thuốc để giúp bệnh nhân thải chì trong nước tiểu.

Nếu nguyên nhân do Pica là suy dinh dưỡng, bệnh nhân cần bổ sung vitamin .Và khoáng chất. Đối với những người bị Pica do tâm lý, bác sĩ sẽ kê đơn thuốc hoặc thực hiện các biện pháp điều trị tùy theo thể trạng của mỗi người, người bị rối loạn phát triển có thể giúp kiểm soát hành vi, giảm cảm giác thèm ăn hoặc loại bỏ.- — Mai Dung ( Theo Healthline, Sun)

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website