Tai biến mạch máu não “chảy máu như vỡ”

Ngày 13/1, bác sĩ Đào Việt Phương, Trung tâm Đột quỵ cho biết, bệnh nhân không có tiền sử bệnh cụ thể. Khi nhập viện, ông đã hôn mê sâu và huyết áp rất cao, 230/130, trong khi huyết áp bình thường khoảng 140/90. Anh bị xuất huyết não ồ ạt.

Các bác sĩ cấp cứu đang tích cực hồi sức cho bệnh nhân nhưng bất lực trước tình trạng xuất huyết não ồ ạt. Tám giờ sau khi cơn đột quỵ bắt đầu, bệnh nhân không thể điều trị được, gia đình muốn đưa về nhà.

Bác sĩ Phương cho rằng có thể bệnh nhân đã bị cao huyết áp trước đó mà không nhận ra. Tăng huyết áp là nguyên nhân chính gây xuất huyết não nặng và tử vong.

Bệnh nhân này là một trong số ít trường hợp đột quỵ trẻ được đưa vào Trung tâm Đột quỵ của Bệnh viện Bahmay trong hai năm qua. Trung tâm đột quỵ Bạch Mai (Trung tâm đột quỵ Bạch Mai), mới được thành lập hai tháng qua, sẽ tiếp nhận vào tháng cuối năm 2020. Bệnh viện đã tiếp nhận hơn 2.000 bệnh nhân đột quỵ, trong đó khoảng 10% là bệnh nhân. 44 tuổi. Bệnh nhân nhỏ tuổi nhất mà trung tâm vừa đón nhận mới 14 tuổi.

Tiến sĩ Mai Duy Tôn, Giám đốc Trung tâm Đột quỵ, ước tính: “10% bệnh nhân đột quỵ ở độ tuổi 0. Đây là một xu hướng nhỏ nhưng đang phát triển.” Trước khi thành lập Trung tâm Đột quỵ, Bệnh viện Bahmay đã tiếp nhận nhiều chuyên gia. bệnh nhân đột quỵ đã được điều trị. Cho đến nay, bệnh nhân đột quỵ có thể tập trung vào các trung tâm điều trị chuyên khoa và giám sát riêng. Thực tế cho thấy tình trạng đột quỵ trong giới trẻ đang gia tăng.

Các bác sĩ khám cho bệnh nhân đột quỵ tại bệnh viện Bahmay. Ảnh: Đỗ Hằng .

Theo một nghiên cứu do Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 thực hiện, tỷ lệ đột quỵ ở người trẻ ở Việt Nam tăng trung bình 2% mỗi năm. Trong đó, số bệnh nhân nam gấp 4 lần nữ. Năm 2020, bệnh nhân đột quỵ trẻ nhất được Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 điều trị là thanh thiếu niên 12 tuổi. -Theo bác sĩ Tôn, hầu hết bệnh nhân trẻ nhập viện muộn và không được điều trị. Trong thời gian đầu, điều này làm giảm hiệu quả của việc điều trị. Nguyên nhân là do chủ quan, không nhận biết được các dấu hiệu điển hình của đột quỵ và quan niệm “người trẻ thì không bị đột quỵ”. Bác sĩ Phạm Văn Cường, Trung tâm Đột quỵ Bệnh viện Trung ương Quân đội cho biết, có nhiều nguyên nhân dẫn đến đột quỵ ở người trẻ tuổi. 108. Dị dạng mạch máu não thường gặp, cụ thể là tình trạng mạch máu não, túi phồng, thành mạch mỏng dẫn đến xuất huyết não. Trong một số trường hợp, các mạch máu bị bóc tách có thể gây hẹp, tắc mạch và nhồi máu não. Hút thuốc lá là nguyên nhân thứ hai gây đột quỵ. Các chất độc hóa học trong thuốc lá như carbon monoxide, formaldehyde, asen và cyanide, có thể thay đổi, phá hủy tế bào, tăng nguy cơ xơ vữa động mạch và làm tổn thương mạch máu não.

BS Mai Dechao, Giám đốc Khoa Ngoại thần kinh, Bệnh viện Hữu nghị cho biết, căng thẳng trong công việc và mệt mỏi trong cuộc sống cũng là nguyên nhân dẫn đến đột quỵ. Tăng áp lực dẫn đến các bệnh tiềm ẩn như phình động mạch não, cao huyết áp, tăng áp lực mạch và gây xuất huyết não. – Ngoài ra còn có các nguyên nhân khác như rối loạn lipid máu, béo phì và lười vận động, tiểu đường, nhậu nhẹt …– Theo Các chuyên gia cho biết, một lối sống lành mạnh như thói quen có thể được sử dụng để ngăn ngừa đột quỵ ở người trẻ tuổi. Thường xuyên tập thể dục, thể thao và sinh hoạt không thường xuyên để tránh tình trạng căng thẳng kéo dài.

Phòng bệnh bằng cách hạn chế các thức ăn có hại cho cơ thể (như thức ăn chế biến sẵn, thức ăn nhiều dầu mỡ, nhiều muối, rượu bia và thức ăn có nồng độ cồn cao) … khuyến khích ăn cá, hoa quả, rau tươi , ngũ cốc nguyên hạt và dầu thực vật.

Thường xuyên tầm soát các bệnh liên quan đến đột quỵ như nghẽn mạch, tim mạch … Trang bị kiến ​​thức liên quan đến đột quỵ, đến bệnh viện ngay khi có các triệu chứng như đột ngột yếu, liệt, biến dạng miệng, và khó nói.

Chile

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website