Rối loạn lipid máu làm tăng nguy cơ đột quỵ

Theo thống kê của Trung tâm Đột quỵ Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, khoảng 60% bệnh nhân nhồi máu não trẻ tuổi bị rối loạn mỡ máu. Chất béo trong cơ thể được cấu tạo bởi nhiều thành phần, trong đó quan trọng nhất là cholesterol.

Xơ vữa động mạch có thể cản trở lưu thông máu. Ảnh: istockphoto .

Cholesterol có hai nguồn: do cơ thể con người tổng hợp và tổng hợp từ thức ăn. Nguồn từ con người (do gan và các cơ quan khác tổng hợp) chiếm 75% tổng lượng cholesterol trong máu, 25% còn lại là từ thức ăn.

Lipoprotein mật độ thấp (LDL) là chất vận chuyển chính của cơ thể của cholesterol trong máu. Nếu có quá nhiều LDL-cholesterol trong hệ tuần hoàn, nó sẽ tích tụ trên thành động mạch và tạo thành các mảng gây tắc nghẽn động mạch. Tình trạng này được gọi là xơ vữa động mạch.

Nhiều người bị đột quỵ liên quan đến rối loạn lipid máu. Ảnh: freepik .

Xơ vữa động mạch là dạng xơ cứng động mạch phổ biến nhất, khiến thành động mạch dày lên và mất tính đàn hồi. Bệnh lý này có thể ảnh hưởng đến mạch vành, động mạch cảnh và động mạch não. Động mạch chủ và các nhánh của nó và các động mạch lớn của tứ chi. Đặc biệt bệnh xơ vữa động mạch vành nếu nặng có thể gây tắc mạch, dẫn đến nhồi máu cơ tim-một trong những nguyên nhân chính gây tử vong.

Những người có cholesterol LDL tăng cao vượt quá mức cho phép và làm trầm trọng thêm quá trình xơ vữa động mạch. Ở những người bị rối loạn mỡ máu, quá nhiều cholesterol có thể làm dày thành mạch máu não, thu hẹp lòng mạch, cản trở lưu lượng máu, nuôi dưỡng tế bào não, gây đột quỵ. Khi mảng xơ vữa bị vỡ di chuyển từ vị trí khác đến mạch máu não, mạch máu có thể thu hẹp hoặc tắc nghẽn mạch máu, gây ra đột quỵ.

Theo Đại học Cambridge, trong số những người có lượng cholesterol cao, vi khuẩn tốt Lactobacillus plantarum có thể giúp giảm lượng cholesterol xấu, giúp ngăn ngừa nguy cơ hẹp động mạch vành, giúp ngăn ngừa nguy cơ xơ vữa động mạch, và cải thiện sức khỏe tim mạch. Các chế phẩm sinh học Lactobacillus plantarum này có khả năng sử dụng cholesterol làm nguồn thức ăn cho sự phát triển của chúng, do đó làm giảm lượng cholesterol trong cơ thể.

Chế phẩm sinh học Lactobacillus plantarum kết tủa muối mật trong đường tiêu hóa và ngăn ngừa sự tích tụ của muối mật. xảy ra. Nó có thể được tái hấp thu ở ruột và thải ra ngoài theo phân. Để duy trì sự cân bằng của muối mật trong cơ thể, cholesterol trong máu sẽ được sử dụng để tổng hợp muối mật đã mất. Hoạt động này của vi khuẩn Lactobacillus plantarum trong đường tiêu hóa giúp giảm lượng cholesterol trong máu, ngăn ngừa nguy cơ xơ vữa động mạch, giúp tránh nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Bổ sung probiotic giúp giảm cholesterol xấu. Hình ảnh: istockphoto .

Lactobacillus plantarum cũng hỗ trợ liên kết các phân tử cholesterol với màng tế bào, ngăn cản cholesterol di chuyển tự do và do đó không thể hấp thụ vào mạch máu, do đó làm giảm mức cholesterol trong máu. Lactobacillus plantarum có thể tạo ra các hợp chất ức chế hoạt động của enzym, chẳng hạn như HMG-CoA reductase, làm giảm tổng hợp cholesterol trong gan.

Hoạt động liên kết cholesterol trong màng tế bào của Lactobacillus plantarum sẽ làm giảm protein chuyển triglycerid (micelle) lên bề mặt tế bào niêm mạc ruột, giúp ngăn cản sự hấp thu triglycerid vào máu.

Chiết xuất tảo nâu trong KENUTM có chứa các polysaccharid hiệu quả. Hấp thụ cholesterol từ thức ăn và sau đó bài tiết ra khỏi cơ thể, do đó giúp ngăn ngừa sự gia tăng nồng độ cholesterol trong máu. Chiết xuất rong nâu còn giúp giảm lipid trong máu, chống xơ vữa động mạch bằng cách ức chế heparanase, giúp ngăn ngừa hẹp động mạch và tích tụ stent sau chấn thương mạch máu, giảm mảng bám. Xơ vữa động mạch và giảm các triệu chứng đau thắt ngực .—— Nguyên-KENU TM được cấp bởi Công ty TNHH Thương mại Dược phẩm MB-Địa chỉ: 50B, ngõ 243, Ngọc Thụy, Quận Long Biên, Hà Nội. ĐT: 0993.788.933 – Website: mbpharma.vn

Số GPQC: 3464/2020 / XNQC-ATTP. Thực phẩm này không phải là thuốc, cũng không thể thay thế thuốc chữa bệnh.

Filed under: Các bệnh

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website