Nguy cơ nhiễm trùng da khi sử dụng “ đồ chơi ma ” chất nhờn

Bé Đồng 7 tuổi nhập viện Da liễu Trung ương (Hà Nội) do ngón tay sưng to, nhiễm trùng nặng. Gia đình tôi nói rằng tôi thường chơi slime “Magic Diamond Egg”. Em mua đồ chơi này ở cửa hàng tạp hóa gần trường với giá 50.000 đồng.

Đây là một món đồ chơi có nhiều màu sắc, mềm mại như nước, bền như cao su có thể nặn thành hình dạng mà kẻ thù thích. Chất nhầy nhập khẩu, như một món đồ chơi thư giãn, có thể kích thích sự sáng tạo, tạo ra phản xạ linh hoạt, rèn luyện thủ công mỹ nghệ.

Nếu lạm dụng các chất hóa học trong đồ chơi có thể gây dị ứng da, bỏng, ảnh hưởng đến hệ thần kinh. Ảnh: MCCormick

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết, đồ chơi slime nếu được làm bằng nguyên liệu an toàn sẽ không ảnh hưởng đến sức khỏe người sử dụng. Tuy nhiên, không thể biết được nhà sản xuất sẽ thêm vào những hóa chất nào, có độc hại hay không. Nhiều trẻ nhỏ vừa chơi vừa cho thức ăn vào miệng gây hại cho sức khỏe. “Mặc dù được làm từ những nguyên liệu an toàn nhưng chất nhờn không thể ăn được. Loại đồ chơi này có nhiều dạng, dễ khiến trẻ em nhớ đến kẹo”. Nó chứa nhiều chất độc hại có thể gây dị ứng, bỏng, chàm hay còn gọi là là bệnh chàm và thậm chí ảnh hưởng đến thần kinh. Ngoài ra, chất tạo nên hỗn hợp dẻo và béo là axit boric, một dung dịch thường được dùng để làm sạch kính áp tròng. Liên minh châu Âu (EU) đã xếp chất này vào loại chất có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của con người, đặc biệt nếu nó thường xuyên tiếp xúc.

PGS Thịnh cho rằng nên giám sát người lớn và trẻ nhỏ khi chơi với những đồ chơi như vậy. Sau khi chơi, các em nên rửa tay sạch sẽ. Hãy chọn những sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng và phù hợp với lứa tuổi, không nên nếm thử bằng miệng. Phó giáo sư gợi ý: “Cha mẹ cần quy định thời gian cho bé chơi mỗi lần, không quá lâu mà từ 15 đến 30 phút là hợp lý”.

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website